Bộ Y tế ‘xin’ tự xử lý vụ tham ô tài sản tại BV Nội Tiết

Bộ Y tế ‘xin’ tự xử lý vụ tham ô tài sản tại BV Nội Tiết
TPO – Trong khi Công an và Viện KSND quận Đống Đa (Hà Nội) đang phối hợp điều tra và CA quận quận Dương Kinh (Hải Phòng) đã khởi tố vụ án, Bộ Y tế lại gửi công văn “xin” tự xử lý.

 Từ lập danh sách khống lấy tiền đến ăn bớt vắc xin

 PGĐ Bệnh viện Nội tiết T.Ư bị tố nhiều sai phạm

Thanh tra Bộ họp bàn, Công an khởi tố

Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đang phối hợp VKSND quận Đống Đa điều tra vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Bệnh viện Nội Tiết T.Ư thì ngày 14/06/2013, bà Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế ký công văn 3486/BYT-TTrB gửi Công an quận Đống Đa với nội dung: “…Bộ Y tế đã kiểm tra, nhận thấy các cán bộ vi phạm đều là cán bộ y tế, trong đó có những đồng chí đã có đóng góp nhất định cho ngành Y tế trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Sai phạm của một số cán bộ thuôc Bệnh viện Nội Tiết T.Ư là lần đầu, có phần do chủ quan, không nhận thức được các quy định của pháp luật nên đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Bệnh viện cũng như của ngành Y tế…Bộ Y tế đề nghị cơ quan CSĐT- Công an quận Đống Đa giao lại vụ việc trên để Bộ Y tế kiểm tra, xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm, thu hồi lại vật chất do các cá nhân gây ra…”.

Ngày 12/07/2013, Công an quận Đống Đa ra quyết định khởi tố bị can đối với 3 đối tượng là bác sỹ, cán bộ Bệnh viện Nội tiết TW gồm: Mai Anh Tuấn, Vũ Minh Phúc, Nguyễn Thị Ngọc Anh.

Điều đáng nói trước đó, Công an quận Dương Kinh (Hải Phòng) đã khởi tố vụ án và chuyển lên Công an quận Đống Đa điều tra theo thẩm quyền.

Sau khi gửi công văn “xin” cho cán bộ mà không nhận được “hồi âm” từ cơ quan Công an, ngày 12/07/2013 Thanh tra Bộ Y tế tổ chức cuộc họp phối hợp giải quyết vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Nội Tiết T.Ư. Công an quận Đống Đa đã từ chối không dự cuộc họp trên. Cùng ngày 12/7/2013, cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố bị can các đối tượng nêu trên.

Lùng nhùng việc xử lý

Trước đó, ngày 21/11/2012, sau khi nghiên cứu tài liệu, Thủ trưởng cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã có ý kiến tại công văn 25/CV-PC44-Đ2 đề nghị Cơ quan CSĐT (PC44) Công an thành phố Hải Phòng: “...khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn với Vũ Minh Phúc trước khi chuyển vụ án cho cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa, TP Hà Nội... vì đã có đủ căn cứ xác định Vũ Minh Phúc đã thực hiện hành vi tham ô tài sản”.

Tuy nhiên, trong một động thái khác, Đảng ủy Bệnh viện Nội Tiết T.Ư lại chỉ xác định: “Các cá nhân sai phạm với số tiền chi không đúng chế độ làm thất thoát tiền của nhà nước không lớn”. Đảng ủy Bệnh viện đã cùng Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện ký văn bản tập thể số 338/BVNTTW ngày 10/06/2013 gửi “cầu cứu” Bộ Y tế: “....,bản thân các cán bộ vi phạm đều là cán bộ y tế, ...., hơn nữa hầu hết các cán bộ vi phạm đều đã có gia đình, vợ con,... Do vậy, nếu để cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố bị can thì ngoài việc sự nghiệp, gia đình, vợ con của người đó bị ảnh hưởng thì uy tín Bệnh viện cũng bị mất…Với những lý do trên, Đảng ủy- Ban GĐ Bệnh viện Nội Tiết T.Ư thiết tha đề nghị Bộ Y tế có ý kiến với cơ quan CSĐT…”. Văn bản “cầu cứu” này có đóng dấu, chữ ký của ông Nguyễn Vinh Quang - Phó Bí thư phụ trách Đảng bộ Bệnh viện.

Rõ ràng, Bộ Y tế không có chuyên môn điều tra, xử lý tội phạm nhưng lại có công văn xin chuyển các bị can về cơ quan này “xử lý”. Điều này không chỉ gây hoài nghi trong dư luận mà vi phạm Pháp lệnh chống tham nhũng; Nghị quyết trung ương Đảng số IV và V; và nguyên tắc xử lý tội phạm của Luật Hình sự.

