NSƯT Quốc Hưng từng bị 'xúc phạm' khi làm giám khảo gameshow

TP - NSƯT Quốc Hưng - giọng bass hàng đầu trong dòng nhạc thính phòng vừa ra album thứ ba chuyên về biển, với các bài hát Tìm em trên bờ cát, Biển cạn, Biển nỗi nhớ và em, Biển đêm, Biển khát, Chút thư tình gửi người lính biển, Sao biển... Tất đều được thể hiện bằng kỹ thuật cổ điển.

NSƯT Quốc Hưng tốt nghiệp ngành chèo, từng làm diễn viên chèo trước khi chuyển sang học opera. Ảnh: Trần Hiệp
NSƯT Quốc Hưng tốt nghiệp ngành chèo, từng làm diễn viên chèo trước khi chuyển sang học opera. Ảnh: Trần Hiệp
NSND Quang Thọ cho rằng sở trường của Quốc Hưng (giải Nhất Thính phòng Nhạc kịch toàn quốc 2000, Cúp vàng LH Âm nhạc Mùa Xuân Bình Nhưỡng 2004…) phải là “chính ca”, là những aria nổi tiếng… Nhưng dường như Quốc Hưng đã mang tất cả những gì anh có trong giọng hát đưa vào Biển tình. Anh hát nhạc nhẹ vẫn nắn nót, nâng niu như hát cổ điển. Đương kim Trưởng khoa Thanh nhạc - Học viện Âm nhạc Quốc gia khẳng định: “Mình là thầy nên hát kiểu gì hát vẫn phải trong quỹ đạo, chuẩn chỉ về lối hát, về tư duy tác phẩm”. 
Quốc Hưng cho biết, không đơn giản khi đưa kỹ thuật cổ điển vào nhạc nhẹ: “Thật sự hát nhạc này không có sự thổn thức, không bằng trái tim, không thể thành công. Mọi người cứ bảo những bài này dễ, một buổi thu mấy bài. Không có chuyện đấy. Có những bản thu xong, âm thanh đẹp nhưng không đọng lại gì, tôi phải thu lại. Âm nhạc không có từ ‘dễ’, chỉ có mình làm tốt, đến nơi đến chốn hay không”.
Hiện nay khá phổ biến tình trạng, ca sĩ trong trường ra sức học kỹ thuật cổ điển, nhưng ra thị trường lại hát kiểu khác. “Ca sĩ của mình gọi là hát nhạc nhẹ nhưng đa phần đều theo kiểu bản năng, mạnh ai nấy hát. Để đào tạo nhạc nhẹ chính thống, chưa đâu làm được”, NSƯT Quốc Hưng khẳng định. Tuy vậy, anh cũng thông báo, Học viện Âm nhạc Quốc gia mua được bộ giáo trình đào tạo nhạc nhẹ của Mỹ, đã chuyển ngữ xong: “Tôi với NSND Quang Thọ đang bắt tay biên soạn lại cho phù hợp với người Việt. Vấn đề đặt ra là cách luyện thanh của họ khá khác so với kỹ thuật cổ điển. Nên sắp tới có thể chúng tôi sẽ tổ chức hội thảo giữa các thầy cô giáo từng đào tạo nhạc nhẹ trong Nam ngoài Bắc để xây dựng giáo trình đào tạo nhạc nhẹ tại Việt Nam”. 
Ở vị trí giọng bass cường lực hiếm hoi, gần đây Quốc Hưng thường được Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TPHCM mời vào đảm nhiệm vai diễn không thể thay thế trong vở Cây sáo thần (Mozart), tham gia trình diễn tại Opera Gala Night... Riêng giám khảo gameshow, anh không nhận lời do đã có kinh nghiệm xương máu.
Quốc Hưng kể: “Có những cuộc thi mời tôi làm giám khảo, chúng tôi chọn nhiều em giọng tốt, ngoại hình cũng tốt. Vậy mà khi công bố kết quả, các em… trượt hết. Thay vào đó, BTC chọn những em giọng thường nhưng có hoàn cảnh khó khăn, khổ sở… Tôi bảo thẳng, lần sau đừng bao giờ mời tôi chấm. Làm giám khảo mà hóa ra mình ngồi như bù nhìn. Tôi cảm thấy bị xúc phạm”. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giải trí

Mới - Nóng

Khám phá