Xe máy có phải 'thủ phạm' gây ách tắc giao thông ở Hà Nội?

TPO - Ông Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội, đã trả lời trong buổi tọa đàm trong đó về cơ bản nêu ra các vấn đề khó khăn, nguyên nhân gây ách tắc giao thông và cách giải quyết.

Tham gia buổi tọa đàm "Hạn chế xe máy Hà Nội, giải pháp nào?" sáng nay (4/4) do báo Tiền Phong tổ chức, ngoài đại diện sở GTVT Hà Nội còn có ông Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội. Đại diện phòng CSGT Hà Nội đã chia sẻ những khó khăn trong việc quản lý điều hành giao thông ở thủ đô cũng như những nguyên nhân gây tắc đường vẫn diễn ra hàng ngày ở thủ đô. 
Theo ông Đào Việt Long, tính đến Quý 1/2019, CSGT Hà Nội phải quản lý 6.649.596 phương tiện. Trong đó có 739.731 ôtô, 5.761.436 xe máy (chiếm 86%) và xe máy điện 148.429 chiếc. Đánh giá tổng hợp 2014-2019 cho thấy năm 2017 số lượng phương tiện tăng 5,3%, đến năm 2018 tăng 4,2% và năm 2019 so với 2018 đã tăng 1,5%.
Số liệu phương tiện này cho thấy, xe máy đang chiếm đến 86% lượng phương tiện giao thông đang tham gia ở Hà Nội.
Xe máy có phải 'thủ phạm' gây ách tắc giao thông ở Hà Nội - ảnh 1 Ông Đào Việt Long, Phó trưởng phòng CSGT Hà Nội.
Ông Long cũng nêu ra các nguyên nhân gây ra tắc đường hiện nay, và vấn đều này đã được "các nước phát triển ở châu Âu thống kê, nguyên nhân tắc đường từ rất nhiều lý do".
"Thứ nhất về phương tiện, một thủ đô với 6,6 triệu phương tiện, ngoài ra xe từ các địa phương khác đến vẫn chưa kiểm soát được. Từ quan điểm cá nhân của tôi, số lượng thực tế còn cao hơn nhiều. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc", ông Long cho biết.
Về bức tranh toàn cảnh, cơ sở hạ tầng cũng chưa đáp ứng được. Chủ yếu là đường giao đồng mức, gây xung đột giữa các dòng phương tiện. Ngoài ra, điểm dừng đỗ phương tiện công cộng còn yếu, biển báo cảnh báo chưa đồng bộ và còn đang thiếu. Các bộ ngành cũng nói rất nhiều về điều này, đó là ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao.
Ngoài các nguyên nhân trên, một vấn đề gây tắc đường được nói đến là ý thức tham gia giao thông của đại bộ phận người dân chưa cao. Việc chấp hành luật lệ giao thông của nhiều người vẫn còn thấp. 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng

Khám phá