Nguy cơ động đất tiếp diễn

Nguy cơ động đất tiếp diễn
TP - Trước sự cố rò nước ở thân đập thủy điện Sông Tranh 2, TS Lê Huy Minh, Viện phó Viện Vật lý Địa cầu, nói với PV Tiền Phong rằng, thủy điện Sông Tranh 2 được xây dựng trên một khu vực tồn tại các đứt gãy đang hoạt động, có thể gây ra động đất 5,5 độ Richter.

Vùng thủy điện sông Tranh 2:

Nguy cơ động đất tiếp diễn

>Đập thủy điện Sông Tranh 2: Nước vẫn tuôn chảy
>Lập phương án cứu hộ, cứu nạn thủy điện Sông Tranh 2

Cuối tháng 11 năm ngoái, khu vực này xảy ra liên tiếp nhiều rung chấn kèm những tiếng nổ trong lòng đất gây nứt nhà dân. Theo TS Minh, những rung chấn đó được đoàn khảo sát của Viện Khoa học Công nghệ (Bộ Khoa học & Công nghệ) xác định là động đất kích thích, cường độ cao nhất đo được là 3,4 độ Richter. Nguyên nhân của các động đất kích thích là hoạt động tích nước thủy điện Sông Tranh 2 làm gia tăng cường độ đứt gãy.

TS Trần Tuấn Anh, Viện trưởng Viện Địa chất, trưởng đoàn khảo sát các rung chấn ở thủy điện Sông Tranh 2 hồi cuối tháng 11-2011, cho biết, khu vực thủy điện sông Tranh là một trong những khu vực khá bình ổn về hoạt động kiến tạo địa chất. Tuy nhiên, sự tích nước của hồ thủy điện Sông Tranh 2 đã làm tăng thêm cường độ đứt gãy, do áp lực nước lên các vết đứt gãy có trước đó và, vì thế, dễ gây ra tai biến địa chất hơn.

Đây là hiện tượng từng xảy ra ở Thủy điện Sơn La, cũng như nhiều hồ thủy điện khác trên thế giới. Tuy nhiên, không thể khẳng định mức độ tai biến địa chất tại thủy điện Sông Tranh sẽ tăng hay giảm. TS Anh đề nghị cần có những khảo sát đánh giá kỹ mới có thể đưa ra dự đoán gần với thực tế.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG