Lần đầu có SGK môn Thể dục: Có lãng phí?

TP - Ông Đặng Ngọc Quang, Chủ biên chương trình môn Giáo dục Thể chất khẳng định việc có sách giáo khoa (SGK) môn thể dục là đương nhiên khi đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, lấy học sinh làm trung tâm. Tuy nhiên, nhiều giáo viên cho rằng không nhất thiết phải có SGK môn học này.

Sân chơi, bãi tập cho học sinh quan trọng hơn nhiều so với 1 cuốn SGK. Ảnh: Nghiêm Huê
Sân chơi, bãi tập cho học sinh quan trọng hơn nhiều so với 1 cuốn SGK. Ảnh: Nghiêm Huê
Trao đổi với Tiền Phong, ông Đặng Ngọc Quang cho biết, mục đích của chương trình giáo dục phổ thông mới là lấy học sinh làm trung tâm, ngành giáo dục phải cung cấp  được cho học sinh tư liệu, tài liệu để tham khảo, nắm bắt được nội dung sẽ học. Từ trước đến nay, một trong những thiếu sót là các môn đều có SGK nhưng môn thể dục chỉ có sách giáo viên.
Ông Quang khẳng định: “Các môn học đều bình đẳng. Các môn khác có sách để tham khảo, phụ huynh có thể hỗ trợ cho con em tìm hiểu nội dung bài học trước khi đến trường, nhưng môn thể dục lại không có. “Đây chính là bất cập. SGK cho học sinh sẽ khắc phục tình trạng học sinh thụ động khi tiếp nhận bài giảng của giáo viên”.
Ông Đặng Ngọc Quang phân tích, sách giáo viên không phải là căn cứ khoa học để trao đổi chuyên môn, vì đó chỉ là sách nội bộ, trong khi môn thể dục theo chương trình mới là môn học chính khóa cho toàn bộ cấp học thì không thể không có SGK cho học sinh. “Trước đây không có sách vì cách làm không đúng. Không thể để môn thể dục bất hợp lý như chương trình hiện hành”, ông Quang nói.

Nên dành tiền đầu tư cơ sở vật chất 
Vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội đã mời đội ngũ các thầy cô biên soạn chương trình môn thể dục tập huấn cho hơn 2.000 giáo viên dạy môn học này ở bậc THCS và bậc THPT của Hà Nội. Một giáo viên thể dục ở trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cho biết, với môn thể dục, điểm mới nhất là học sinh khi triển khai chương trình giáo dục mới là học sinh được lựa chọn học theo dạng câu lạc bộ.
Điều này rất tốt nhưng phụ thuộc lớn vào cơ sở vật chất của các trường. Hiện nay ở những trường có cơ sở vật chất tốt như các trường ngoài công lập, trường quốc tế việc định hướng cho học sinh học thể dục theo sở thích đã có từ rất lâu. Các trường công lập, hiện mới chỉ được một số môn đáp ứng được.
Ví dụ tại trường THPT Việt Đức, môn bóng rổ, cầu lông là môn truyền thống, học sinh chơi nhiều, trường có đủ cơ sở vật chất nên triển khai rất ổn. Còn những môn khác phải cân nhắc.
“Môn thể dục phải có cơ sở vật chất thì mới dạy được. Còn đi thuê thì khó thực hiện. Tuy nhiên để triển khai theo chương trình mới, các trường vẫn có thể thay đổi bằng cách thực hiện linh hoạt nhưng theo định hướng, tùy thuộc vào cơ sở vật chất của từng trường. Điểm hạn chế là các trường không thể đáp ứng được tất cả lựa chọn của học sinh.
Với môn thể dục, điều kiện cơ sở vật chất cho học sinh quan trọng hơn là SGK,vì học sinh hoàn toàn có thể tự tham khảo kiến thức ở rất nhiều nguồn khác nhau. Không phải học sinh nào cũng quan tâm đến SGK môn thể dục. Nguyên nhân do thể dục là môn học thực hành, không phải môn học về lý thuyết, lý luận hay nghiên cứu. Thay vì SGK, nhà nước nên dành nguồn lực đó để đầu tư cơ sở vật chất cho các trường thì sẽ hiệu quả hơn rất nhiều trong việc nâng cao thể lực cho học sinh Việt Nam” - giáo viên này chia sẻ.

