Honda Việt Nam 'thay tướng', liệu có duy trì được đà tăng trưởng?

TPO - Theo thông báo từ Honda, tổng giám đốc cũ - Toshio Kuwahara - đã chính thức rời khỏi "ghế nóng", kết thúc 2 năm "lèo lái" liên doanh này và nhường chỗ cho ông Keisuke Tsuruzono tiếp nhận vị trí trên từ ngày 1/4.
Vào ngày 5/3 vừa qua, Honda Việt Nam (HVN) đã "âm thầm" thông báo trên trang chủ về việc ông Toshio Kuwahara đã chính thức rời khỏi ghế tổng giám đốc để nhường vị trí cho "tướng mới" - Keisuke Tsuruzono. Liên doanh này cho biết ông Tsuruzono "chính thức nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam từ ngày 01/4/2019", đúng vào thời điểm bắt đầu năm tài khóa mới.
Honda Việt Nam 'thay tướng', liệu có duy trì được đà tăng trưởng? ảnh 1 Ông Keisuke Tsuruzono tại Honda Canada (thứ 3 từ phải sang). Ảnh: Automedia
Trước khi đảm nhiệm cương vị mới tại Việt Nam, Ông Keisuke Tsuruzono đã từng công tác tại Trụ sở chính Honda Motor và Công ty Honda Canada, khu vực Bắc Mỹ.
Thành công của ông Kuwahara
Trong nhiệm kỳ 2 năm vừa qua (01/4/2017 – 31/3/2019), ông Toshio Kuwahara đã giúp HVN đặt được khá nhiều thành công, đặc biệt trong năm 2018 khi đưa Honda trở thành một trong những hãng xe đầu tiên "vượt qua" nghị định 116 để đưa những chiếc CR-V nhập khẩu về Việt Nam, và theo sau là các mẫu xe mới như Jazz, HR-V.
Ngoài ra, mẫu Honda City đạt được số lượng 10.851 xe bán ra trong năm 2018, tăng 56,9% so với năm trước và chiếm 40% tổng doanh số ôtô của HVN. Theo đó, tổng số ôtô mà hãng bán ra tại Việt Nam đạt 27.099 xe trong năm 2018, tăng trưởng 123%.
Đồng thời, xe máy Honda cũng chiếm lĩnh thị trường với doanh số 2.568.668 xe trong năm 2018, tăng 9% so với cùng kì năm trước đó, và giúp thị phần đạt 75,9%, tăng 4,2% so với năm 2017.

Vẫn còn khiến nhiều khách hàng lo âu

Song song với việc nhập khẩu thành công CR-V từ Thái Lan cũng là hàng loạt "bê bối" của mẫu xe này trong năm 2018. Đơn cử như vụ việc động cơ 1.5L tăng áp được trang bị cho Honda CR-V tại một số thị trường như Trung Quốc và Mỹ được cho đã gặp lỗi khi xăng đã bị hòa vào trong hệ thống dầu bôi trơn, khiến xe ngừng hoạt động. Vụ việc này đã khiến nhiều khách hàng tại Việt Nam hoang mang.

Honda Việt Nam 'thay tướng', liệu có duy trì được đà tăng trưởng? ảnh 2 Ông Toshio Kuwahara - Người kết thúc 2 năm nhiệm kỳ tại Honda Việt Nam.
Bên cạnh đó, những chiếc CR-V nhập khẩu tiếp tục gặp thêm "sóng gió" khi bị tố các xe ở Việt Nam gặp phải tình trạng gỉ sét ở một số chi tiết dưới gầm. Đồng thời, vấn đề đại lý ôtô Honda thường xuyên đẩy giá CR-V lên cao và ép khách hàng "mua bia kèm lạc" vẫn liên tục xảy ra.
Thậm chí, việc xuất khẩu sang thị trường Nhật cũng gặp vấn đề khi hàng loạt xe máy Lead được sản xuất ở Việt Nam đã gặp phải lỗi kẹt dây ga. Sau đó, HVN đã phải đính chính về vụ việc,  "khách hàng Việt Nam không cần phải lo lắng về vấn đề này do lỗi xảy ra chỉ liên quan đến nhiệt độ xuống rất thấp vào mùa đông tại Nhật Bản."
Xe máy Honda tại Việt Nam vẫn gặp phải tình trạng các đại lý vẫn liên tục "thổi giá" lên cao, đội thêm vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Đây là vấn đề xảy ra từ lâu nhưng không hề có cách giải quyết. Đại diện hãng xe Nhật Bản cũng từng trả lời Tiền Phong về vấn đề này: "Các đại lý là đơn vị kinh doanh độc lập, Honda Việt Nam cũng không thể yêu cầu đại lý làm chuẩn về vấn đề giá xe được". 
Theo công bố, nhiệm kỳ của ông Keisuke Tsuruzono đã chính thức bắt đầu từ ngày 1/4 vừa qua. Với những kinh nghiệm nhiều năm làm việc ở Honda ở nước ngoài, liệu vị tổng giám đốc này có giúp HVN thoát khỏi các vấn đề nhức nhối vẫn còn tồn đọng tại Việt Nam?
MỚI - NÓNG