Thầy giáo gạ tình, sàm sỡ học sinh: Có nên đổ lỗi cho ngành giáo dục?

TPO - “Quá trình trưởng thành, nâng cao phẩm chất nghề nghiệp của giáo viên là một chuỗi từ đào tạo, bồi dưỡng, tự đào tạo rồi tôi luyện môi trường xã hội. Nhiều yếu tố “nhiễu” ấy thì chúng ta không biết hiện đang có vấn đề ở khâu nào. Tại sao lại chỉ đổ tội cho ngành giáo dục?’- GS Đinh Quang Báo- Nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm nêu quan điểm về việc hàng loạt thầy cô giáo vi phạm đạo đức thời gian qua.

GS. Đinh Quang Báo – nguyên hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội cho rằng, thầy giáo đã có hành vi sờ mông, sờ đùi với học sinh thì không nên đứng trong ngành.
GS. Đinh Quang Báo – nguyên hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội cho rằng, thầy giáo đã có hành vi sờ mông, sờ đùi với học sinh thì không nên đứng trong ngành.

GS. Đinh Quang Báo – nguyên hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội cho rằng, thầy giáo đã có hành vi sờ mông, sờ đùi với học sinh thì không nên đứng trong ngành.

Không vì hạt sạn mà đổ cả bát cơm

Trong thời gian gần đây, dư luận xã hội đặc biệt dành sự quan tâm, tranh luận xung quanh những vụ việc liên quan đến quan hệ giữa thầy cô giáo với học sinh. Thầy giáo ở trường Tiểu học Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang bị tố dâm ô với nhiều học sinh gái hay thầy giáo ở trường THPT chuyên Thái Bình nhiều lần nhắn tin “gạ tình” với một nữ sinh.

Những vụ việc này đang khiến nhiều người đi từ sửng sốt đến lo lắng về sự xuống cấp trong môi trường sư phạm, gióng lên hồi chuông về đạo đức nhà giáo và cần có giải pháp căn cơ để ngăn chặn triệt để. 

GS Đinh Quang Báo- Nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm cho rằng, trước các vụ việc như trên thì có thể khẳng định, đó không phải là việc phổ biến, vì đếm số người không phải là nhiều trong hàng triệu giáo viên. Tuy nhiên, nó lại diễn ra liên tục trong mấy ngày nên mọi người nghĩ là vậy.

GS Đinh Quang Báo cũng cho rằng, cũng không vì những chuyện này mà nói “môi trường sư phạm đang không an toàn”.

Tuy nhiên, theo GS Báo, rõ ràng, không phải vì hiện tượng này vì ít mà không quan tâm đến việc khắc phục để hạn chế.  Đôi khi, một hạt sạn làm hỏng cả một miếng ăn:  “nhiều lúc phải đổ cả một bát cơm vì hạt sạn đó”.

Có ý kiến cho rằng, những sự việc như vừa diễn ra trong môi trường sư phạm là do một phần từ phía các cơ sở đào tạo. Phải chăng đã để cho ra lò những thế hệ thầy cô “ lỗi” bởi điểm đầu vào thấp?

Về vấn đề này, GS Đinh Quang Báo cho rằng, từ những sự việc vừa xảy ra trong môi trường giáo dục, sở dĩ, xã hội này đều “đổ tội” cho giáo dục hết vì ai chả qua nhà trường. Nhà trường là thầy giáo và thầy giáo do trường sư phạm, người  ta quy đến cùng bằng biện pháp logic ấy sẽ do lỗi của giáo dục.

“Nên nhớ rằng quá trình trưởng thành, nâng cao phẩm chất nghề nghiệp của người giáo viên nó là một chuỗi từ đào tạo, bồi dưỡng, tự đào tạo, rồi môi trường xã hội nữa. Vậy nhiều yếu tố “nhiễu” ấy thì người không biết nó là ở khâu nào.  Tôi cho rằng, tất cả các yếu tố ấy đều có tác động ấy để gây ra  những hiện tượng và “lệch chuẩn” như vừa qua ”- GS Báo đặt vấn đề.

“Nếu nói nguyên nhân của những sự việc trên là do đào tạo của chúng ta và khâu tuyển chọn có vấn đề?', GS Đinh Quang Báo cho rằng,  đương nhiên, đó là một phần lí do, nhưng chúng ta không biết vấn đề có phải nguyên nhân ấy mà ra không. Mọi người vẫn cứ đổ cho trường sư phạm theo cái logic như thế”- GS Báo nói.

Hiệu trưởng đang ở đâu?

Trước việc các thầy giáo ở Bắc Giang có hành vi sàm sỡ học sinh hay thầy giáo gạ tình học sinh ở Thái Bình, có ý kiến cho rằng, những ông Hiệu trưởng không thể đứng ngoài cuộc khi chính những giáo viên của mình lại thực hiện những hành vi đối với học sinh trong trường mình đang phụ trách. Vì thế cho nên, sự giám sát của Hiệu trưởng phải có trách nhiệm rất cao trong các trường hợp trong trường mình xảy ra vụ việc.

Về vấn đề này, GS Đinh Quang Báo cho rằng, quá trình tuyển dụng giáo viên hiện tại cũng đã cẩn thận. Người ta căn cứ vào lí lịch, kết quả học tập để tuyển dụng.

