Sách của GS. Hồ Ngọc Đại bị loại: Có khách quan?

SGK Tiếng Việt lớp 1 của GS Hồ Ngọc Đại bị loại gây ra nhiều ý kiến trái chiều Ảnh: N.H
SGK Tiếng Việt lớp 1 của GS Hồ Ngọc Đại bị loại gây ra nhiều ý kiến trái chiều Ảnh: N.H
TP - Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại bị Hội đồng thẩm định quốc gia đánh trượt từ vòng 1, đồng nghĩa với việc, trong năm tới, học sinh sẽ dừng học bộ sách này. Sau khi thông tin công bố, xuất hiện ý kiến trái chiều.

Giáo viên tiếc nuối

Cô giáo Nguyễn Trần Duyên Anh, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông nói đã dạy sách Tiếng Việt Công nghệ 5 năm nay. Lứa học sinh học cuốn này đầu tiên hiện đã lên lớp 6. Cô Duyên Anh đánh giá, đây là tài liệu có phương pháp dạy hay, lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên không gặp bất cứ khó khăn nào. Học sinh học nắm chắc âm vần và chính tả, phát âm, nắm được các tiếng nói hàng ngày được cấu tạo như thế nào một cách rõ ràng.

“Nhiều người không ủng hộ sách này đó là vì họ không nhìn thấy những gì học sinh đạt được khi theo học. Từ khi nghe tin có thể trong năm tới không dùng bộ sách này nữa tôi rất buồn và nuối tiếc. Không hiểu tại sao lại nói sách vượt trình độ học sinh”, cô Duyên Anh nói.

Nhiều giáo viên khác cũng cho rằng, học sinh tiếp thu nhanh và nắm chắc tiếng Việt hơn; học sinh nắm bắt nhanh thế nào là nguyên âm ngay từ bài đầu tiên. Từ đó, dựa vào phát âm học sinh tự phát hiện ra các âm khác là loại âm gì. Các trò cũng được học quy tắc về chính tả, ví như nếu âm đứng trước âm “e”, “ê”; “i” thì phải luôn bằng chữ “k” nên các em sẽ không bao giờ viết sai là: “ce”; “cê”; “ci”…

Chị Nguyễn Thị Lan, có con học SGK của GS Hồ Ngọc Đại cũng đánh giá, sách giúp học sinh chủ động hơn trong việc tiếp nhận kiến thức mới. Theo phụ huynh này, con chị vốn hiếu động, không có năng lực nổi trội và lười học nhưng từ khi học trường Thực nghiệm, theo chương trình này con rất hào hứng đến trường.

Không có lợi ích nhóm?

Sau khi biết thông tin bộ sách bị loại, GS Hồ Ngọc Đại nói, cuộc đời ông có hơn 50 năm giảng dạy và nghiên cứu thực tiễn để viết sách cho tiểu học. Ông quan niệm: “Chương trình có hiệu quả hay không là mỗi giờ học đem lại cái gì mới cho trẻ chứ không phải đem lại lợi ích cuối cấp”. Trong nhiều năm nghiên cứu, bộ sách được chỉnh sửa nhiều lần, đều dựa trên nguyên tắc đó. Theo GS. Đại, người lớn nói cao siêu nhưng trẻ con chấp nhận được thì không có gì cao siêu bởi nó nằm trong môi trường của chúng.

Do vậy, khi sách bị loại với lý do có những chỗ “vượt chương trình”, ông Đại khẳng định, sẽ không sửa. “Bảo tôi thụt lùi để phù hợp với thay đổi thì không thể được. Họ nghĩ rằng tôi kiêu ngạo nhưng thành tựu của công nghệ giáo dục không phải của tôi mà của một thời đại mà tôi chỉ là người thực thi mà thôi”, ông Đại nói.

Trao đổi với báo chí, ông Thái Văn Tài, quyền Vụ trưởng Vụ Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Hội đồng thẩm định SGK Tiếng Việt gồm 15 người. Trong đó có 2 GS đầu ngành về chuyên môn, một số GS đang công tác tại trường ĐH am hiểu lĩnh vực và 1/3 là giáo viên giảng dạy tại các trường đến từ nhiều vùng miền, có cả nhà quản lý giáo dục.

Theo các thành viên Hội đồng thẩm định quốc gia, khi đánh giá về bộ sách của GS Đại cũng đã ghi nhận ý kiến của các giáo viên dạy cấp 1. Họ cho rằng, trong quá trình dạy để đạt mục tiêu họ phải tranh thủ nhiều giờ khác để bổ sung cái thiếu, yếu của chương trình.

Ông Tài cho biết thêm, trong hồ sơ nộp để hội đồng thẩm định bao gồm cả hồ sơ thực nghiệm thực tế. Sau khi hội đồng thẩm định, các tác giả cũng được mời đến để thuyết trình là một trong những điều kiện bắt buộc. Ông Tài khẳng định, thẩm định SGK không có chuyện lợi ích nhóm. Nhiều tác giả cống hiến cho thế hệ trẻ, nếu Hội đồng làm không minh bạch, sẽ không đúng theo chương trình đổi mới.

Một chuyên gia giáo dục cho rằng, GS Trần Đình Sử là chuyên gia lý luận Văn học hàng đầu Việt Nam, GS Mai Ngọc Chừ đầu ngành về ngữ âm học, nhưng nếu chỉ căn cứ vào ý kiến của hai GS này và 1/3 giáo viên (số giáo viên này chưa chắc đã dạy chương trình) để đánh giá chưa hẳn đã khách quan.

MỚI - NÓNG