Tổng thống Mỹ cam kết chấm dứt 'tội ác không thể chấp nhận'

Tổng thống Mỹ cam kết chấm dứt 'tội ác không thể chấp nhận'
TPO - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay (17-12) tới thị trấn Newtown, Connecticut, dự lễ tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng, đồng thời đưa ra cam kết không để vụ việc tương tự xảy ra.

> Mẹ thủ phạm thảm sát tại Mỹ từng dạy con bắn súng
> Nhiều bí ẩn vây quanh gia đình sát thủ người Mỹ
> Thêm bằng chứng về vụ thảm sát tại Mỹ
> Những cô giáo xả thân cứu trò
> Thảm sát tại Mỹ: Những nữ giáo viên quả cảm chống lại tay súng 'kỳ quái' 

Tổng thống Mỹ Barack Obama xúc động phát biểu tại lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng
Tổng thống Mỹ Barack Obama xúc động phát biểu tại lễ tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng.

Có mặt tại buổi lễ tưởng niệm, Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi vụ thảm sát khiến hơn 26 nạn nhân, trong đó 20 trẻ em (từ 5 - 10 tuổi) thiệt mạng hôm 14 -12 là “tội ác không thể chấp nhận được”.

Ông Obama đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân.

“Người dân khắp nước Mỹ dành những giọt nước mắt tiếc thương, chia sẻ với gia đình các nạn nhân. Chúng ta hãy cùng đứng bên nhau để chia sẻ nỗi đau này”, Tổng thống Mỹ phát biểu tại trường cấp III Newtown, địa điểm cách nơi diễn ra vụ thảm sát (trường tiểu học Sandy Hook) khoảng 2 km.

Hình ảnh người nhà nạn nhân thắp nến tưởng niệm tại trong hai ngày qua
Người nhà nạn nhân thắp nến tưởng niệm trong hai ngày qua.

Cũng tại buổi lễ tưởng niệm, Tổng thống Mỹ cam kết sẽ không để vụ thảm sát nào tương tự xảy ra và kêu gọi toàn xã hội vào cuộc.

“Chúng ta không thể chịu đựng được những vụ thảm sát, những bi kịch này phải sớm kết thúc. Đã đến lúc chũng ta phải thay đổi, phải mạnh tay hơn trong việc thực thi pháp luật. Hơn nữa, chúng ta cần sự vào cuộc của các bậc phụ huynh, giáo viên và cả chuyên gia tâm lý, để sớm ngăn chặn những mầm mống bạo lực đối với giới trẻ hiện nay”, Tổng thống Mỹ Obama phát biểu.

Theo CNN, cảnh sát Connecticut xác nhận, thủ phạm thảm sát 26 người là Adam Lanza, 20 tuổi. Tay súng thanh niên này cũng nổ súng bắn mẹ mình ngay tại lớp học, sau đó tự kết liễu.

Adam Lanza, 20 tuổi
Adam Lanza, 20 tuổi, thủ phạm vụ xả súng

Quan chức thành phố Newtown cũng cho biết, loại vũ khí mà Adam Lanza sử dụng trong vụ thảm sát này là súng trường Bushmaster AR-15. Có nạn nhân thiệt mạng trong vụ thảm sát thậm chí trúng nhiều viên đạn.

Khẩu súng mà Adam sử dụng trong vụ thảm sát
Khẩu súng mà Adam sử dụng trong vụ thảm sát.

Hiện nay, động cơ của thanh niên 20 tuổi thực hiện vụ thảm sát đang được cơ quan điều tra làm rõ.

Vụ việc một lần nữa dấy lên lo ngại trong lòng người dân nước Mỹ và rằng tại sao súng, một loại vũ khí nguy hiểm lại được giới trẻ sử dụng một cách tùy tiện như vậy?

Người dân Mỹ kêu gọi chính phủ
Người Mỹ kêu gọi chính phủ "Bảo vệ trẻ em và cấm sử dụng súng" sau khi vụ thảm sát này xảy ra.

Cũng trong hai ngày qua, bên cạnh những ngọn nến, gấu bông, hoa tưởng niệm nạn nhân, chủ yếu là trẻ em trong vụ thảm sát, người dân nước Mỹ còn mang theo những tấm biển lớn kêu gọi sự vào cuộc của cơ quan chức năng trong việc kiểm soát súng.

Nguyễn Thủy

Theo Dịch
MỚI - NÓNG