Cụ thể Điều 3. Nguyên tắc xử lý (Bộ luật Hình sự): Mọi hành vi phạm tội phải được phát hiện kịp thời, xử lý nhanh chóng, công minh theo đúng pháp luật; Mọi người phạm tội đều bình đẳng trước pháp luật, không phân biệt nam, nữ, dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, thành phần, địa vị xã hội. Nghiêm trị người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy, ngoan cố chống đối, lưu manh, côn đồ, tái phạm nguy hiểm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội; người phạm tội dùng thủ đoạn xảo quyệt, có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, cố ý gây hậu quả nghiêm trọng.

Lớp học ảo, Thanh tra y tế bảo chất lượng tốt

Ngoài việc các đối tượng sai phạm phải được xử lý nghiêm minh theo pháp luật thì cần xem xét đến trách nhiệm, năng lực của Thanh tra Bộ Y tế. Đã 2 lần cơ quan Thanh tra vào cuộc nhưng không hiểu sao kết luận thanh tra trước khi vụ việc bị khởi tố vẫn kết luận: Các lớp học là có thật, đúng đối tượng, đúng thời gian, chất lượng tốt. Ngoài ra trong bản kết luận của Thanh tra Bộ Y tế còn nêu: Như vậy nội dung tố cáo các cán bộ dùng thủ đoạn lập "danh sách ma" học viên dự lớp tập huấn để chiếm đoạt tiền Nhà nước là không có cơ sở.

Vấn đề này tại Website của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung Ương ngày 9/8/2012 đã có ý kiến: Kết luận Thanh tra Bộ Y tế là thiếu khách quan, chưa chính xác. Tới đây, sau khi cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc trên, cần phải xem xét làm rõ trách nhiệm của đoàn Thanh tra - Bộ Y tế....

> Buộc thôi việc y tá ăn bớt vắc xin
> Không đủ liều vắc xin, trẻ có thể mắc bệnh nguy hiểm

Theo hồ sơ vụ án, thực hiện kế hoạch Xây dựng mạng lưới tuyên truyền phòng bệnh từ những cán bộ không hưởng lương thuộc tuyến xã, phường của Bộ Y tế, ông Nguyễn Vinh Quang - Phó Giám đốc BV Nội Tiết T.Ư, kiêm Giám đốc Trung tâm Ðào tạo và Chỉ đạo tuyến (Trung tâm Chỉ đạo tuyến) của BV Nội Tiết T.Ư đã triển khai nhiều lớp tập huấn cho cán bộ không hưởng lương trên phạm vi toàn quốc trong các năm 2010 và 2011.

Thực hiện sự chỉ đạo của ông Quang, ông Mai Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng Truyền thông Trung tâm Chỉ đạo tuyến cùng hai cán bộ hợp đồng là bác sĩ Vũ Minh Phúc và cán bộ Nguyễn Thị Ngọc Anh mang công văn chỉ đạo của ông Quang xuống Trung tâm Y tế dự phòng TP Hải Phòng, Trung tâm Y tế quận Dương Kinh (TP Hải Phòng) để tổ chức lớp tập huấn "Bệnh lý tuyến giáp". Trong hai ngày 26 và 27/11/2010, lớp tập huấn đã tổ chức tập huấn cho 60 học viên là các cán bộ Hội Phụ nữ, Ðoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân của 10 xã thuộc huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng. Theo sổ sách chứng từ, số tiền Nhà nước chi cho lớp tập huấn này là hơn 70 triệu đồng.

Qua xác minh của Cơ quan CSĐT – Công an quận Dương Kinh, về danh sách các học viên lớp tập huấn ký nhận tiền ở huyện Tiên Lãng, Trưởng Công an của 10 xã có tên cán bộ tham gia tập huấn đều khẳng định không có ai trong danh sách những người đi học và nhận tiền của BV Nội Tiết T.Ư có đăng ký thường trú tại các xã của huyện Tiên Lãng. Như vậy, toàn bộ danh sách học viên đã nhận tiền là "danh sách ma" do nhóm cán bộ tổ chức lớp tập huấn lập ra. Cũng với “kịch bản rút tiền nhà nước” tương tự như ở Hải Phòng, nhóm ê-kíp bác sỹ tại BV Nội Tiết T.Ư tiếp tục có hành vi lập khống chứng từ để “rút ruột” gần 80 triệu đồng tiền ngân sách nhà nước dành cho việc chăm sóc sức khỏe của người dân TP Hồ Chí Minh.

Theo Viết
MỚI - NÓNG