Khách Việt mòn mỏi chờ tìm nguyên nhân cháy nội thất xe Mitsubishi Attrage

TPO - Vụ việc chiếc Mitsubishi Attrage bị cháy khoang nội thất đã gây ra nhiều khúc mắc giữa khách hàng và đại lý, giám định độc lập cho thấy nguyên nhân gây cháy thuộc về kỹ thuật nhưng sẽ cần thêm thời gian để hãng xe đưa ra kết luận cuối cùng.

Khách Việt mòn mỏi chờ tìm nguyên nhân cháy nội thất xe Mitsubishi Attrage

Xe Mitsubishi Attrage cháy trong khoang nội thất

Chiếc xe trong vụ việc này thuộc sở hữu của một doanh nghiệp ở Hà Nội. Đại diện chủ xe - anh Lê Trường Giang - cho biết, vào đầu chiều ngày 16/7 tại thôn Hưng Thịnh, xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, nhân viên công ty anh lấy xe đi về sau khi xong việc bỗng phát hiện đã có đám cháy bùng phát bên trong khoang cabin ở xung quanh khu vực.

Vụ việc đã được các cán bộ công an huyện Tam Dương và xã Hợp Thịnh đến làm biên bản chi tiết. Trong đó có đề cập đến chiếc xe bị cháy bên trong khoang nội thất có diện tích khoảng 50 cm2 tại vị trí táp-lô điều khiển hệ thống dàn lạnh và hệ thống âm thanh. Khi công an đến nơi, đám cháy đã được dập tắt.

Theo biên bản này, nguyên nhân của đám cháy chưa được xác định nhưng công an khu vực cho rằng "không có yếu tố tác động từ bên ngoài hay hành động cố ý nào".
Anh Giang chia sẻ: "Ngay trong chiều ngày xe bị cháy, chúng tôi đã cho cẩu xe về đại lý Mitsubishi Trung Thượng, nơi bên công ty tôi mua xe". Và những diễn biến sau đó là hàng loạt các cuộc họp giữa các bên liên quan để xử lý vấn đề.

Khúc mắc về việc thuê giám định độc lập

Vướng mắc bắt đầu từ việc mời bên thứ 3 để giám định độc lập nguyên nhân vụ cháy xảy ra trước khi MMV đưa xe về nhà máy để tìm hiểu nguyên nhân.
Theo đó, ngay ngày 21/7, đã có một đoàn chuyên gia của Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) đến đại lý để kiểm tra chiếc xe bị cháy, và anh Giang cũng có mặt ở đó cùng với đại diện Bảo hiểm Hàng không Việt Nam (VNI) - đơn vị được công ty anh Giang đăng ký bảo hiểm của chiếc xe bị cháy. Theo anh chia sẻ, các chuyên gia bên hãng chỉ đến kiểm tra trong vòng 1h và ghi nhận chứ không đưa ra kết luận nào.
Đến ngày 23/7, cuộc gặp 3 bên giữa đại diện chủ xe (anh Giang), đại diện nhà phân phối (Đại lý Trung Thượng) và đại diện bảo hiểm VNI đã diễn ra tại trụ sở Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng Không (VNI).
Kết thúc cuộc họp này, các bên đưa ra kết luận đồng ý để VNI liên hệ thuê bên thứ 3 giám định độc lập chiếc xe, chi phí giám định sẽ do đại diện nhà phân phối "phản hồi sau khi báo cáo cấp trên và MMV" trước ngày 30/7; đồng thời, kết quả kết luận về nguyên nhân cháy trong xe của cơ quan giám định độc lập "sẽ là cơ sở giải quyết giữa các bên".
Tuy nhiên, qua ngày 30/7, anh Giang cho biết "vẫn chưa có thông tin phản hồi nào từ phía nhà phân phối". Đến ngày 2/8, phía đại lý mới trao đổi với bên chủ xe về cách giải quyết cuối cùng mà theo anh Giang: "Đại lý Trung Thượng và MMV đã tìm cách chối bỏ và không có sự thiện chí" và anh cũng "mong hãng xe và nhà phân phối có sự dũng cảm để tìm ra nguyên nhân cuối cùng gây ra vụ cháy".
Đi tìm nguyên nhân cháy khoang nội thất xe Mitsubishi Attrage - ảnh 1 Chiếc Mitsubishi Attrage bị cháy đã trải qua nhiều lần kiểm tra.
PV Tiền Phong cũng đã có cuộc phỏng vấn với đại diện nhà phân phối Trung Thượng và được trả lời rằng vấn đề này cả "phía Trung Thượng lẫn khách hàng đã hiểu nhầm ý của MMV", ý kiến trước đây của MMV là: "Hãng xe không có ý kiến gì về việc khách hàng và bên bảo hiểm trưng cầu ý kiến của bên giám định độc lập, nhưng nếu MMV nói rõ rằng đây là quyền của khách hàng nhưng quyền và nghĩa vụ của hãng vẫn phải trực tiếp giám định để tìm ra nguyên nhân cuối cùng thì câu chuyện đã không tiến triển đến cuộc gặp ngày 23/7".
Sau khi nhận định lại việc giải quyết, phía nhà phân phối Trung Thượng và MMV đã mời anh Giang họp lại vào ngày 5/8 và đưa ra quyết đinh hoàn toàn khác khi không hỗ trợ chi phí giám định độc lập và sẽ cần thêm 3 tuần để hãng xe tự thực hiện công việc điều tra nguyên nhân sau khi có kết quả giám định từ bên thứ 3.
Khúc mắc về việc cho mượn xe

Sau buổi họp vào ngày 5/8, phía nhà phân phối đã gửi cho công ty anh Giang công văn 192/TB-CTTT, trong đó nêu rõ việc MMV sẽ cần thêm thời gian điều tra sau khi có kết quả từ giám định độc lập cho chiếc xe Mitsubishi Attrage bị cháy.

Đồng thời, Điều 2 của văn bản này cũng cho biết: "Trong thời gian chờ kết quả điều tra, trên tinh thần thiện chí NPP Trung Thượng sẽ hỗ trợ cho Quý Công ty [của anh Giang] chi phí đi lại từ ngày 6-13/8/2020 là: 500.000 VND/ngày"; ngoài ra, "từ ngày 14/8/2020 đến khi có kết quả điều tra tuy nhiên trong khoảng thời gian không quá 45 ngày kể từ thời điểm trên, NPP Trung Thượng sẽ hỗ trợ thiện chí bằng việc cho Quý Công ty mượn 1 xe Mitsubishi để phục vụ cho việc đi lại, công tác..."

Tuy nhiên, chỉ sau thời gian 1 tuần, đến ngày 21/8, phía đại lý đã yêu cầu "thu lại xe và không cho mượn nữa". Theo anh Giang, điều này đã vi phạm chính công văn trước đây mà nhà phân phối Trung Thượng đã đưa ra. Thêm vào đó, công ty của anh Giang cũng chưa nhận được văn bản thông báo thu hồi xe mà chỉ có ảnh chụp gửi qua cho anh.
Trả lời về vấn đề này, đại diện nhà phân phối Trung Thượng cho biết: "Việc hỗ trợ cho khách hàng mượn xe này hoàn toàn dựa trên tinh thần thiện chí chứ không phải là trách nhiệm hay nghĩa vụ". Đồng thời, phía đại lý "chỉ cho mượn theo tuần chứ không liền mạch 45 ngày để cuối tuần chúng tôi lấy xe về kiểm tra an toàn và bảo dưỡng".
Biên bản ghi nhớ về mượn xe đã được cả 2 bên khách hàng và đại lý ký kết cũng nêu rõ thời gian cho mượn xe từ 17h00 ngày 14/8/2020 đến 17h00 ngày 21/8/2020. Tuy nhiên, theo phía nhà phân phối, "do đến hạn mà chưa thấy xe về nên chúng tôi đã phải ra văn bản thu hồi xe". Bên cạnh đó, vị đại diện này cho biết: "Khách hàng không giữ lời hứa như đã cam kết nên chúng tôi có quyền cắt tất cả thiện chí trước đây".
Tuy nhiên, anh Giang cho biết: "Phía đại lý yêu cầu trả xe có hạn cuối cùng vào ngày 23/8, ngày cuối tuần công ty không làm việc, trong khi văn bản gốc tới thứ 3 chúng tôi mới nhận được. Cách làm việc như vậy không chuyên nghiệp và đã bỏ rơi quyền lợi khách hàng". Theo đó, anh Giang ước tính, "chi phí thuê xe đi lại từ ngày chiếc Attrage bị sự cố đến nay [ngày phỏng vấn - 27/8] đã lên tới 25 triệu đồng".

