Thú chơi xe máy tại Nga xưa và nay

TPO - Vào những năm 1980 trong thời kỳ đổi mới, ở Nga đã xuất hiện nhưng một nền văn hóa xe máy sôi động với những chiếc xe Minsk và Voskhod đã khá quen thuộc với người Việt. Giờ đây, giới trẻ Nga toàn xài đồ nhập khẩu từ nước ngoài và trông chẳng khác gì những tay chơi phương Tây.

Những tay chơi xe máy Nga những năm 80 của thế kỷ trước
Những tay chơi xe máy Nga những năm 80 của thế kỷ trước
Xe máy bắt đầu trở nên phổ biến ở Liên Xô vào khoảng giữa thế kỷ 20, phần lớn là do những khó khăn trong nền kinh tế Liên Xô vào thời điểm đó khiến bạn rất khó để sở hữu được một chiếc xe hơi. Nhưng đến những năm 1970, những chiếc ô-tô đã có giá cả phải chăng hơn và được xem là phương tiện được lựa chọn cho người lớn, trong khi đó xe máy được coi là loại phương tiện dành cho giới trẻ. 

Thú chơi xe máy tại Nga xưa và nay - ảnh 1Đến đầu những năm 1980 số lượng thanh thiếu niên đi xe máy trên đường phố đã phát triển đáng kể. Những người chơi xe máy ở Liên Xô có kiểu cách ăn mặc có phần giống các ca sỹ nhạc rock phương Tây và cái tên Rockers xuất phát từ đó để chỉ những tay chơi xe máy. 
Không giống như ở phương Tây, người chơi xe máy ở Liên Xô không thể có những chiếc xe được độ lại theo sở thích mà buộc phải hài lòng với những gì các nhà máy của Liên Xô có thể sản xuất. 
Họ chơi các loại xe như IZH-Planeta, Minsk và Voskhod. Những chiếc xe này dao động giá từ 450 rúp đến 750 rúp (khoảng 750 USD tới 1.250 USD), tại thời điểm đó bằng một tháng lương trung bình.
Những loại mô-tô sản xuất tại các nước Đông Âu khác, chủ yếu ở Tiệp Khắc, như các hãng xe Jawa và ČZ được coi là sành điệu hơn. 

Thú chơi xe máy tại Nga xưa và nay - ảnh 2 Các Rocker Nga
Những người chơi xe ở Liên Xô thường tập trung vào buổi tối cuối tuần, thông thường ở những nơi gần công viên hoặc các địa điểm công cộng khác. Các tụ điểm phổ biến nhất ở Moscow là công viên Gorky, sân vận động Luzhniki và Đồi Sparrow - một quần thể tham quan gần Đại học Quốc gia Moscow mang tên M.V. Lomonosov, nơi mà ngày nay, những người chơi xe máy vẫn tập trung.
Dân chơi xe thích phóng qua những con phố vắng đang chìm vào giấc ngủ đêm và do đó trở thành vấn đề quan tâm của cảnh sát. Tuy nhiên, xe máy của cảnh sát thường lỗi thời và không thể theo kịp các rocker.

Dân chơi xe máy ở Liên Xô có xu hướng bất tuân theo các quy tắc giao thông, và những thống kê về tai nạn liên quan đến xe máy thời kỳ đó là đáng lo ngại. Vào cuối những năm 1980, đã có gần 70.000 vụ tai nạn và 10.000 người chết vì xe máy mỗi năm.

Thú chơi xe máy tại Nga xưa và nay - ảnh 3 Các tay chơi xe máy thời nay tại Nga
Văn hóa chơi xe máy trở nên phổ biến và lan rộng ở Liên Xô, thậm chí cả những bộ phim được xây dựng dựa trên văn hóa đó, mà điển hình là phim Avariya - con gái của Cảnh sát. Trong phim, nhân vật chính, tên là Avariya  bị trói buộc với những băng nhóm chơi xe và rơi vào rắc rối.

Đến đầu những năm 1990, các nhóm chơi xe ở Moscow được chia thành nhiều câu lạc bộ khác nhau, bao gồm Hell Dogs (Chó địa ngục), Night Wolves (Sói đêm) và Cossacks Russia (Cô-dắc Nga). Nhóm đầu tiên bắt đầu tự giới thiệu mình là dân chơi xe máy là nhóm Sói đêm. Nhóm này hiện vẫn đang hoạt động, và lãnh đạo của nhóm Alexander Zaldostanov, người có biệt danh là "Bác sĩ phẫu thuật" 

Liên bang Xô Viết sụp đổ, kéo theo sự ra đi của những tay chơi xe máy Liên Xô. Thế hệ tiếp sau của họ có món đồ nhập khẩu từ nước ngoài và trông chẳng khác gì những tay chơi phương Tây.

Russia Beyond

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng

Khám phá