Lần đầu tiên có SGK thể dục cho học sinh: Đến chuyên gia cũng... bất ngờ

Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, môn Giáo dục thể chất (còn gọi là môn Thể dục) có sách giáo khoa dành cho học sinh khiến giáo viên và nhiều chuyên gia bất ngờ.

Điểm nhấn giáo dục: Nữ hiệu trưởng treo cổ, ai phải chịu trách nhiệm?

Cái chết tức tưởi của một hiệu trưởng mầm non; Giáo viên chê AirVisual, hệ thống giáo dục bị tấn công; Trưởng bộ môn xin nghỉ việc để phản đối đồng nghiệp có nhiều sai phạm hay 78 giáo viên hợp đồng Sóc Sơn xin rút đơn không thi tuyển viên chức là những thông tin giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Điều kỳ lạ tại đảo quốc lớn nhất thế giới

Indonesia- Nước có biệt danh "xứ sở vạn đảo" sở hữu hòn đảo đông dân nhất thế giới. Ngày 15/10 tới đây sẽ diễn ra trận đấu giữa Indonesia và Việt Nam ở bảng G vòng loại World Cup 2022. Cùng khám phá những điều thú vị tại quốc gia này.

Xác định người lắp camera quay cảnh cô giáo đánh học sinh trong lớp

Để có bằng chứng chứng mình cô giáo bạo hành học học sinh, một phụ huynh nằm trong ban đại diện cha mẹ của lớp 2/11, trường Tiểu học Phan Chu Trinh, quận Tân Phú, TPHCM đã bí mật đặt camera trong lớp học.

Uẩn ức sau cái chết tức tưởi của một hiệu trưởng mầm non

Trước khi công bố danh sách xem xét miễn nhiệm cô Nguyễn Thị Thanh (SN 1977, Hiệu trưởng trường mầm non Châu Phong, huyện Quỳ Châu, Nghệ An), lãnh đạo ngành giáo dục Quỳ Châu (Nghệ An) không thông báo và làm công tác tư tưởng. Sau đó, nữ hiệu trưởng này được phát hiện đã treo cổ tự vẫn tại nhà riêng.

Lạm thu đầu năm học mới: Những nhà tài trợ bất đắc dĩ

Nhiều trường học tại Nghệ An ra sức ‘‘tận thu’’ theo hình thức “tự nguyện”, khoản thu tiền “xã hội hóa” đã bị cấm thu nay biến tướng thành “tiền tài trợ” đang khiến dư luận bức xúc.

78 giáo viên hợp đồng Sóc Sơn xin rút đơn không thi tuyển viên chức

Trong tổng số 256 giáo viên hợp đồng (GVHĐ) lâu năm ở Sóc Sơn, Hà Nội đến nay đã có 78 người làm đơn không tham gia kỳ thi tuyển viên chức giáo dục năm 2019.

Tranh cãi chuyện phụ huynh lén đặt camera quay cảnh cô giáo đánh học sinh

Mặc dù cô N.H.H, giáo viên trường Tiểu học Phan Chu Trinh, quận Tân Phú, TPHCM thừa nhận hành vi đánh học sinh của mình là sai, nguyên nhân là quá áp lực. Tuy nhiên, cô giáo này đặt nghi vấn về việc ai đã đặt camera, đặt khi nào, ai cho bởi trường học có quy định rất khắt khe về việc ra vào trường kể cả phụ huynh. Sư việc đang gây nhiều tranh cãi.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá