Thông điệp & hành động vì bình yên cuộc sống

Thông điệp & hành động vì bình yên cuộc sống
TP - Để khép lại Diễn đàn Tội ác đến từ đâu một cách chân thực, sống động, sáng nay (5/5), báo Tiền Phong phối hợp với Cục Giáo dục cải tạo và Hòa nhập cộng đồng (C86) thuộc Tổng cục Cảnh sát Thi hành án và Hỗ trợ tư pháp (Tổng cục 8) - Bộ Công an, tổ chức giao lưu tọa đàm chủ đề Vì bình yên cuộc sống, với sự tham gia của khoảng 100 phạm nhân Trại giam Thanh Xuân (Thanh Oai, Hà Nội).

> Diễn đàn là hồi chuông cảnh tỉnh
> Giao lưu Diễn đàn Tội ác đến từ đâu tại Trại giam Thanh Xuân

Khách mời của buổi giao lưu - tọa đàm có Tiến sỹ Lê Thị Bích Hồng, Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo T.Ư Đảng; anh Dương Văn An, Bí thư T.Ư Đoàn; Tiến sỹ tâm lý Nguyễn Kim Quý; Á hậu Việt Nam năm 2012 Đỗ Hoàng Anh và Dương Tú Anh cùng ca sỹ Thủy Đặng của Giọng hát Việt năm 2013.

Về phía Tổng cục 8, có Trung tướng, Tiến sỹ Nguyễn Văn Ninh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục 8; Đại tá, Tiến sỹ Phan Xuân Sơn, Phó Cục trưởng Cục C86; lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Cục C86, Cục C82, Đoàn Thanh niên Tổng cục 8.

Phạm nhân biểu diễn văn nghệ trên sân khấu tình đời
Phạm nhân biểu diễn văn nghệ trên sân khấu tình đời.

Điều đặc biệt của tọa đàm lần này là có sự tham gia của phạm nhân đang cải tạo tại trại giam và người từng cải tạo ở trại giam nay đã hoàn lương. Họ sẽ giao lưu trên sân khấu với người dẫn chuyện là chuyên gia tâm lý Nguyễn Kim Quý. Ngoài ra, buổi giao lưu - tọa đàm còn có sự tham gia của sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.

Đại tá Phan Trọng Hà, Phó Giám thị Trại giam Thanh Xuân cho biết: Trại đã mời người hoàn lương tham gia giao lưu là một bác sỹ từng cải tạo ở trại giam này, giờ đã hoàn lương trở về chữa bệnh, cứu người. Hiện bác sỹ này đang có một phòng mạch tư ở Hà Nội.

Dù ngại xuất hiện trên phương tiện truyền thông, nhưng khi được mời tham gia giao lưu, bác sỹ Nguyễn Mạnh C. vẫn nhiệt tình nhận lời với mong muốn góp một tiếng nói cảnh báo bạn trẻ không bước vào con đường lầm lạc.

Theo Đại tá Phan Trọng Hà, sẽ có khoảng 100 phạm nhân nam và nữ ở độ tuổi thanh niên tham gia buổi giao lưu - tọa đàm và biểu diễn văn nghệ. Đội văn nghệ Tiếng hát tình đời của Trại giam Thanh Xuân đã tập từ mấy ngày trước để gửi đến các tiết mục như Hợp ca ca ngợi Đảng, Bác Hồ và thế hệ thanh niên Việt Nam; Gặp nhau giữa rừng mơ…

Tại buổi thị sát Trại giam Thanh Xuân trước ngày diễn ra giao lưu - tọa đàm, chúng tôi được chứng kiến những hoạt động thường ngày của phạm nhân và họ đang rất mong chờ chương trình giao lưu này.

Đại tá Phan Xuân Sơn, Cục phó Cục 86 cho biết: “Chương trình giao lưu rất ý nghĩa và cần thiết. Tình hình tội phạm trẻ ngày càng gia tăng, việc tổ chức diễn đàn như báo Tiền Phong góp phần đổi mới tuyên truyền giáo dục, cảnh báo giới trẻ. Hơn nữa, tổ chức giao lưu tại trại giam góp phần tác động trực tiếp tới phạm nhân và thanh niên ngoài xã hội”.

Trước khi vào giao lưu tại hội trường, đại biểu và khách mời sẽ tham quan trại giam gồm buồng giam, nhà học tập, xưởng may và xưởng dệt tại trại giam.

Chuẩn bị ra tập sách “Tội ác đến từ đâu?”

Từ ý kiến của Đại tá quân đội Nguyễn Hữu Luận đề nghị báo Tiền Phong in các ý kiến, bài viết của Diễn đàn Tội ác đến từ đâu để phát hành rộng rãi đến bạn đọc trẻ và các bậc phụ huynh, hiện nay chúng tôi đã tập hợp, biên soạn và chuẩn bị cho ra mắt cuốn sách cùng tên diễn đàn. Thông tin ra mắt cuốn sách, chúng tôi sẽ đăng tải trên báo Tiền Phong.

Cảm ơn những độc giả tâm huyết

Sáng 5/5, sau khi đọc tin giao lưu Diễn đàn Tội ác đến từ đâu tổ chức tại Trại giam Thanh Xuân, một số độc giả từng viết bài, thảo luận trên diễn đàn đã gọi điện đến cho những người tổ chức. Một số độc giả đang công tác trong quân đội, trong ngành giáo dục, một số bạn trẻ ngỏ ý muốn tham gia và phát biểu ý kiến tạo buổi giao lưu- tọa đàm này.

Tuy nhiên, do đặc thù của trại giam nên việc tham gia rất hạn chế. Những người tổ chức Diễn đàn và buổi giao lưu - tọa đàm cảm ơn tinh thần trách nhiệm, tấm lòng của các độc giả. Rất mong nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ quý bạn đọc thời gian tới.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.