Khách hàng mất 60 nghìn đồng để chuyển mạng giữ số

Ảnh: Minh họa
Ảnh: Minh họa
TPO - Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, để có thể chuyển sang sử dụng dịch vụ của nhà mạng khác song vẫn giữ số di động, khách hàng sẽ mất 60.000 đồng cước chuyển mạng.

Theo Kế hoạch, ngày 16/11, ba nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone sẽ chính thức triển dịch vụ chuyển mạng giữ số (gọi tắt là MNP) dành cho các thuê bao trả sau. Sau 3 tháng sẽ mở rộng với thuê bao trả trước. Riêng nhà mạng Gmobile không tham gia dịch vụ trong khi Vietnamobile tham gia từ 1/1/2019.

Để thực hiện chuyển mạng giữ số, khách hàng chỉ phải làm thủ tục một lần tại điểm giao dịch của nhà mạng chuyển đến. Ví dụ khách hàng của Viettel muốn chuyển sang VinaPhone sẽ đến điểm giao dịch của nhà mạng VinaPhone để làm thủ tục. Sau đó nhà mạng VinaPhone sẽ chủ động liên hệ với Viettel để chuyển mạng cho khách hàng. Quá trình chuyển đổi này có thể gây gián đoạn dịch vụ tối đa là 2 tiếng. Tuy nhiên, theo đại diện của VinaPhone, quá trình thử nghiệm của 3 nhà mạng cho thấy, thời gian gián đoạn dịch vụ ngắn hơn nhiều thời gian cho phép.

Để có thể chuyển mạng giữ số, khách hàng sẽ phải đóng một khoản cước chuyển mạng 60.000 đồng. Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải, đây là mức cước Bộ Thông tin và Truyền thông định hướng các doanh nghiệp bao gồm. Ngoài cước này, khách hàng không phải trả thêm gì.

Giá cước cuối cùng sẽ do các nhà mạng thống nhất, công bố, niêm yết công khai, áp dụng chung mức cước và các điều khoản sử dụng dịch vụ chuyển mạng. Tuy nhiên, cước dịch vụ chuyển mạng có thể được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế để đảm bảo việc chuyển mạng không có tác động tiêu cực đến thị trường dịch vụ thông tin di động mặt đất.

Cước dịch vụ chuyển mạng được sử dụng để chi trả cho Doanh nghiệp chuyển đi, Doanh nghiệp chuyển đến và Trung tâm Hỗ trợ phát triển mạng và dịch vụ.

Theo quy định của Thông tư 35 về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số, cước dịch vụ chuyển mạng không được hoàn trả trừ trường hợp chuyển mạng không thành công do lỗi kỹ thuật của hệ thống chuyển mạng. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất và Trung tâm chuyển mạng phải thống nhất, công bố công khai lỗi kỹ thuật của hệ thống chuyển mạng. Trung tâm chuyển mạng thông báo cho thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng về lý do thuê bao chuyển mạng không thành công.

Dịch vụ chuyển mạng giữ số đã được triển khai ở hơn 100 nước trên thế giới. Tại ASEAN Dịch vụ này cho phép người dùng có thể chuyển sang sử dụng dịch vụ của nhà mạng khác nhưng vẫn giữ nguyên số di động ban đầu. Dịch vụ này được kỳ vọng giúp tăng tính cạnh tranh giữa các nhà mạng, đem lại nhiều lựa chọn sử dụng dịch vụ cho người dùng.

MỚI - NÓNG