“Tuy nhiên, khi tuyển dụng, khó có biểu hiện nào để chẩn đoán để thầy giáo, hay cô giáo ấy lúc nào đó sẽ có những hành động đó học trò đâu. Mặt khác, cũng khó có thể chẩn đoán được ở thầy cô giáo sau này có thể để xảy ra sự việc hay không”- GS Báo nhấn mạnh.

GS Báo cũng cho rằng, hiệu trưởng chịu trách nhiệm trong những sự việc xảy ra như thế, rằng chúng ta phải tạo ra một môi trường sư phạm an toàn, xã hội cũng phải được trong sạch. Hiệu trưởng phải là người tạo ra môi trường giáo dục đó.  

"Không nên đi lần nguyên nhân từ đâu, vì như thế sẽ rất luẩn quẩn, không tìm được câu trả lời”- GS Báo nhấn mạnh.

GS Báo cũng cho rằng: “Hiện tại, muốn có môi trường giáo dục lành mạnh thì có bao nhiêu loại “nhiễu. Việc phải làm là chúng ta phải hạn chế hết những cái “nhiễu” ấy trong mội trường xã hội cũng như môi trường nhà trường. Còn bây giờ, không biết đoạn “nhiễu” đó ở đâu để “bóp””- GS Báo nhấn mạnh.

Thầy giáo gạ tình, sàm sỡ học sinh: Có nên đổ lỗi cho ngành giáo dục? - ảnh 1

Trần tình của nam sinh bị vạ lây trong vụ “cô giáo có tình cảm với học sinh“

Bất ngờ bị cho là nhân vật liên quan đến vụ việc cô giáo bị tố đi nhà nghỉ với học sinh, một học sinh ở thị xã La Gi suy sụp tinh thần và mong được làm sáng tỏ sự việc.

Thầy giáo gạ tình, sàm sỡ học sinh: Có nên đổ lỗi cho ngành giáo dục? - ảnh 2

Nhiều giáo viên vi phạm đạo đức, Bộ trưởng Giáo dục lên tiếng

Hôm nay, 11/3, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ký công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường chỉ đạo, khắc phục tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo.

Thầy giáo gạ tình, sàm sỡ học sinh: Có nên đổ lỗi cho ngành giáo dục? - ảnh 3

Thực hư chuyện trẻ lớp 1 bị cô giáo đánh teo mắt

Trong thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng liên tiếp phản ánh về một cháu nam 6 tuổi ở huyện Cao Lộc nguy cơ tổn thương mắt, nghi bị cô giáo đánh. Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn đã vào cuộc điều tra

Thầy giáo gạ tình, sàm sỡ học sinh: Có nên đổ lỗi cho ngành giáo dục? - ảnh 4

Hà Nội chính thức công bố môn thi vào lớp 10 năm nay

Sáng nay, 11/3, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố các môn thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2019-2020. Theo đó, gồm thi 4 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử.

Thầy giáo gạ tình, sàm sỡ học sinh: Có nên đổ lỗi cho ngành giáo dục? - ảnh 5

Ông vua nào không có con đẻ dù lấy cả trăm vợ

Tự Đức được cho là vị vua hay chữ bậc nhất và cũng là ông vua hiếu thảo bậc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Do bị bệnh từ nhỏ ông là vua duy nhất của triều Nguyễn không có con nối dõi.

Thầy giáo gạ tình, sàm sỡ học sinh: Có nên đổ lỗi cho ngành giáo dục? - ảnh 6

Cục trưởng Cục nhà giáo: Thầy giáo sàm sỡ học sinh không nên đứng trong ngành

Ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho rằng, thầy giáo đã có hành vi sờ mông, sờ đùi với học sinh thì không nên đứng trong ngành. Tuy nhiên cũng theo ông Minh, sử dụng, kỷ luật, đuổi việc... phải thực hiện theo đúng các qui định hiện hành.

Thầy giáo gạ tình, sàm sỡ học sinh: Có nên đổ lỗi cho ngành giáo dục? - ảnh 7

Thầy giáo kiểm tra tửu lượng của sinh viên

Gu Ming - một giáo sư đại học ở Trung Quốc đã ra một đề thi oái oăm là bắt sinh viên uống rượu trắng baijiu để chuẩn bị cho những đợt xã giao họ sẽ phải đối mặt khi đi làm.

Thầy giáo gạ tình, sàm sỡ học sinh: Có nên đổ lỗi cho ngành giáo dục? - ảnh 8

Vua chúa nào hoang dâm, nhu nhược nhất lịch sử Việt Nam

Ân ái xong rồi giết, bắt mỹ nữ khỏa thân chèo thuyền, trĩ nặng vì hoang dâm… được cho là những chuyện rùng mình về thói đam mê sắc dục của vua chúa Việt Nam

Thầy giáo gạ tình, sàm sỡ học sinh: Có nên đổ lỗi cho ngành giáo dục? - ảnh 9

Nếu thầy giáo chỉ sờ tai, véo mũi học sinh, sao phải gọi chính quyền

Sau kết luận thầy Dương Trọng Minh không dâm ô học sinh, nhiều người dân xã Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) tỏ ra bức xúc, nhưng cũng có phụ huynh "không còn quan tâm nữa".

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng

Khám phá