Giám định độc lập và kết quả

Do MMV và phía nhà phân phối Trung Thượng không có ý kiến và không hỗ trợ chi phí thuê bên giám định thứ 3 nên đến ngày 15/11, đại diện chủ xe và bảo hiểm VNI đã họp bàn quyết định trưng cầu giám định nguyên nhân dẫn đến vụ cháy.
Trong biên bản làm việc của cuộc họp trên có nêu ra cụ thể trường hợp kết luận nguyên nhân vụ cháy xe thuộc phạm vi bảo hiểm của VNI thì VNI sẽ chi trả chi phí giám định; còn nếu không, phía chủ xe (công ty của anh Giang) sẽ phải chịu trách nhiệm chi trả.
Đơn vị được chọn để giám định độc lập chiếc xe Mitsubishi Attrage bị cháy là công ty Xác thực Ngôi sao. Theo đó, vào ngày 20/8, dưới sự chứng kiến của các đại diện chủ xe, nhà phân phối Trung Thượng, MMV và bảo hiểm VNI, giám định viên của bên thứ 3 đã đến ghi nhận, chụp ảnh và thu hồi mẫu vật để đem về công ty và tiến hành điều tra nguyên nhân.
Đi tìm nguyên nhân cháy khoang nội thất xe Mitsubishi Attrage - ảnh 2 Vị trí cháy trong khoang nội thất của chiếc Mitsubishi Attrage.
Theo quan sát ban đầu ghi trong biên bản làm việc, các bộ phận mặt ngoài (gương, kính, đèn, lốp xe), gầm, cốp sau, khoang động cơ đều không có dấu vết cháy. Bên trong xe có khu vực cháy nặng nhất ở hai hộc để đồ phía trước cần số và phía dưới DVD, dàn lạnh. Bộ điều khiển điều hòa và DVD chỉ bị tác động nhiệt làm chảy sun mặt ngoài. Chiều hướng tác động nhiệt từ dưới lên và từ ngoài vào trong. Ở vị trí 2 hốc để đồ phía trước cần số phát hiện có 1 vỏ chai nước bị nóng chảy với nắp nhựa màu xanh dạng chai Lavie, phía bên phải phát hiện 1 nắp chai nhựa màu ghi đồng và xác vỏ chai nhựa màu trắng, bên trong nắp chai nhựa có dạng ty xịt (dạng chai xịt khoáng).
Đến ngày 7/9, công ty Xác thực Ngôi sao đã chính thức có văn bản trả lời yêu cầu giám định với chiếc xe Mitsubishi Attrage bị cháy. Sau khi nghiên cứu mẫu vật thu được, kết quả được đưa ra: "Điểm xuất phát cháy nằm tại vị trí phía trước hộc để hai chai nước (trước cần số), phía sau hộp táp lô, phía trên tấm lót sàn xe bằng sợi vải, khu vực giữa ghế lái và ghế phụ".
Trong khi đó, nguyên nhân cháy được xác định: "Do tăng điển trở tiếp xúc (tiếp xúc điện kém) tại giắc cắm điện của thiết bị đang hoạt động (theo tài liệu cung cấp của Mitsubishi Trung Thượng là khay chìa khóa - Key Slot), phát nhiệt gây cháy vỏ dây dẫn và vỏ nhựa, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ cháy".
Kết quả giám định độc lập sẽ được dùng làm gì?
Theo anh Giang, sau khi có kết quả giám định của bên thứ 3, phía chủ sẽ vẫn tuân thủ yêu cầu giám định cuối cùng từ phía MMV và còn cần thêm ít nhất 3 tuần nữa kể từ khi hãng bắt đầu thực hiện công việc điều tra, như đã nêu trong công văn 192/TB-CTTT.
Anh cũng cho biết: "Mới đây, phía hãng và nhà phân phối cũng gửi công văn đề nghị để họ tiến hành giám định, chúng tôi cũng đồng ý với việc này".
Trong khi đó, một nguồn tin từ Mitsubishi Motors Việt Nam trước đây cho biết: "Thực tế, khách hàng muốn kiểm tra nguyên nhân cháy với sự xuất hiện của MMV để xem kết quả ra sao, hãng sẽ không lấy kết quả đó để tham khảo".
Đi tìm nguyên nhân cháy khoang nội thất xe Mitsubishi Attrage - ảnh 3 Tính đến ngày 9/9, chiếc xe vẫn được niêm phòng và cất giữ tại đại lý Mitsubishi Trung Thượng.
Do đó, MMV sẽ vẫn cần thêm thời gian để thực hiện giám định để đưa ra kết luận cuối cùng và bên phía chủ xe cũng phải đợi để có được hướng giải quyết cuối cùng cho xe Mitsubishi Attrage bị cháy. Như vậy, sau hơn 2 tháng xảy ra, vụ việc này vẫn chưa có kết luận cuối cùng.
Nếu lỗi này xảy ra do vẫn đề kỹ thuật, điều này có thể gây nguy hiểm cho những chiếc Attrage đang được các khách hàng sử dụng, hãng xe Nhật Bản chắc chắn sẽ cần thời gian để điều tra và đưa ra hướng khắc phục đúng đắn.

Mitsubishi dừng ra mắt xe mới ở châu Âu

Theo kế hoạch mới, Mitsubishi sẽ không ra mắt các mẫu xe mới dành cho thị trường châu Âu, trong đó bao gồm cả Outlander thế hệ mới.

Triệu hồi hơn 139.000 xe Mitsubishi Xpander tại Indonesia

Mitsubishi Indonesia vừa thông báo triệu hồi hơn 139.000 chiếc Xpander do lỗi bơm nhiên liệu, muộn hơn gần 9 tháng so với Việt Nam.

Triệu hồi hơn 14.000 chiếc Mitsubishi Xpander ở Việt Nam

Hãng xe Nhật vừa thông báo triệu hồi hơn 14.000 chiếc MPV Mitsubishi Xpander để kiểm tra và thay thế bơm xăng, hiện tượng khiến động cơ ngừng hoạt động từng được phản ánh ở một số thị trường như ở Philippines và Việt Nam.

Xuất hiện Mitsubishi Xpander bị lỗi bơm xăng đầu tiên tại Việt Nam

Trong những ngày gần đây, vụ việc "xe hot" Mitsubishi Xpander đang chạy bỗng nhiên chết máy tại Philippines đã khiến nhiều chủ xe lo lắng. Tuy nhiên, chưa dừng lại ở quốc đảo Đông Nam Á, lỗi này đã xuất hiện tại Việt Nam.

Triệu hồi gần 160.000 chiếc Mitsubishi Outlander Sport ở Mỹ

Sau một số lỗi về dây đai truyền động, lỗi phanh tay, hãng xe Nhật phải triệu hồi gần 160.000 chiếc Mitsubishi Outlander Sport liên quan đến lỗi thanh nối gạt nước trên kính lái.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng