DMCA.com Protection Status
Sự kiện: Quân sự

'Cha đẻ' tiêm kích Su-57 giải thích vì sao thắng F-22 hay F-35 của Mỹ

TPO - Người đứng đầu Văn phòng Thiết kế Sukhoi, Mikhail Strelets đã giải thích trong một cuộc phỏng vấn gần đây về một trong những thế mạnh chính của máy bay chiến đấu thế hệ mới Su-57 so với máy bay thế hệ mới F-35 và F-22 của Mỹ.

Tiêm kích Su-57
Tiêm kích Su-57

Cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi tạp chí công ty của Tập đoàn máy bay Nga hợp nhất, trong đó Sukhoi là công ty con. Su-57 đại diện cho một thiết kế hạng nặng kế tục dòng Su-27 Flanker của thời kỳ cuối Chiến tranh Lạnh, và sẽ được đưa vào sử dụng cuối năm nay, là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 của thế giới hoạt động thực sự sau hai loại tiêm kích tàng hình của Mỹ và J-20 của Trung Quốc.

Theo Military Watch, Không quân Nga đã đặt hàng 76 chiếc Su-57 được giao hết vào cuối năm 2027. Các máy bay chiến đấu mới này được sản xuất loạt từ tháng 7 năm 2019. Các nguyên mẫu đã tham chiến hạn chế ở Syria.

Kỹ sư trưởng Strelets lưu ý rằng điểm mạnh của Su-57 là tính linh hoạt vượt trội so với F-22 và F-35 của Mỹ - cả hai đều bị hạn chế rất nhiều về khía cạnh này. Ông còn nói thêm rằng Su-57 máy bay đa năng hơn - không chỉ ở khả năng tấn công mục tiêu trên không và trên mặt đất mà còn ở khả năng vượt trội cả về tấn công tầm xa và ngoài tầm nhìn.

Vị kỹ sư nói về yếu tố này như sau: “Ban đầu Su-57 được thiết kế như một máy bay chiến đấu đa năng có khả năng hoàn thành nhiều vai trò. Khả năng cơ động cao không phải là yêu cầu chính đối với các máy bay phản lực do các nước phương Tây sản xuất. Họ đang tập trung vào các trận đánh tầm xa thay vì tấn công trực diện. Thay vào đó, chúng tôi đang tập trung vào cả hai khả năng”.

Về tính linh hoạt của Su-57, so với các nền tảng của Mỹ, Strelets lưu ý rằng F-22 được coi là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không chuyên dụng cao, và sau đó chỉ được sửa đổi để có thể thực hiện các cuộc không kích hạn chế trên không. Tuy nhiên, F-22 chỉ tương thích với một số loạt vũ khí không đối đất rất nhỏ, và sẽ ít được sử dụng trong vai trò đối đầu, vai trò chống hạm, chống lại các boong-ke kiên cố hoặc mạng lưới đường hầm do không thể mang vũ khí có đường kính lớn hoặc trung bình.

Mặt khác, F-35, như tên của chương trình Joint Strike Fighter cho thấy, được định hướng áp đảo về vai trò không đối đất và chỉ có khả năng phòng thủ rất hạn chế đối trong không chiến. Máy bay chiến đấu thiếu động cơ vectơ lực đẩy hai như trên F-22 và Su-57, bị hạn chế hoạt động ở tốc độ và độ cao dưới trung bình, không thể leo nhanh, cơ động tốt hoặc chứa đủ tên lửa để trở thành một nền tảng chiếm ưu thế trên không đúng nghĩa.

Theo Strelets, một lợi thế lớn của Su-57 là khả năng hoạt động với hiệu suất cao,  không đối đất và vai trò chống hạm. Máy bay chiến đấu có thể mang hai lần trọng tải vũ khí không đối không của F-35, vượt xa con số hai tên lửa của F-22, nhưng khoang phóng vũ khí của Su-57 cũng đủ sâu để chứa vũ khí đường kính lớn mà F-22 không thể.

Vũ khí của Su-57 bao gồm các tên lửa không đối không tiên tiến như R-37M, có tầm bắn gần gấp bốn lần AIM-120C, trang bị cho hầu hết các đơn vị không quân Mỹ và gấp đôi so với AIM-120D đắt hơn nhiều đã bắt đầu được sử dụng bởi các đơn vị đặc biệt.

Su-57 cũng có khả năng triển khai một loạt vũ khí không đối không tiên tiến vượt trội so với F-35, bao gồm cả tên lửa đạn đạo siêu thanh Kh-47M2 có thể được sử dụng cho cả săn hạm và tấn công mặt đất. Tên lửa có tầm bắn 2000km và tốc độ Mach 10.

Chỉ với 35 triệu đô la cho mỗi máy bay chiến đấu tính đến tháng 5 năm 2019, Su-57 tiêu tốn của Không quân Nga một phần nhỏ so với F-22 siêu đắt của Không quân Hoa Kỳ - và có giá chưa tới một nửa so với chiếc F-35 nhẹ hơn nhiều.

Khoảnh khắc ngoạn mục tiêm kích Su-57 vừa leo dốc vừa bắn tên lửa

Video cho thấy Su-57 đã thực hiện màn bắn tên lửa hiếm có trong khi leo dốc gần như thẳng đứng trên bầu trời.

Chê Su-57 Nga, Ấn Độ tập trung tiêm kích trong nước, tưởng rẻ mà quá đắt

Tiêm kích hạng nhẹ Tejas của Ấn Độ, phụ thuộc vào các công nghệ nước ngoài rất tốn kém, trở  nên quá đắt khi đơn đặt hàng gần đây đã tiêu tốn của Bộ Quốc phòng Ấn Độ 62,7 triệu USD mỗi máy bay.

Số phận long đong, tương lai bất định của tiêm kích tàng hình Su-57 Nga

Dường như mọi thứ đang chống lại chiếc tiêm kích Su-57 - giá dầu thấp (vì thế ngân sách phát triển bị thu hẹp), động cơ không tốt hơn so với các máy bay phát triển trước và các máy bay hiện tại mà nó dự kiến sẽ thay thế lại đang hoạt động tốt.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Người lính

Cùng chủ đề

Mới - Nóng