Phát hiện hóa thạch tê giác trong hang động Phong Nha - Kẻ Bàng

TP - Các nhà khoa học vừa phát hiện 3 mẫu vật hóa thạch của một loài tê giác với niên đại từ 3 đến 5 vạn năm tại một hang động nằm trong hệ đá vôi Phong Nha - Kẻ Bàng.

3 mẫu hóa thạch tê giác được phát hiện trong hang động
Ảnh: H.N
3 mẫu hóa thạch tê giác được phát hiện trong hang động Ảnh: H.N
Ông Đinh Huy Trí, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết, đang lên kế hoạch phối hợp với Hội Khảo cổ học Việt Nam khảo cổ một hang động gần đồng bào Rục sinh sống, sau khi phát hiện 3 mẫu vật hóa thạch của một loài tê giác có tên Rhinoceros siensis với niên đại từ 3 đến 5 vạn năm.
Đây là một hang động nằm trong hệ đá vôi Phong Nha - Kẻ Bàng, có lòng hang rộng 2m, cao 15m và dài 20m. Cuối hang có một vũng nước ngầm phun từ dưới lên.
Mẫu vật thứ nhất và mẫu vật thứ hai là 2 chiếc răng động vật cỡ lớn; mẫu thứ ba là đoạn xương hàm có 4 cái răng và 3 cái lỗ chân răng, phần xương hàm có màu đen. Sau khi tiếp nhận mẫu vật, ông Đinh Huy Trí đã đề nghị Hội Khảo cổ học Việt Nam giám định tên loài và niên đại của các mẫu vật trên.
Hội Khảo cổ học Việt Nam đã giám định và trả lời bằng văn bản, khẳng định cả 3 mẫu vật thu được ở hang động thuộc bản xã Thượng Hóa đều là răng hàm hóa thạch của loài tê giác Rhinoceros siensis (Owen) thuộc họ tê giác Rhinocerotidae và bộ guốc lẻ (Pesissodactyla).
Đây là những vật vô cùng quý giá. Dựa vào độ nặng của hóa thạch, độ cứng của trầm tích, cả 3 hóa thạch này có niên đại cách nay từ 5 đến 3 vạn năm.

Cái kết 'đắng' cho linh cẩu khi cướp miếng ăn của sư tử

Với ưu thế về số lượng, linh cẩu luôn chực chờ sư tử săn mồi để cướp. Tuy nhiên, hôm nay là một ngày không may mắn cho cả linh cẩu và sư tử khi cả hai đều phải "tay trắng" trở về.

Tranh luận dẹp bỏ cà phê đường tàu là kìm hãm phát triển du lịch?

Chuyên gia giao thông cho rằng cần quyết liệt dẹp bỏ hàng quán quanh khu vực đường sắt, trong khi chuyên gia du lịch lại bày tỏ mong muốn loại hình này được quản lý và phát triển.

Hitler ra lệnh sản xuất búp bê tình dục cho binh sĩ để tránh bệnh hoa liễu

Theo một số hồ sơ, tài liệu, trùm phát xít Adolf Hitler ra lệnh sản xuất búp bê hơi Aryan (bình thường gấp gọn trong ba lô, khi dùng thì thổi phồng lên) để binh sĩ giải tỏa bức xúc sinh lý, bớt quan hệ với gái mại dâm thời đó thường mắc bệnh lây qua đường tình dục.

Bí ẩn về thung lũng xác chết nguy hiểm bậc nhất thế giới trên núi Côn Lôn

Trong thung lũng xác chết có đầy lông sói, xương gấu, súng thép của thợ săn cùng những ngọn đồi hoang vu, bao trùm trong một bầu không khí âm u, chết chóc khiến người ta kinh sợ.

Loài vật nửa giống trâu nửa giống cừu trên dãy Tần Lĩnh

Linh ngưu sống ở độ cao 2.500 m, có thể cao tới 2 m và rất hiếm gặp vì vậy các nhà bảo tồn phải dùng drone để ghi hình chúng.

Đàn voi chết thảm vì cứu voi non rơi xuống thác Địa Ngục gây xúc động

Người ta cho rằng có thể con voi non bị ngã xuống thác và cả đàn voi đã xuống đó để tìm cách cứu nó nhưng bất thành và đành bỏ mạng dưới thác.

Cùng chuyên mục