Mất tiền không chuyển được mạng: Cục viễn thông nói gì?

TP - Trước tình trạng nhiều thuê bao chuyển mạng không thành công nhưng vẫn mất phí, đại diện Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, khách hàng nên kiểm tra thông tin thuê bao trước khi thực hiện chuyển mạng giữ số. Cục cũng sẽ kiến nghị Bộ tổ chức thanh tra nhà mạng nếu có tỷ lệ chuyển mạng thành công thấp.

Người dùng di động tại Việt Nam. Ảnh: Như Ý
Người dùng di động tại Việt Nam. Ảnh: Như Ý

Mất tiền vẫn không chuyển mạng được

Mong muốn chuyển sang nhà mạng khác, Nguyễn Quang Mạnh (Hoàn Kiếm, Hà Nội), chủ thuê bao 093.412.xxxx làm thủ tục chuyển mạng giữ số. Tuy nhiên, với lý do đang hưởng gói cước ưu đãi của nhà mạng nên anh Mạnh chưa thể chuyển sang mạng mới. Dù vậy, anh vẫn mất phí chuyển mạng 50.000 đồng theo quy định.

Tương tự trường hợp anh Mạnh, chị Lê Thu Hà (Đống Đa, Hà Nội), chủ số thuê bao 098.425.xxxx cũng mất phí chuyển mạng dù chưa chuyển mạng thành công do thông tin cá nhân chưa chính xác.

Thực tế số người rơi vào trường hợp như chị Hà, anh Mạnh khá nhiều bởi tỷ lệ chuyển mạng thành công khá thấp. Số liệu của Cục Viễn thông cho thấy, sau hơn 3 tháng thực hiện chuyển mạng giữ số, tính đến ngày 20/2/2019 có 115.185 thuê bao đăng ký chuyển mạng giữ số, tỷ lệ thuê bao chuyển mạng thành công chỉ đạt 59,73%, tức là 10 thuê bao đăng ký chuyển đi thì chỉ có 6 người chuyển mạng thành công.

Viettel là nhà mạng có tỷ lệ thuê bao chuyển đi thành công cao nhất đạt 82,82%. Sau Viettel là VinaPhone với tỷ lệ chuyển đi thành công đạt 68,62%. Đây cũng là hai nhà mạng có tỷ lệ thuê bao chuyển đến nhiều hơn chuyển đi. Trong khi đó, MobiFone có tỷ lệ chuyển đi thành công khá thấp. Trong số 30.257 thuê bao đăng ký chuyển đi, chỉ có 7959 thuê bao chuyển đi thành công, đạt tỷ lệ 26,3%. Vietnamobile cũng là nhà mạng có tỷ lệ thuê bao chuyển đi thành công rất thấp với 18,82%.

Nguyên nhân của việc chuyển mạng không thành công vẫn mất phí là do quy định “Cước dịch vụ chuyển mạng không được hoàn trả trừ trường hợp chuyển mạng không thành công do lỗi kỹ thuật của hệ thống chuyển mạng”, theo Thông tư 35 về chuyển mạng di động giữ nguyên số. Do vậy, đối với trường hợp thuê bao đăng ký chuyển mạng không thành công (không phải do lỗi kỹ thuật của hệ thống chuyển mạng) hoặc thuê bao chủ động hủy yêu cầu đăng ký chuyển mạng thì đều bị mất phí, không được hoàn trả. Mức phí chuyển mạng giữ số được các nhà mạng áp dụng hiện nay là 50.000 đồng.

Kiểm tra kỹ trước khi chuyển mạng

Theo đại diện Cục Viễn thông, các lỗi thuê bao thường mắc phải dẫn đến việc chuyển mạng không thành công gồm sai thông tin cá nhân, thuê bao còn đang nợ cước của mạng chuyển đi, thuê bao đang trong thời hạn cam kết hoặc sử dụng các gói dịch vụ ưu đãi của mạng chuyển đi và thuê bao đã sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong 60 ngày gần đây.

Để hạn chế tối đa việc đăng ký chuyển mạng nhưng không thành công và bị mất phí, Cục Viễn thông khuyến cáo, thuê bao di động nên chủ động sử dụng các phương pháp tra cứu để biết mình có đủ các điều kiện chuyển mạng hay không trước khi quyết định đăng ký chuyển mạng. Về thông tin cá nhân, thuê bao nhắn tin đến đầu số 1414 với cú pháp TTTB sẽ được cung cấp các thông tin: Loại thuê bao (trả trước/trả sau), Tên chủ thuê bao, Ngày sinh, Số giấy tờ, Loại giấy tờ, Ngày cấp, Nơi cấp mà thuê bao đã đăng ký ở nhà mạng mình đang sử dụng dịch vụ.

Thuê bao di động cũng có thể lên trang thông tin chuyển mạng giữ số của nhà mạng hoặc gọi điện đến tổng đài để kiểm tra các điều kiện về chuyển mạng khác như nợ cước, đang sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế, các gói cam kết không được chuyển mạng.

Về việc khách hàng chuyển mạng chưa thành công lần đầu và đã mất phí, ở lần tiếp theo có mất phí không? Đại diện Cục Viễn thông cho biết, đã trao đổi và được biết tất cả nhà mạng đều không thu giá dịch vụ chuyển mạng lần thứ hai hoặc thứ ba khi thuê bao chuyển mạng chưa thành công ở lần đầu.

Tại Hội nghị sơ kết triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số vừa diễn ra, đại diện Cục Viễn thông cho biết, nhiều ý kiến đề xuất nhà mạng cần giảm điều kiện kiểm tra đối với thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng. Bên cạnh đó, sửa đổi quy định chuyển mạng giữ số theo hướng nêu cụ thể các loại cam kết được quyền từ chối yêu cầu chuyển mạng, với các loại cam kết khác, thuê bao có quyền bồi thường để chuyển mạng.   

Cục Viễn thông cho biết, sắp tới sẽ tổ chức đường dây tiếp nhận khiếu nại các vấn đề liên quan đến dịch vụ chuyển mạng giữ số qua đầu số 1900. Trường hợp các doanh nghiệp có tỷ lệ chuyển mạng thành công thấp sẽ kiến nghị lãnh đạo Bộ tổ chức thanh tra việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khoa học

Mới - Nóng

Khám phá