Nước cờ khôn ngoan của NXB Giáo dục khi 'bắt tay' Sở GD&ĐT TP.HCM biên soạn sách

NXB Giáo dục trả thù lao cho Sở GD&ĐT TP.HCM biên soạn bộ sách giáo khoa - nước cờ khôn ngoan vừa đúng tinh thần Nghị quyết 88, lại không mất thị trường sách.

 (Ảnh: Anh Thư)
(Ảnh: Anh Thư)

Học sinh TP.HCM ưu tiên chọn sách giáo khoa miền Nam?

Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập NXB Giáo dục thừa nhận từ năm 2015 NXB phối hợp với Sở GD&ĐT TP.HCM tập hợp đội ngũ nhà giáo, chuyên gia có kinh nghiệm để biên soạn bộ sách giáo khoa của các tác giả khu vực phía Nam.

Bộ sách này được gọi là "Bộ sách giáo khoa miền Nam", tới khi hoàn thiện có tên chính thức là "Chân trời sáng tạo" và bản quyền sách thuộc về NXB Giáo dục.

Về những băn khoăn khi Sở GD&ĐT "vừa đá bóng vừa thổi còi", tham gia tổ chức biên soạn nhưng lại ảnh hưởng trong việc chọn sách giáo khoa, ông Tùng cho rằng: “Vai trò của giáo viên, phụ huynh, cán bộ quản lý cấp trường quyết định việc này chứ không phải sở GD&ĐT hay NXB. Với đặc trưng của mỗi bộ sách giáo khoa, hy vọng có thể phù hợp với các địa phương và được lựa chọn dựa vào chất lượng thực”.

Không ít chuyên gia phủ nhận những khẳng định trên, TS Lê Hoàng Hải, giảng viên đại học cho rằng, ai là người dám đảm bảo 100% các trường cơ sở sẽ chọn sách công bằng, không chịu sự cả nể, tác động, định hướng của Sở GD&ĐT.

Nhất là địa phương có Sở GD&ĐT trực tiếp tham gia biên soạn sách và cũng từng đăng đàn khen ngợi hết lời về bộ sách của địa phương mình.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia này cũng chỉ ra nước cờ khôn ngoan khi NXB Giáo dục trả thù lao cho Sở GD&ĐT TP.HCM biên soạn 1 bộ sách giáo khoa đặc thù riêng của miền Nam.

Bộ sách mang đầy đủ những tinh hoa, tập tục, thói quen, văn hóa đời sống của người dân Nam Bộ. Vì thế, khi xuất bản ra thị trường, các giáo viên, phụ huynh ít nhiều sẽ có phần ưu tiên chọn bộ sách giáo khoa có nội dung gần gũi với địa phương để dạy học sinh tiếp thu nhanh.

Theo tiến sĩ Hải, việc làm đó vẫn giữ đúng tinh thần theo nghị quyết 88 của Quốc hội “một chương trình dạy bằng nhiều sách giáo khoa", mặt khác cũng giúp NXB Giáo dục không phải chia nhỏ “miếng bánh lợi nhuận” sách giáo khoa cho các NXB khác ở thị trường niềm Nam, nơi có số học sinh đông nhất cả nước.

Thậm chí nhiều chuyên gia từng nói đùa rằng, chưa cần đợi Bộ GD&ĐT ban hành thông tư hướng dẫn chọn sách ở các địa phương thì TP.HCM đã chọn xong sách cho năm học 2020-2021.

NXB Giáo dục “dắt tay” Sở GD&ĐT “lách qua kẽ hở”

Trên thực tế, tháng 12/2017, Bộ GD&ĐT từng ban hành thông tư số 33 quy định về việc tổ chức biên soạn, thẩm định SGK, trong đó không có nội dung nào cấm các Sở GD&ĐT tham gia biên soạn sách giáo khoa chương trình phổ thông mới.

Khi đó, dự thảo thông tư này nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia. Họ cho rằng cần phải bổ sung quy định Sở GD&ĐT không được tham gia hoặc cử người tham gia quá trình biên soạn sách giáo khoa. Bởi nếu không quy định thì các Sở GD&ĐT có thể sẽ được các NXB mời chào hợp tác, liên kết để biên soạn sách. Điều đó chắc chắn sẽ gây ra tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

Đúng như những dự đoán của các chuyên gia, sau 2 năm, việc NXB Giáo dục trả thù lao cho Sở GD&ĐT TP.HCM được phát hiện. Dư luận càng băn khoăn, lo ngại về tính khách quan trong việc chọn sách giáo khoa ở các địa phương sau này.

