Người Mỹ nhìn nhận thế nào về cuộc triệu hồi túi khí Takata?

Người Mỹ nhìn nhận thế nào về cuộc triệu hồi túi khí Takata?
TPO - Với lỗi túi khí Takata khiến mảnh vỡ có thể bắn vào cabin gây thương tích cho người ngồi trong xe, một số xe được liệt vào danh sách không được lái, tuy nhiên, chỉ một phần nhỏ trong số 37 triệu xe phải triệu hồi bị lỗi thực sự.

Takata là ai?

Takata là nhà cung cấp phụ tùng cho ngành công nghiệp ôtô. Các nhà sản xuất ôtô đều hợp tác nhà cung cấp thứ ba để phân phối các linh kiện cho ôtô của họ. Trong thực tế, họ không tự sản xuất từng bộ phận một.

Người Mỹ nhìn nhận thế nào về cuộc triệu hồi túi khí Takata? ảnh 1  

Takata sản xuất túi khí cho một số lượng lớn các loại xe hơi ngày nay. Bộ phận bơm phồng túi khí - nguyên nhân của vụ triệu hồi - là một bộ phận quan trọng của túi khí. Đó là thiết bị có chức năng bơm căng túi khí khi phát hiện có tai nạn.

Điều gì đã xảy ra với túi khí Takata?

Bộ phận bơm phồng túi khí sử dụng một loại hóa chất gọi là Ammonium Nitrate làm chất nổ đẩy. Sau nghiên cứu lỗi của túi khí, người ta đã xác định rằng chất nổ đẩy gốc Ammonium Nitrate dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện môi trường bên ngoài.

Trong điều kiện khí hậu ẩm, túi khí có thể không được bơm phồng hoàn toàn hoặc đúng cách. Nguy hiểm hơn, bộ phận bơm phồng túi khí có thể phát nổ và bắn các mảnh kim loại vào trong cabin.

Điều này có thể được ngăn chặn bằng cách sử dụng bộ phận bơm chứa tác nhân làm khô hóa học. Các tác nhân làm khô hóa học như các gói chống ẩm silica trong gói thịt bò khô có tác dụng ngăn chặn ẩm xâm nhập. Cho đến nay đã có 15 người tử vong vì sự cố túi khí này.

Liệu tất cả các túi khí đều bị lỗi?

Không. Dù hàng triệu xe có khả năng bị ảnh hưởng bởi chúng được trang bị túi khí Takata từ năm 2002 đến năm 2015 nhưng chỉ một lượng nhỏ trong số đó là thực sự bị lỗi. Cuộc triệu hồi xe lên tới 37 triệu chiếc nhưng đó chỉ là số lượng các xe có khả năng bị lỗi.

Người Mỹ nhìn nhận thế nào về cuộc triệu hồi túi khí Takata? ảnh 2  

Tôi có nên lái xe của mình?

Ford Ranger 2006 hoặc Mazda B-Series thuộc danh sách "không được lái" và bạn phải được sửa túi khí trên xe. Đối với những chiếc xe “không được lái”này, các đại lý sẽ đến và mang xe bạn đi sửa để bạn không phải mạo hiểm lái những chiếc xe với túi khí chết người này. Do cuộc triệu hồi đã diễn ra được một thời gian nên nguồn cung cho việc sửa chữa bộ phận bơm phồng túi khí đã có sẵn ở hầu hết các đại lý, bạn sẽ không phải đợi lâu trong quá trình sửa chữa.

Tôi có phải trả tiền để sửa chữa không?

Không. Việc triệu hồi là hoàn toàn miễn phí cho khách hàng. Đó là một trong những mối quan tâm về tính an toàn xe hơi và được chi trả bởi nhà sản xuất

Đại lý sẽ cho tôi mượn một chiếc xe khác?

Điều đó thực sự phụ thuộc vào các đại lý. Đây là cơ hội để đại lý tạo ấn tượng tốt cho những ai muốn mua xe mới trong tương lai, và một trải nghiệm tốt sẽ làm tăng cơ hội họ tìm đến đến đại lý đó để mua hàng. Bạn nên yêu cầu dịch vụ nếu họ cần làm việc với xe của bạn trong thời gian lớn hơn một ngày vì bất kỳ lý do gì.

Người Mỹ nhìn nhận thế nào về cuộc triệu hồi túi khí Takata? ảnh 3  

Đối với nhữngchiếc xe “không được lái”, Ford nói rằng các đại lý đã chuẩn bị để triệu hồi xe từ khách hàng và cung cấp dịch vụ cho mượn xe nếu cần thiết.

Nếu tôi không phải là chủ sở hữu ban đầu thì sao?

Nếu bạn mua xe đã qua sử dụng, nhưng khi kiểm tra số khung VIN và thấy rằng chiếc xe của bạn bị ảnh hưởng, bạn cũng có quyền được sửa xe như người mua xe mới. Bạn có thể liên hệ với đại lý địa phương để tiến hành sửa chữa dù bạn có mua xe ở đó hay không.

Takata đã đệ trình phá sản, điều này có đáng lo không?

Không. Việc triệu hồi 37 triệu xe gây tốn kém cho công ty hoàn toàn không có gì bất ngờ, đó là lý do tại sao nguồn tin Takata đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản không phải điều khó hiểu.

Takata vẫn đang kiểm soát việc kinh doanh túi khí và bắt kịp nhu cầu thay thế cho đến khi tất cả các túi khí được sửa chữa.

