Những mũi khoan cuối cùng khoét núi xuyên Hải Vân

TP - Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2 bước vào giai đoạn thực hiện những mũi khoan cuối cùng sau 32 tháng khoét núi, mở đường để thông hầm kỹ thuật, nối TT-Huế và Đà Nẵng, song song với hầm Hải Vân 1 đưa vào khai thác gần 20 năm trước.

Đơn vị thi công thực hiện phun vỏ hầm Hải Vân 2 ở những nơi đã hoàn tất công tác đào khoan xong vòm hầm
Đơn vị thi công thực hiện phun vỏ hầm Hải Vân 2 ở những nơi đã hoàn tất công tác đào khoan xong vòm hầm

Năm 2016, Bộ GTVT phê duyệt dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2, triển khai tại trục đường lánh nạn hầm đường bộ Hải Vân, biến nơi đây thành tuyến hầm chính song song với hầm Hải Vân 1 hiện nay. Công trình có tổng chiều dài hơn 12,6km, gồm đường dẫn phía bắc (thuộc thị trấn Lăng Cô, TT-Huế) dài 2,1km, đường dẫn phía nam (thuộc Đà Nẵng) dài 4,3km; riêng tuyến đường hầm xuyên qua núi Hải Vân dài hơn 6,2km; với tổng mức đầu tư 8.516 tỷ đồng. Dự án do Cty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Sau 32 tháng thi công, công trình hầm Hải Vân 2 dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 10/2019, sau đó sẽ hoàn thành xây dựng tổng thể và đưa vào khai thác vào cuối năm 2020. Hầm đường bộ Hải Vân 2 có trục thiết kế chạy song song với hầm Hải Vân 1. Hai hầm cách nhau 30m, chiều rộng đường hầm Hải Vân 2 là 8,5m, gồm 2 làn xe. Hầm Hải Vân 1 và 2 được xem là hai hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á hiện nay.

Thông tin từ chủ đầu tư, các đơn vị thi công đã tập trung lực lượng, phương tiện thực hiện phát nổ mìn cuối cùng đánh dấu mốc quan trọng hoàn thành hạng mục đào và gia cố hầm Hải Vân 2 sau 32 tháng thi công, vượt tiến độ 2 tháng so với kế hoạch đề ra. Những mũi khoan xuyên núi tại dự án hầm Hải Vân 2 cũng bước vào công đoạn cuối để công trình kịp thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 10. Việc gia cố hầm, đổ bê tông vỏ hầm, đổ móng, làm mặt đường, xây dựng hệ thống thoát nước... được gấp rút hoàn thiện.

Ngoài hạng mục đào thông hầm, việc phun bê tông vỏ hầm đạt trên 60% khối lượng, phần cầu và đường dẫn vào hầm Hải Vân 2 thực hiện với khối lượng đạt trên 70%. Công tác lắp đặt các trang thiết bị kỹ thuật được các nhà thầu khẩn trương triển khai để hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Các công trình phục vụ cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, xây dựng trạm dừng kiểm tra kỹ thuật… cũng đang được khẩn trương triển khai.

Theo đại diện Cty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, với kế hoạch và phương án thi công chủ động, các vấn đề kỹ thuật phát sinh được xử lý kịp thời, tiến độ và chất lượng dự án được kiểm soát chặt chẽ, mục tiêu hoàn thành dự án đưa vào sử dụng đúng tiến độ luôn được ưu tiên, công trình trọng điểm quốc gia này hy vọng sẽ về đích đúng hạn nhằm góp phần giảm tải lưu lượng xe cộ qua lại hầm Hải Vân 1 ngày càng tăng như hiện nay.

Sau 32 tháng thi công, công trình hầm Hải Vân 2 dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 10/2019, sau đó sẽ hoàn thành xây dựng tổng thể và đưa vào khai thác vào cuối năm 2020. Hầm đường bộ Hải Vân 2 có trục thiết kế chạy song song với hầm Hải Vân 1. Hai hầm cách nhau 30m, chiều rộng đường hầm Hải Vân 2 là 8,5m, gồm 2 làn xe. Hầm Hải Vân 1 và 2 được xem là hai hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á hiện nay.

Panorama xô lệch 'Kim tự tháp của người Mèo'

Nằm trên cao nguyên đá, đèo Mã Pì Lèng được xem như một tượng đài về lòng dũng cảm của hàng vạn thanh niên quên mình phá đá mở đường. Mã Pì Lèng còn là “Kim tự tháp của người Mèo”, là thánh địa bất khả xâm phạm cùng những truyền thuyết hào hùng gắn liền sự phát triển của các dân tộc anh em nơi đây.

Cá sấu mai phục, bất ngờ tóm gọn linh dương đầu bò

Việc uống nước của linh dương đầu bò là một thách thức thật sự, khi cá sấu luôn sẵn sàng tấn công những con vật đang khát nước bất cứ lúc nào.

Báo đốm lội nước tóm gọn cá sấu Nam Mỹ

Khác với họ hàng của chúng ở châu Phi như báo hoa mai hay báo Cheetah, báo đốm Nam Mỹ có khả năng bơi lợi khá cừ khôi. Chúng có thể lội nước để săn cá sấu Nam Mỹ.

Bí ẩn đáy hồ Constance: “Thủy cung” ma quái xây bởi… người đồ đá?

Một thứ kỳ dị, trông như một phần thủy cung trong thần thoại bị bỏ hoang, xây từ thời đồ đá 5.500 năm trước đã khiến các nhà khảo cổ hoang mang.

Cá sấu non trở thành bữa ăn 'ngon lành' cho cá sông

Để trở thành một kẻ săn mồi hung dữ, cá sấu phải trải qua giai đoạn con non đầy nguy hiểm. Lúc này, chính những con mồi của cá sấu khi trưởng thành lại là kẻ đi săn chúng.

Vũ khí bí mật của Hitler: Ông của bom thông minh

Fritz X, một trong những loại bom bí mật nhất của trùm phát xít Adolf Hitler, được coi là ông của bom thông minh ngày nay.

Giải mã dòng ký tự lạ khắc trên bia đá cổ ở Gia Lai

Bia đá cổ cao 220cm, rộng 180cm, dày 140cm. Mặt chính bia đá gồm 8 dòng ký tự lạ, mặt sau có 3 dòng.

Vũ khí bí mật của Hitler: Máy bay ném bom dùng tia laser

Vũ khí bí mật của Adolf Hitler dùng để chống lại quân đồng minh trong Chiến tranh thế giới lần thứ 2 bị rò rỉ từ một nguồn vô danh, sau được xác định là từ một nhà toán học Đức.

Một doanh nghiệp bị phạt 30 triệu đồng vì bán SIM 'rác'

Đây là lần đầu tiên Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT) tỉnh TT-Huế ra quyết định xử phạt về hành vi bán, lưu thông trên thị trường SIM được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước, với số tiền phạt 30 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khoa học

Mới - Nóng

Khám phá