Doanh số ôtô phân khúc B: 'Kẻ trên núi cao, người dưới vực sâu'

TPO - Trong tháng 10, phân khúc B đã có sự phân hóa về doanh số rất rõ ràng với nhiều mẫu xe đứng top những cũng có vài mẫu lọt vào nhóm xe kém hút khách.

Doanh số ôtô phân khúc B: 'Kẻ trên núi cao, người dưới vực sâu'
Sở hữu nhiều mẫu xe nhất và đạt doanh số cao nhất, phân khúc B của thị trường ôtô Việt Nam có những đặc trưng nhất định. Đó là việc nhiều đại diện đạt số lượng xe khổng lồ, đứng top đầu danh sách ôtô bán chạy nhất nhưng cũng có không ít các mẫu "ế" nhất tháng, đặc biệt trong tháng 10 vừa qua.
Nếu chia phân khúc này ra thành 3 nhóm theo doanh số trong tháng 10, top đầu sẽ là Toyota Vios và Hyundai Accent, hiện đứng thứ 2 và 3 trong số các mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam với doanh số lần lượt là: 2.317 và 1.977 chiếc, giúp chứng minh phân khúc B vẫn chiếm vị trí cao nhất trong lòng khách hàng khi họ muốn mua một chiếc ôtô mới.
Doanh số ôtô phân khúc B ở Việt Nam - ảnh 1 Doanh số các mẫu xe phân khúc B trong tháng 9 và 10 tại Việt Nam
Trong khi đó, Honda City, Mazda 2, Mitsubishi Attrage vẫn giữ được doanh số ổn định ngang với tháng trước dù có tăng giảm, lần lượt là: 956, 259 và 175 chiếc. Tuy nhiên, điều đặc biệt nằm ở "gương mặt mới" Kia Soluto với số lượng xe bán ra tăng khá mạnh trong tháng vừa qua với 725 chiếc, tăng trưởng 17,1% dù mới chỉ bắt đầu bán ra cách đây hơn 2 tháng.
Trái với nhóm đầu tiên, nhóm xếp cuối của phân khúc này lại nằm trong top xe bán chậm nhất tháng 10, với Nissan Sunny chỉ bán được 5 chiếc trong khi Suzuki Ciaz thậm chí chỉ là 4 chiếc. Cả hai đều sụt giảm doanh số rất mạnh, khi tháng 9 vẫn bán được 400 và 49 chiếc.
Điều này có thể đến từ việc giảm nguồn cung đối với ôtô nhập khẩu nhưng cũng có thể do những mẫu xe này không còn hút khách được như các đối thủ khác trong phân khúc cũng như nhiều đối thủ có giá tương đương, điển hình là Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga,...
Doanh số ôtô phân khúc B ở Việt Nam - ảnh 2 Doanh số các mẫu xe phân khúc B từ đầu năm, so sánh với cùng kỳ năm ngoái.
Mặt khác, phân khúc xe này vẫn có sự tăng trưởng nếu tính tổng doanh số từ đầu năm. Theo đó, số lượng ôtô cỡ B bán ra đạt 52.634 chiếc, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn tổng thị trường xe tại Việt Nam trong 10 tháng năm nay (đạt 16%).
Có mức tăng mạnh nhất là Hyundai Accent với doanh số xe trong 10 tháng đầu năm 2019 đạt 15.564 chiếc, cao hơn 75,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Các đại diện khác trong phân khúc đều tăng hoặc giảm nhẹ.
Trong khi đó, nhiều mẫu đã không còn được bán tại Việt Nam do chiến lược kinh doanh của hãng đã thay đổi như Chevrolet Aveo hay Ford Fiesta nhưng phân khúc B cũng đón nhận thêm "tân binh" Kia Soluto đang mang đến làn gió mới, thu hút khách hàng bằng thế mạnh giá rẻ của mình. Những tháng cuối năm được kỳ vọng sẽ là thời điểm bùng nổ doanh số ôtô, đặc biệt đối với phân khúc chủ đạo của thị trường này.

Toyota Vios đang gặp vấn đề về thước lái ở Việt Nam?

Các chủ sở hữu xe Toyota Vios chia sẻ về vấn đề với thước lái ngay cả với các phiên bản đời mới khiến nhiều khách hàng khác hoang mang.

Trường Hải tung Kia Soluto, cạnh tranh Toyota Vios ở Việt Nam

Kia Soluto có 3 phiên bản cùng mức giá từ 399 đến 455 triệu đồng sẽ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Vios hay Hyundai Accent.

Giá đắt nhất phân khúc, Honda Accord mới tiếp tục ế dài?

Có giá bán hơn 1,3 tỷ đồng, đắt nhất phân khúc so với các mẫu xe như Camry, Mazda 6, theo các đại lý Honda ở Hà Nội, Honda Accord không có nhiều khách hỏi mua.

Phân khúc xe bán tải sôi động trở lại

Sau khi lệ phí trước bạ tăng chính thức, doanh số xe bán tải đã có một khoảng thời gian chững lại nhưng đã ổn định hơn nhờ một số chính sách ưu đại của đai lý.

Doanh số tăng mạnh, Hyundai Grand i10 có thống trị phân khúc xe nhỏ?

Với mức doanh số tăng 30,2%, mẫu xe Grand i10 đã vươn lên đứng đầu về doanh số của Hyundai, và thậm chí có thể "thống trị" luôn phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng

Khám phá