Tôi đang muốn mua một chiếc xe cũ, tôi nên làm gì?

Đại lý nên thực hiện triệu hồi xe có lỗi túi khí trước khi bán lại. Đó thực sự là một cơ hội tuyệt vời vì chiếc xe đã được sửa chữa và họ sẽ không phải lo lắng về việc hỏng hóc trong tương lai. Trước khi mua, hãy chạy số khung VIN thông qua máy kiểm tra và xem liệu nó có bị ảnh hưởng hay không. Hãy chắc chắn rằng bạn mua một chiếc xe an toàn.

Người Mỹ nhìn nhận thế nào về cuộc triệu hồi túi khí Takata? ảnh 4  

Tôi có cần lo lắng về việc thuê phải một chiếc xe hơi trong diện triệu hồi?

Luật pháp Mỹ không cho phép các công ty cho thuê những chiếc xe trong diện triệu hồi mà chưa được sửa chữa. Bạn sẽ luôn kiểm tra được số khung VIN của chiếc xe bạn đang thuê từ thiết bị di động của mình.

Tại sao tôi không nhận được thông báo về việc triệu hồi?

Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã gửi thư thông báo triệu hồi. Trong vụ việc triệu hồi túi khí Takata, họ thậm chí đã thay đổi thiết kế gửi thư để thu hút sự chú ý. Nhưng họ chỉ có thể gửi chúng cho những người có địa chỉ ghi trong hồ sơ mua xe với nhà sản xuất ôtô.

Điều đó có nghĩa là chỉ chủ sở hữu đầu tiên của chiếc xe mới nhận được thông báo triệu hồi trong khi nó có thể đã được bán nhiều lần. Thậm chí, bạn có thể đã nhận được thông báo triệu hồi cho chiếc xe bạn không còn sở hữu nữa. 

Hãy hướng dẫn tôi việc kiểm tra xe trong triệu hồi

Để kiểm tra xem xe của bạn có nằm trong diện triệu hồi hay không, bạn cần có số khung VIN của mình. VIN nằm ở nhiều chỗ trên ôtô của bạn, nhưng có một nơi chắc chắn là có. Tiến về phía người lái từ bên ngoài. Nếu bạn nhìn vào phần dưới của kính chắn gió nơi giao với chắn bùn, bạn sẽ thấy một dòng với 17 ký tự trên đó. Số khung VIN cho bạn biết nhiều điều chiếc xe của bạn, bao gồm thời gian sản xuất, nơi sản xuất và năm. Nhưng điều quan trọng ở đây là số này rất đặc biệt.

Người Mỹ nhìn nhận thế nào về cuộc triệu hồi túi khí Takata? ảnh 5  

Công cụ kiểm tra VIN không cho bạn biết liệu việc thu hồi đã được hoàn tất hay chưa. Nó chỉ cho biết liệu có cuộc triệu hồi hay không. Nhà sản xuất ôtô của bạn sẽ theo dõi thông tin đó và có thể cung cấp cho bạn thông tin về việc triệu hồi đã được thực hiện hay chưa.

Nếu bạn có một chiếc xe bị ảnh hưởng, bạn sẽ cần liên hệ với đại lý địa phương với số khung VIN ngay lập tức. Bạn càng sớm liên lạc với họ càng thì xe bạn được sửa càng nhanh. Việc triệu hồi là hoàn toàn miễn phí cho khách hàng.

Tôi nên làm điều gì khác nữa?

Nói chuyện với bạn bè và gia đình. Đây là một vấn đề nghiêm trọng về tính an toàn. Giúp những người thân yêu kiểm tra xe của họ xem chúng có trong diện triệu hồi hay không. Hãy chắc chắn rằng bạn bè của bạn cũng biết số khung VIN nằm ở đâu và làm thế nào để tìm ra nó.

Thật dễ dàng để người ta trở nên tự mãn về các vấn đề an toàn. Nếu bạn chưa bao giờ gặp tai nạn, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về túi khí của bạn sẽ phồng lên như nào. Và cũng thật dễ để nghĩ: "nó chẳng xảy ra với mình đâu".

Mặc dù số người thiệt mạng thấp hơn rất nhiều so với tổng thể số lượng xe có khả năng bị ảnh hưởng nhưng bạn hoặc người thân yêu của mình dễ dàng nằm trong những con số thống kê tiếp theo.

Sau khi sữa chữa thì sao?

Takata đã nộp đơn xin phá sản, nhưng họ vẫn cung cấp các linh kiện khác cho các nhà sản xuất ô tô. Họ đã và vẫn là một nhà cung cấp lớn và ngay cả khi bên sản xuất thiết bị gốc (OEM) muốn thay đổi thì họ không thể làm điều đó chỉ trong một đêm. Ngay cả với túi khí có khả năng bị lỗi, chúng vẫn cứu được nhiều mạng sống hơn là làm người lái bị thương.

Rất may là vấn đề cuối cùng đã được tách biệt và bạn không nên lo lắng về việc mua một chiếc xe mớiy. Ngày nay, ôtô đang trở nên an toàn hơn bao giờ hết.  Nhưng hãy luôn siêng năng kiểm tra các lần triệu hồi mở. Định kỳ nhập số khung VIN của bạn và xem điều gì đang xảy ra với chiếc xe của mình. Nó có thể cứu mạng bạn.

Theo Theo Autoguide
MỚI - NÓNG