Hyundai SantaFe 2019: Thoát khỏi định kiến xe Hàn

Hyundai Santa Fe là một trong những mẫu SUV 7 chỗ được yêu thích trên thế giới. Mẫu xe của thương hiệu Hàn Quốc mở bán lần đầu năm 2001, sau 18 năm có mặt trên thị trường ô tô, đã có hơn 1,6 triệu chiếc Hyundai Santa Fe đến tay khách hàng. Riêng tại châu Âu, đến nay đã có hơn 400.000 chiếc xe Hyundai Santa Fe được bán ra.

Hyundai SantaFe 2019: Thoát khỏi định kiến xe Hàn

Tại Việt Nam, Hyundai SantaFe cũng là chiếc xe được yêu thích hàng đầu của thương hiệu xe Hàn Quốc. Đây chính là mẫu xe làm nên danh tiếng của Hyundai, góp phần xóa bỏ định kiến xe Hàn và xóa nhòa khoảng cách về chất lượng với những mẫu xe Mỹ, Nhật cùng phân khúc xe phổ thông. Với thế hệ mới, thế hệ thứ 4 được giới thiệu tại Việt Nam ngày 9/1/2019, SantaFe thêm một lần nữa chuyển mình với sự lột xác từ thiết kế, nội thất và vận hành khiến tất cả quên đi những định kiến về xe Hàn Quốc, đem đến những điểm nổi trội gây ấn tượng cho khách hàng.

1.      Lột xác về thiết kế

Hyundai Santa Fe có khá nhiều điểm phá cách với thiết kế mới hình thác nước đổ “Cascading Grill”, hiện cũng đang được áp dụng trên Hyundai Kona, Hyundai Palisade – những người anh em SUV mới được ra mắt. Ngôn ngữ thiết kế này sẽ giúp Hyundai Santa Fe trẻ hóa, tăng cường khả năng tiếp cận đến nhiều nhóm khách hàng hơn.

Về kích thước, xe sở hữu các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.770 x 1.890 x 1.680 (mm), chiều dài cơ sở 2.765mm, khoảng sáng gầm 185mm, Hyundai cho biết góc tiếp cận trước đạt 18,5 độ và góc thoát sau đạt 21,2 độ, tốt hơn thế hệ cũ, tăng cường khả năng vận hành trên những cung đường xấu.

Hyundai Santa Fe 2019 sở hữu đèn pha được kéo xuống thấp mới mẻ giống những thiết kế của nhiều thương hiệu gần đây. Ở thế hệ mới, Santa Fe có đèn pha Halogen trên 2 bản tiêu chuẩn, Bi-LED trên 4 bản đắt tiền hơn, cả 6 bản đèn pha đều có chức năng điều khiển tự động và đèn định vị ban ngày mắt híp ấn tượng được trang bị công nghệ đèn LED. Tuy nhiên, nhược điểm của cách bố trí này là khả năng xe dính bùn đất khi trời mưa rất lớn, đặc biệt là ở thời tiết mưa phùn hay gặp ở miền Bắc.

Hyundai SantaFe 2019: Thoát khỏi định kiến xe Hàn - ảnh 1  

Đèn sương mù được đặt ở dưới cùng với bóng Halogen cho 2 bản tiêu chuẩn và dạng LED trên 4 bản cao cấp kết hợp với cản trước thiết kế mới mẻ và ấn tượng. Nắp ca-pô xe Hyundai Santa Fe 2019 sở hữu những đườg gân dập nổi ấn tượng, cắt ngang đèn định vị ban ngày và khi mở nắp ca-pô người dùng sẽ được hỗ trợ bởi thanh chống thủy lực chứ không cần dùng thanh chống như các mẫu xe khác.

Thân xe Hyundai Santa Fe 2019 mang đến cảm giác trường xe cho người sử dụng với các đường gân nổi, vòm bánh xe rộng hơn thế hệ cũ cùng đường ốp thân xe mạ crom. La-zăng bánh xe hợp kim nhôm dạng 5 chấu kép 235/55R19 ở bản cao cấp trông mới hoàn toàn so với thế hệ cũ và cũng có kích cỡ lớn hơn (19 inch). Về phía sau, dải đèn LED 3D là điểm khác biệt lớn nhất được Hyundai áp dụng lần đầu trên Hyundai Santa Fe, giúp xe trông đặc biệt nổi bật với bộ đèn có chiều sâu vào ban đêm. Hai dải đèn này cũng được kết nối bằng thanh mạ crom giống như thiết kế đầu xe.

2.      Ấn tượng bởi tiện nghi và nội thất

Điểm làm người lái ấn tượng đầu tiên trên SantaFe không phải là màn hình 8inch Flymonitor mà là ở hệ thống ghế ngồi: Hyundai Santa Fe 2019 được trang bị ghế da hoàn toàn với tông màu nâu ở 2 bản cao cấp nhất và màu đen ở 4 bản còn lại. Xe cũng có ghế lái chỉnh điện ở cả 6 bản nhưng chỉ có 2 bản cao cấp có tiện nghi nhớ ghế lái 2 vị trí. Hai phiên bản cao cấp nhất cũng có ghế phụ chỉnh điện - là trang bị mà chỉ mình Hyundai Santa Fe 2019 sở hữu trong phân khúc. Với phiên bản cao cấp, ghế ngồi được sử dụng da cao cấp hơn cùng tính năng sấy và thông gió ghế cho 2 ghế trước, tính năng chỉ có trên các dòng xe sang ở dạng tùy chọn.