Ông Trương Ngọc Lâm, một chuyên gia trong ngành giáo dục đặt vấn đề, nếu các Sở GD&ĐT đều liên kết với các NXB để tham gia biên soạn sách giáo khoa riêng cho địa phương mình, thì có thể sẽ hình thành tình trạng 63 bộ sách giáo khoa/63 tỉnh, thành phố. Cơ quan nào sẽ đảm bảo chất lượng của học sinh cả nước về sau này.

“Tinh thần một chương trình, nhiều sách giáo khoanhằm đa dạng hóa tài liệu dạy học chứ không đơn thuần chỉ là ngăn chặn cơ chế độc quyền của các nhà xuất bản. Sự chuẩn bị và nước cờ của NXB Giáo dục quá khôn ngoan, đánh lạc hướng dư luận. Đơn vị này vừa có thể bỏ được lớp áo độc quyền nhưng vẫn thu về đến 90% thị phần trên thị trường sách cả nước” - vị chuyên gia nhấn mạnh.

Cũng theo ông Lâm, mặc dù sự bất cập đang thể hiện ra ngay trước mắt, nhưng trong văn bản dưới luật chưa quy định, thì các Sở GD&ĐT tham gia biên soạn sách không phạm quy. Vì vậy, nhận định của dư luận về việc chọn sách giáo khoa khó mà khách quan và không thực hiện công bằng cũng chỉ dừng lại ở lo lắng.

Tuy nhiên, không thể vì thế mà dễ dàng bỏ lơ vấn đề này, bởi nếu không có biện pháp xử lý triệt để, sau này sẽ có rất nhiều Sở GD&ĐT sẵn sàng vào cuộc để chia "miếng bánh lợi nhuận" và "địa phương hóa" sách giáo khoa theo từng năm, từng giai đoạn.

Bộ GD&ĐT chưa lên tiếng về vấn đề này.

Chọn SGK, hàng loạt câu hỏi khó?

Đến cuối tháng 3/2020, tức còn khoảng hơn 3 tháng nữa, các cơ sở giáo dục sẽ phải báo cáo phương án lựa chọn sách giáo khoa cho chương trình phổ thông mới. Tuy nhiên, đến nay còn nhiều vấn đề đặt ra ở chính công tác này.

Bộ tộc nào ở Indonesia từng có tục săn đầu người và ăn thịt người?

Đây là một dân tộc bản địa cư trú trong những cánh rừng ở cực đông của tỉnh Papua của Indonesia, người Korowai được phát hiện vào những năm 1970. Họ sống theo tổ chức xã hội theo hình thức bộ tộc và đây là một trong những bộ tộc sống hoang dã và nguyên thủy nhất thế giới.

Chuyện 'buốt ruột' trên giảng đường: Lương bèo, áp lực, chảy máu chất xám

Lương không tịnh tiến theo thời gian trong khi công việc ngày càng áp lực. Vậy làm thế nào để giảng viên là tiến sĩ, phó giáo sư đam mê với nghề, gắn bó với giảng đường đại học?

Những câu nói đặc biệt khiến cô bé luôn đứng cuối lớp thành tiến sĩ Harvard

Dù con gái luôn bị giáo viên mắng “dốt như lợn” hay liên tục là người có thành tích học tập tệ nhất lớp, nhưng mẹ Thanh Vân vẫn luôn khích lệ con: “Đừng lo lắng, thời điểm con trở nên xuất sắc không còn xa”.

4 người trẻ khuyết tật tài năng vượt lũy tre làng, vươn ra thế giới

Trần Tôn Trung Sơn, Lê Bá Ninh, Phan Thị Rát, Trần Mạnh Chánh Quân đều sinh ra với cơ thể không lành lặn nhưng những người trẻ khuyết tật tài năng Việt này quyết không ngã lòng trước thực tế phũ phàng. Họ vượt khó, chăm chỉ với nghị lực, niềm tin cháy bỏng và lòng chân thành thay đổi số phận và vượt khỏi lũy tre làng, vươn mình ra thế giới…

Xét công nhận giáo sư 2019: Nhiều bất cập về tiêu chuẩn

Đợt xét công nhận tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS) năm 2019 để lại những thắc mắc về năng suất khoa học của các ứng viên cũng như thành viên trong hội đồng xét duyệt. Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã công bố quyết định công nhận GS, PGS cho 422 người nhưng những lùm xùm, băn khoăn vẫn chưa có hồi kết.

Theo VTC News

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng