Sự kiện: Quân sự

Chuyện về chiếc trực thăng lớn nhất mọi thời đại, kỳ quan kỹ thuật Liên Xô

TPO - Chiếc trực thăng lớn nhất từng được chế tạo là một thành công về kỹ thuật, nhưng lại thất bại trong thực tế. Liên Xô đã chế tạo trực thăng V-12, được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gọi là "Homer", để vận chuyển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào vị trí, tránh sử dụng các mạng lưới đường sắt vì như vậy có thể bị máy bay trinh sát và các phương tiện khác báo động cho tình báo Mỹ.

Chuyện về chiếc trực thăng lớn nhất mọi thời đại, kỳ quan kỹ thuật Liên Xô

Thật không may, vào thời điểm chiếc trực thăng có kích cỡ tương đương một máy bay phản lực sẵn sàng hoạt động, mục đích chính để nó ra đời đã không còn, và V-12 không bao giờ được đưa vào sản xuất.

Liên Xô đã thiết kế trực thăng V-12 để bí mật vận chuyển ICBM của họ đến các căn cứ ở vùng xa. Xét theo hầu hết các tiêu chuẩn, Liên Xô có một mạng lưới đường sắt kém phát triển. Vào cuối những năm 1950 và 1960, khi Liên Xô xây dựng mạng lưới các căn cứ tên lửa hạt nhân, Mỹ tương đối dễ dàng phát hiện ra các căn cứ mới nhờ các tuyến đường sắt mới được xây dựng để hỗ trợ chúng.

#LienXo - ảnh 1  

Năm 1959, các nhà thiết kế Liên Xô đã đề xuất một loại trực thăng vận tải siêu nặng mới có thể chuyên chở tên lửa hạt nhân tới các căn cứ tên lửa xa xôi hẻo lánh. Sử dụng trực thăng vận sẽ giúp các căn cứ ngụy trang tốt hơn trước các phương tiện trinh sát hình ảnh của Mỹ, đặc biệt là máy bay do thám U-2. Theo Popular Mechanics, ban lãnh đạo Liên Xô đã bật đèn xanh cho dự án trực thăng vào năm 1962 và chuyến bay thử nghiệm thành công đầu tiên diễn ra vào năm 1968.

V-12 không phải là máy bay trực thăng hai cánh quạt đầu tiên (có lẽ đầu tiên là chiếc Focke-Achgelis Fa-223 cổ điển thời Thế chiến II) nhưng có lẽ nó là chiếc trực thăng cánh quạt song song đầu tiên. Chiếc trực thăng dài hơn một chiếc Boeing 737 và chở được nhiều người hơn, sử dụng cánh quạt và động cơ của hai chiếc trực thăng Mi-6 vốn đã rất lớn để đạt được sức nâng gấp đôi.

Trực thăng có thể chở 196 hành khách, hoặc gần 40 tấn hàng hóa. Thùng hàng dài 28,5m, cao và rộng 4,4m, đủ lớn để chở một chiếc xe buýt thành phố một cách dễ dàng. Chiếc trực thăng lớn đến nỗi nó có phi hành đoàn 6 người, bao gồm cả thợ điện riêng.

V-12 ra mắt quốc tế tại Triển lãm Hàng không Paris 1971. NATO, vốn đặt tên mã cho nó là “Homer” (tất cả các máy bay trực thăng của Liên Xô đều được đặt tên mã bắt đầu bằng chữ H), lo ngại rằng nó sẽ được sử dụng như một máy bay vận tải chiến thuật, một loại máy bay có thể chở xe bọc thép để hỗ trợ các cuộc tấn công bằng máy bay trực thăng. Tuy nhiên, sự thật là V-12 đã được phát triển và Liên Xô cuối cùng chỉ chế tạo hai chiếc trong số đó.

Vậy chuyện gì đã xảy ra? Người ta chỉ ra rằng các vệ tinh do thám của Mỹ đến lúc đó có khả năng khảo sát những vùng đất rộng hơn rất nhiều trên lãnh thổ Liên Xô, trong khi đó các ICBM dần trở nên nhẹ hơn đến mức xe tải có thể chở chúng.

Người ta cũng có thể đổ lỗi cho sự ra đời của công nghệ MIRV hoặc nhiều đầu đạn có thể nhắm mục tiêu độc lập. Công nghệ này cho phép một tên lửa đạn đạo duy nhất mang nhiều đầu đạn, làm tăng đáng kể sức mạnh hỏa lực của mỗi tên lửa. Điều này làm giảm nhu cầu về các căn cứ tên lửa cố định và nhu cầu vận tải, chuyên chở chúng bằng đường không.

Chính vì thế, cho dù là một kiệt tác về kỹ thuật, trực thăng V-12 chỉ được sản xuất hai chiếc rồi dừng và không được sử dụng vào việc gì.

Chiếc trực thăng Nga bí ẩn trong trụ sở tình báo CIA

Trong khuôn viên hoành tráng của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) có một chiếc trực thăng Mi-17 do Nga sản xuất được trưng bày trang trọng. Điều này có thể gây ngạc nhiên: vì sao trong trụ sở CIA lại trưng bày trực thăng Nga, lại ở một vị trí rất trang trọng?

Không quân Mỹ tập trận với trực thăng Nga

Các trực thăng tấn công Mi-24 của Nga không xa lạ gì với các địa điểm tổ chức hội chợ hàng không ở Mỹ như căn cứ không quân Nellis, nhưng ít ai nói về chuyện những chiếc máy bay Nga này đang được sử dụng trong các cuộc tập trận của không quân Mỹ.

Trực thăng Nga chiếm lĩnh căn cứ Mỹ bỏ lại ở Syria

Trực thăng quân sự Nga chở binh sĩ Syria hạ cánh xuống sân bay Tabqa ở Raqqa ngày 21/10, sau khi quân đội Mỹ rút khỏi căn cứ.

Phi công trực thăng Nga nã pháo, phóng rocket khi so tài ở Crimea

Các phi công trực thăng quân sự Nga phô diễn kỹ năng tác chiến và cơ động khi tham gia hội thao cấp toàn quân Aviadarts 2019.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Người lính

Cùng chủ đề

Mới - Nóng