Hyundai SantaFe 2019: Thoát khỏi định kiến xe Hàn - ảnh 2  

Hyundai Santa Fe 2019 cho thấy sự cố gắng rõ rệt của Hyundai trong việc tránh tối đa cảm giác “nhựa” vốn không phù hợp với định vị xe đắt tiền, từ những chi tiết lớn như ghế ngồi đến những chi tiết nhỏ như bảng táp-lô đều được làm bằng nhựa giả da cao cấp. Ngoài ra, những tiện nghi cao cấp khác có thể kể đến như màn hình cảm ứng 8 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/ Bluetooth/ AUX/ Radio/ MP4 và hệ thống âm thanh Arkamys Premium Sound, hiển thị thông tin trên kính lái HUD, hệ thống dẫn đường phát triển riêng cho thị trường Việt Nam, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama cùng Ổ điện 12V trên tất cả các hàng ghế, sạc không dây chuẩn Qi cùng chìa khóa thông minh và khởi động nút bấm.

Với hàng ghế thứ ba, không gian được cải thiện rõ rệt, với người lớn cao khoảng 1,7m đổ xuống, cảm giác ngồi vẫn khá thỏa mái. Hàng ghế này được trang bị các nút bấm hạ ghế, giúp việc ra vào rất tiện lợi.

Điểm tiện ích khác không thể bỏ qua đó là Cruise Control của xe được nâng cấp với khả năng thích ứng cao hơn. Khi đang cài đặt ở tốc độ cố định, gạt nhẹ nút (+), tốc độ của xe sẽ tăng 1 đơn vị. Nhưng chỉ cần giữ nut (+) lâu hơn khoảng 2-3s, SantaFe cũng hiểu ý chủ nhân mà tăng tốc lên thêm khoảng 10 đơn vị tốc độ. Điều này rất hữu ích khi người lái phải thường xuyên vận hành ở môi trường giao thông nhiều biển cấm và giới hạn tốc độ như ở Việt Nam.

3.      Lột xác về khả năng vận hành

SantaFe thế hệ mới được trang bị 2 phiên bản động cơ:

-           Động cơ xăng Theta II 2.4L phun xăng trực tiếp GDi cho công suất tối đa 188 mã lực tại 6.000 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 241Nm tại 4.000 vòng/phút. Đi kèm với động cơ xăng là hộp số tự động 6 cấp Shifttronic được cải tiến tỉ số truyền đem đến khả năng tăng tốc tốt hơn cũng như tối ưu nhiên liệu hơn.

-           Động cơ Diesel R 2.2L CRDi cho công suất tối đa 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng Momen xoắn cự đại 441Nm tại 1.750~2.750 vòng/phút. Đi kèm với động cơ Diesel là hộp số tự động 8 cấp hoàn toàn mới.

Tất cả các phiên bản đều được trang bị hệ thống Drive Mode với 4 chế độ: Eco - Comfort – Sport -Smart mang đến những trải nghiệm khác nhau cho mỗi khách hàng. Hệ thống này can thiệp vào tốc độ chuyển số, độ nặng nhẹ vô lăng, độ nhạy chân ga... đáp ứng từ nhu cầu nhẹ nhàng êm mái ở chế độ Eco hay thể thao, uy lực tại chế độ Sport hay thông minh học hỏi thói quen của người lái Smart.

Điểm đặc biệt, SantaFe thế hệ mới được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh thông minh HTRAC được thừa hưởng từ dòng xe hạng sang Genesis. Đây là hệ thống điều khiển phân bố lực kéo 4 bánh toàn thời gian, kiểm soát tốc độ và điều kiện vận hành mặt đường để điều khiển lực phanh giữa bên trái và bên phải và phân bố lực kéo giữa bánh trước và bánh sau, đảm bảo an toàn khi vào cua và lái xe trên đường mất độ bám.

Với mỗi chế độ lái, hệ thống sẽ điều chỉnh lực kéo biến thiên phân bổ trên các bánh một cách phù hợp. Cụ thể:

-           ECO: Phân bổ lực kéo bánh trước – bánh sau 100:0 ~ 80:20

-           COMFORT: Phân bổ lực kéo bánh trước – bánh sau 80:20 ~ 65:35

-           SPORT: Phân bổ lực kéo bánh trước – bánh sau 65:35 ~ 50:50

Hyundai SantaFe 2019: Thoát khỏi định kiến xe Hàn - ảnh 3  

Xe được trang bị thêm 1 khóa visai trung tâm điện tử giúp phân bổ lực kéo cân bằng giữa các bánh 50:50 nhằm vượt địa hình khó.

Xét trên cảm giác lái thực tế, Hyundai Santa Fe 2019 được đánh giá là có khả năng cách âm vượt trội so với thế hệ cũ nhờ lớp cửa kính 2 lớp có trên các phiên bản cao cấp. Tiếng ồn từ gầm cũng được giảm thiểu đáng kể. Bên cạnh đó, vô lăng bọc da cũng được cải thiện làm cảm giác lái trở nên lì và chắc hơn so với thế hệ trước, vốn bị nhiều người chê là có vô lăng nhẹ.

Hyundai SantaFe 2019 tiếp tục là cuộc lột xác của hãng xe Hàn Quốc. Nếu như ở các thế hệ trước đó là sự nỗ lực thu hẹp và xóa nhòa với các mẫu xe đối thủ Mỹ - Nhật, thì với thế hệ hiện tại, SantaFe đã chứng tỏ được chất riêng cá tính với chất lượng vượt trội. Kể từ khi ra mắt tháng 1/2019, tính đến hết tháng 5/2019 đã có 3,554 xe giao đến tay khách hàng, tiếp tục cuộc chiến với những mẫu xe Mỹ - Nhật, nằm ở vị trí thứ 2 sau chiếc Fortuner và xếp trước Ford Everest trong top 3 vị trí mẫu xe SUV 7 chỗ được ưa chuộng nhất Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng

Khám phá