Phát hiện loài cá có chân ở Cao Bằng

TP - Ngày 14/11, trong khi đi lấy nước tại khe suối thuộc xóm Hoài Khao, xã Quang Thành, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, người dân địa phương phát hiện, bắt được một số con cá lạ.

Cá “Bèo Cao” có chân rất độc đáo .
Ảnh: Hoàng Phúc
Cá “Bèo Cao” có chân rất độc đáo . Ảnh: Hoàng Phúc

Mỗi cá thể nặng khoảng 80-100g, chiều dài từ 10-15 cm. Da cá có lớp vẩy sừng sần sùi như da cóc, bụng có hoa gấm màu vàng đỏ, sống dưới nước có chân và phần đuôi như đuôi cá chạch.

Người dân địa phương cho biết, loài cá này rất quý, hiếm và được gọi là “cá Bèo Cao”, thường bám ở khe đá ở những vũng nước lặng. Phát hiện có tiếng động, sinh vật này bơi trốn rất nhanh. Khi bị bắt, cá thường tiết ra một chất nhựa mùi rất hắc.

Địa điểm phát hiện ra cá nằm trong quần thể vườn quốc gia Phja Oắc - Phja Đén có diện tích trên 8.000 ha, nơi đây còn lưu giữ hệ sinh thái rừng nguyên sinh chứa 1.287 loài thực vật, với 90 loài cây có nguy cơ bị tuyệt chủng nằm trong sách đỏ thế giới. Ngoài ra, có 496 loài động vật có xương sống, trong đó có 58 loài động vật quý hiếm sống trên địa hình núi cao, đá vôi, thời tiết khá mát mẻ, vào thời tiết giá lạnh xuất hiện băng tuyết.

Nhiều nhà nghiên cứu tại Cao Bằng cho biết, đây loài sinh vật rất dị biệt có thể sống cả trên cạn và bơi dưới nước mà hiện nay chỉ thấy xuất hiện duy nhất tại khu vực khe suối xóm Hoài Khao. Đây là loài sinh vật cùng loài với cá cóc đã từng được phát hiện ở vườn quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc), đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Việc phát hiện cá có chân ở Cao Bằng cần được các nhà khoa học nghiên cứu, bổ sung vào bộ sưu tập những sinh vật quý hiếm để có phương án bảo tồn nguồn gen của loài động vật này.

Mặc bộ giáp ‘Người sắt’ nhảy khỏi trạm ISS, bạn sẽ như thế nào?

Phần lớn người nhảy dù nhảy khỏi máy bay từ độ cao 3,8km. Nhưng hãy tưởng tượng bạn nhảy dù ở nơi cao hơn, ví dụ như Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

CIA đã từng táo tợn đánh cắp tàu vũ trụ của Liên Xô 70 năm trước

Một ngày cuối năm 1959 hoặc 1960, bốn đặc vụ xuất sắc của CIA làm việc xuyên đêm để tháo rời con tàu vũ trụ Lunik bắt cóc được của Liên Xô.

Mark Zuckerberg bí mật chơi TikTok theo dõi người nổi tiếng và các 'boss' chó cưng

TikTok hiện đã trở thành một mối đe dọa lớn đối với Facebook, là một nền tảng được yêu thích của thế hệ Z, trong khi giới trẻ ngày càng rời bỏ Facebook và lượng tương tác trên nền tảng này cũng giảm đi nhiều.

Tai nghe không dây: Chiến trường mới của các ông lớn công nghệ

Không những mang khái niệm tai nghe true wireless đến gần hơn với người dùng, Apple AirPods đang góp phần đưa thị trường tai nghe không dây tăng trưởng nhanh hơn và lôi cuốn thêm nhiều hãng sản xuất tai nghe nhảy vào cuộc đua.

Thứ Năm của bạn: Bạch Dương gây mâu thuẫn, Xử Nữ đầy ắp sáng tạo

Theo Mật ngữ 12 chòm sao, hôm nay Bạch Dương rất dễ gây ra mâu thuẫn trong khi Xử Nữ luôn đầy ắp những ý tưởng sáng tạo trong đầu.

1001 thắc mắc: Khủng long khổng lồ sao đẻ con bé xíu?

Khủng long có thể đạt đến cả trăm tấn gấp hàng chục lần trọng lượng của một con voi châu Phi - loài vật lớn nhất trên cạn ngày nay. Nhưng tại sao loài khủng long khổng lồ lại sinh con bé xíu?

Sư tử trèo cây định cướp miếng ăn của báo hoa mai nhưng bất thành

Sư tử vốn không giỏi trong việc leo trèo nhưng sau khi phát hiện con báo hoa mai với miếng mồi béo bở ở trên cây, sư tử liền thử vận may của mình.

Đại dương ra sao nếu ‘Quái vật biển khơi’ tuyệt chủng?

Cá mập xuất hiện cách đây hơn 420 triệu năm được coi là quái vật biển khơi gây ác mộng cho biết bao loài cá nhỏ và cả con người. Nhưng hệ sinh thái đại dương sẽ ra sao nếu không còn chúng?

1001 thắc mắc: Đổ rác ra ngoài vũ trụ có dễ không?

Trái đất hiện có khoảng 9,1 tỷ tấn rác thải. Mặt đất có vẻ chật hẹp để xử lý hết số rác đó. Với nhiều nguy cơ, hiểm họa môi trường khiến con người nghĩ đến việc mang rác thải ra ngoài vũ trụ. Câu hỏi đặt ra là liệu việc đó có khả thi không?

Cheo cheo quý xuất hiện ở Việt Nam sau 30 năm

Các bẫy camera chụp được hàng trăm bức ảnh của cheo cheo lưng bạc, động vật móng guốc nhỏ nhất thế giới được cho là tuyệt chủng suốt 30 năm qua.

1001 thắc mắc: Vì sao cá mập không có xương?

Dù vô cùng to lớn và là sát thủ đáng sợ đối với sinh vật biển cũng như con người, vậy nhưng có kỳ lạ không khi cá mập lại không có xương.

Linh dương đầu bò tăng tốc vượt qua ba con sư tử

Với tốc độ tối đa 65 km/h, linh dương đầu bò thoát khỏi sư tử trong chốc lát nhưng lại lạc đàn và bị tấn công lần thứ hai.

Cùng chuyên mục