Phân biệt

Phân biệt
TP - Cái còn lại sau lũ bao giờ cũng là tình người, và cả những điều khó tin, dù có thực.

 >> Sẽ xử lý nghiêm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nghệ An
 >> Biến hàng cứu trợ lũ lụt thành giẻ rách vì quá cũ?
 >> Hàng cứu trợ bị biến thành… giẻ rách

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình xem ảnh của nhà báo đưa, chụp những súc, những phách gỗ lớn và tươi nằm ngổn ngang bên bờ sông Gianh. Ông vẫn nói, mấy thứ này là củi, là cành, là ngọn đã tận thu, không nhiều và chỉ nhỏ lẻ. Trong khi, đứa trẻ lên năm cũng thừa khả năng phân biệt đâu là gỗ, đâu là củi, đâu là cành, đâu là ngọn. Hình như ông ấy mất khả năng phân biệt?

Cả nước dang tay ra với miền Trung mỗi năm oằn mình dăm cơn bão, vài trận lũ, trận lụt. Từ bà bán rau, anh hàng thịt tới em nhỏ đang đến trường, từ công chức còm cõi lương đến đại gia, ai cũng hướng về miền Trung sau cơn lũ tháng 10 lịch sử. Người Nghệ An, Hà Tĩnh ở Hà Nội nhắn tin cho nhau tổ chức buổi quyên góp, những dòng tin có nước mắt …

Thế mà, ở quê hương, người ta lại phân biệt đến tàn nhẫn. Hội Chữ thập đỏ Nghệ An nhận 37 bao tải quần áo do nhân dân huyện Thanh Trì - Hà Nội đóng góp và nói: “Mấy cái bao ấy toàn quần áo rách, bẩn”. Và vì thế, họ gửi tại nhà kho một công ty cơ khí, rồi số quần áo này bị mang đến gara ô tô làm giẻ lau xe. Hội Chữ thập đỏ Thanh Trì lên tiếng: Gói hàng của Thanh Trì đa số là còn dùng được. Trước khi gửi đã được phân loại và giặt giũ.

Thế nào là lá rách ít giúp lá rách nhiều? Cứu trợ cần tấm lòng, cần nhường cơm sẻ áo hay cần gì? Cần cái bà con đang cần hay cái cán bộ cần?

Hà Tĩnh vừa kỷ luật một chủ tịch xã thuộc huyện Đức Thọ vì bỏ mặc dân trong lũ. Trước đó, Hà Tĩnh cũng chỉnh đốn nhiều vị cán bộ xóm, xã Hương Đô - Hương Khê- Hà Tĩnh đã tự ý trích lại 50 ngàn đồng để xây cổng làng trong số 120 ngàn đồng cứu trợ lũ lụt mà một người dân được nhận.

Lũ chồng lũ. Trong lúc thủy hỏa này, ai cho phép những người tiếp tay cho đạo tặc làm hoen ố những tấm lòng tương thân tương ái bằng những phép đo, phép phân biệt lạnh lùng? N

MỚI - NÓNG