Cụ rùa giao phối thật nhiều để cứu loài khỏi tuyệt chủng

TPO - Một cụ rùa 100 tuổi đã cứu loài của mình khỏi bị tuyệt chủng nhờ giao phối không biết mệt, CNN đưa tin ngày 13/1.

Cụ rùa Diego con đàn cháu đống. Ảnh: Getty.

“Khả năng trường kỳ kháng chiến” của cụ rùa Diego là lý do chính khiến loài rùa khổng lồ trên đảo Espanola trên Thái Bình Dương, thuộc quần đảo Galapagos của Ecuador, thoát khỏi nguy cơ biến mất trên Trái đất.

“Tay chơi” Diego được đưa từ vườn thú San Diego ở bang California (Mỹ) ra đảo Espanola để tham gia một chương trình nhân giống. Khi chương trình bắt đầu, trên đảo chỉ có 2 rùa đực và 12 rùa cái.

Nhưng đến nay, lượng rùa khổng lồ trên đảo vào khoảng 2.000 con. Vườn quốc gia Galapagos tin rằng, cụ rùa 100 tuổi là “tộc trưởng” của khoảng 40% “bộ tộc” rùa trên đảo.

“Cụ rùa đã góp một tỷ lệ lớn cho dòng dõi rùa mà chúng tôi đang trả lại cho đảo Espanola”, giám đốc vườn quốc gia, ông Jorge Carrion, nói với hãng tin Pháp.

Rùa khổng lồ Galapagos Ecuarda giao phối tuyệt chủng quần đảo  - ảnh 1 Rùa khổng lồ trên quần đảo Galapagos. Ảnh: Naturebl.

Có tổng cộng 15 con rùa tham gia chương trình nhân giống để tăng số lượng loài này trên đảo, nhưng không rùa nào góp sức mạnh mẽ như Diego.

“Giờ đây, số rùa sinh sản tự nhiên đã xấp xỉ 2.000 con. Chúng có thể tăng trưởng, sinh sản, phát triển”, ông Carrion nói.

Quần đảo Galapagos là một trong những điểm đến hàng đầu trên thế giới để quan sát động vật hoang dã. Charles Darwin đã tới đây khi ông nghiên cứu về thuyết tiến hóa.

Rùa nặng 400 kg, sống hơn 100 năm

Theo Wikipedia, rùa Galapagos (tên khoa học: Chelonoidis nigra) là loài rùa cạn còn sống lớn nhất và là một trong 10 loài bò sát còn sống nặng nhất trên Trái đất. Loài rùa này nặng khoảng 400 kg (880 lb) có mai dài khoản 1,8 m. Với tuổi thọ trong tự nhiên là hơn 100 năm, rùa Galapagos là một trong các loài động vật có xương sống thọ nhất thế giới.

Rùa Galapagos sống trên bảy đảo thuộc quần đảo núi lửa Galapagos, cách đất liền Ecuador khoảng 1.000 km.

Một nhà thám hiểm Tây Ban Nha phát hiện ra hòn đảo hồi thế kỷ 16, đặt tên là Galapago (nghĩa là con rùa).

Ngày 9/1/2012, các nhà khoa học công bố phát hiện lại loài rùa khổng lồ sau 150 năm được cho là đã tuyệt chủng.

1001 thắc mắc: Sát thủ ong mặt quỷ kinh khủng thế nào, xử lý sao nếu bị đốt?

Ong mặt quỷ là một trong những loài ong độc nhất trên thế giới. Nọc độc của chúng không chỉ gây tổn thương da mà nó còn gây nguy hiểm đến tính mạng của con người.

Màn phối hợp săn mồi mãn nhãn giữa cá heo và cò trắng

Trong tự nhiên luôn có những mối quan hệ cộng sinh giữa hai loài với nhau. Cá heo và cò trong đoạn clip sau đây là một trong số đó khi chúng có những màn phối hợp săn mồi đẹp mắt.

Khám phá 7.000 chiến binh trong mộ Tần Thủy Hoàng

Đội quân nhìn như người thật, sống động tới từng chi tiết từ gương mặt, tư thế tới trang phục, như thể vẫn đang chờ lệnh từ hoàng đế.

Ếch phi tiêu vàng 'hạ sát' hàng chục người trong chớp mắt, nọc độc lấy từ đâu?

Cho dù nhỏ bé nhưng ếch phi tiêu độc vàng lại chứa 1 lượng chất độc khủng khiếp, thậm chí nó đủ mạnh để giết chết 2 con voi châu Phi.

Sai lầm chết người của báo hoa mai khi trèo cây săn khỉ

Báo hoa mai đã phạm phải một sai lầm chết người khi dám trèo cây săn khỉ đầu chó vào ban ngày. Trong phút chốc, con khỉ đã nhanh chóng phản công và hạ gục báo.

1001 thắc mắc: Sao không làm đường thẳng tắp lên đỉnh núi?

Những cung đường đồi núi quanh co, uốn lượn và có nhiều khu vực hạn chế tầm nhìn. Câu hỏi đặt ra là tại sao đường đồi núi thường cong ven theo sườn thay vì là một đường thẳng lên đỉnh, sao không làm đường thẳng tắp lên đỉnh núi?

1001 thắc mắc: Tại sao xác cá voi lại phát nổ như bom?

Khi một sinh vật sống chết đi, vi khuẩn và giòi bọ sẽ vào cuộc khiến cơ thể phân huỷ một cách nhanh chóng. Nhưng cá voi hoàn toàn khác, với trọng lượng 50-170 tấn, xác cá voi trở thành một quả bom nổ chậm.

Cùng chuyên mục