Qatar làm lành với Syria

Qatar làm lành với Syria
TP - Không thể lật đổ được chế độ hiện nay ở Syria, Qatar, một trong những nước chống đối chính quyền Syria quyết liệt nhất, đã buộc phải từ bỏ chính sách thù địch công khai với Tổng thống Assad.

> Vì sao Mỹ trì hoãn tấn công Syria?
> 100.000 lính đánh thuê đổ bộ Syria

Làm lành với Syria, Qatar xuất khẩu khí đốt thuận lợi hơn
Làm lành với Syria, Qatar xuất khẩu khí đốt thuận lợi hơn.

Vừa qua, Quốc vương Qatar Tamin bin Hamad al-Thani đã gửi thông điệp cho chính quyền Syria, đề nghị khôi phục lại quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. Cách đây 2 năm, vào mùa thu năm 2011, chính Qatar đã chủ động cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria và thi hành chính sách thù địch công khai với Damascus, đòi Tổng thống Assad phải từ chức.

Tiếp đó, vào tháng 11 năm 2012, Qatar cũng là nơi đã tuyên bố thành lập Liên minh dân tộc các lực lượng cách mạng và đối lập – xương sống của phe chống đối chính quyền Tổng thống Assad.

Cùng với nước láng giềng A Rập Xê-út, Qatar đã bỏ nhiều triệu USD vào việc huấn luyện và trang bị vũ khí cho các tay súng thuộc phe nổi dậy Syria.

Nhưng giờ đây, vị Quốc vương trẻ tuổi Tamim al-Thani (ông mới 33 tuổi, thuộc thế hệ 8X và mới kế vị ngôi vua hồi tháng 6 năm nay) đã có cách nhìn mới đối với tình hình Syria mặc dù khi còn là Đông cung Thái tử, ông đã giữ lập trường chống đối công khai Tổng thống Assad.

Nguyên nhân chính khiến Qatar thay đổi thái độ là Damascus đã giành được những thắng lợi quan trọng trong cuộc chiến đấu với các tay súng nổi dậy. Hậu quả là mặt trận thống nhất chống Tổng thống Assad đã bị phân rã thành rất nhiều nhóm có lập trường nhiều khi trái ngược hẳn nhau.

Ngoài ra, tuy cùng giữ lập trường kịch liệt chống chính quyền của Tổng thống Assad nhưng quan hệ giữa Qatar và A Rập Xê-út không phải thập phần hoàn hảo. Bằng chứng là mới cách đây vài tháng, một Hoàng thân đầy thế lực của A Rập Xê-út là Bandar bin Sultan đã tuyên bố: “300 người và một kênh truyền hình – đó chưa phải là một quốc gia” (ý muốn nói đến dân số ít ỏi của Qatar và kênh truyền hình Al Jazeera có trụ sở đặt tại thủ đô Doha của Qatar).

Trong bối cảnh đó, Quốc vương Tamim al-Thani đã quyết định chủ động đón đầu tình hình. Giờ đây ông muốn đóng vai trò kiến tạo hoà bình ở Syria và hoà dịu với chính quyền của Tổng thống Assad. Nhờ đó, ông sẽ có thể gặt hái được cả lợi ích kinh tế.

Trữ lượng khí đốt của Qatar rất lớn - khoảng 25 nghìn tỷ m3 (bằng nửa trữ lượng khí đốt của Nga). Trong những năm qua, Qatar xuất khẩu ngày càng nhiều khí đốt sang các nước châu Âu. Nhưng vì tình hình Syria bất ổn nên Qatar phải dùng tàu chuyên chở khí đốt đã hoá lỏng qua đường Vịnh Persic. Nhưng nếu giúp cho tình hình Syria được ổn định và làm lành được với chính quyền Syria thì Qatar hoàn toàn có điều kiện đưa khí đốt của mình theo đường ống dẫn qua lãnh thổ Syria để đến các cảng trên bờ Địa Trung hải - vừa thuận tiện vừa đỡ tốn kém hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, đề xuất của Qatar hiện chưa được phía Syria đón nhận tích cực. Phía Syria cho biết họ không tin những lời tuyên bố suông mà chỉ tin những việc làm cụ thể và đây là điều họ đang chờ đợi từ phía Qatar.

 Vũ Việt
Theo Izvestia.ru

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG