Không quân Mỹ muốn có ‘xe buýt bay’

Mô hình xe buýt bay của không quân Mỹ
Mô hình xe buýt bay của không quân Mỹ
TPO - Không quân Mỹ được cho là đang muốn có “ô tô bay” phục vụ chiến trường. Mới đây, các nhà lãnh đạo Không quân Mỹ đã đưa ra yêu cầu đề xuất chương trình mang tên Agility Prime, tìm kiếm một máy bay lên xuống thẳng đứng có tính mô-đun cao, có thể đóng nhiều vai trò khác nhau. Không quân Mỹ gọi chúng là ORB, đóng vai trò là các “xe buýt tiếp tế”.

"Với sự linh hoạt của mình, ORB có thể hoạt động như một chiếc xe buýt tiếp tế cho các đội cứu trợ thảm họa. ORB có thể cho phép hậu cần phân tán, tính cơ động cao, với hiệu năng đặc biệt trong sơ tán y tế, chữa cháy, cứu trợ thảm họa dân sự và quân sự, an ninh biên giới, tìm kiếm cứu nạn và các hoạt động nhân đạo, " bản đề xuất viết, theo DefenseOne.

Will Roper, sỹ quan phụ trách mua sắm trang bị của Không quân Mỹ, tuần trước nói rằng chương trình rộng hơn nhiều so với việc chỉ chế tạo một chiếc xe buýt bay. Ông đang muốn tạo ra tình huống để ngành sản xuất này có thể “cất cánh” ở Mỹ trước khi công nghệ này lan đến Trung Quốc.

Roper đã đưa ra nhận xét của mình với một số phóng viên Lầu Năm Góc, nhưng ông có thể đã nói điều này với các nhà hoạch định chính sách và các lãnh đạo tập đoàn thuộc danh sách CEO Fortune 500 quốc tế trong các cuộc họp ở Davos hoặc Munich. Giúp khởi động một thị trường ô tô bay ở Mỹ cũng quan trọng như mua sắm chúng cho Không quân Mỹ, ông nói.

Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp khoảng "20 % tài trợ nghiên cứu và phát triển ở đất nước này", ông nói. "20% sẽ không thể cạnh tranh lâu dài với Trung Quốc, với một nền công nghiệp được quốc hữu hóa có thể chọn ra những công ty chủ chốt."

Báo cáo tháng 1 từ công ty phân tích dữ liệu Govini ủng hộ quan điểm đó. Govini nhận thấy rằng trong khi chính phủ Mỹ và các doanh nghiệp Mỹ đang chi tiêu nhiều hơn cho nghiên cứu và phát triển so với Trung Quốc, tốc độ đầu tư của Trung Quốc vượt trội so với Mỹ.

Trong số những người chiến thắng công nghệ mà Trung Quốc được nói có thể đã “săn trộm” từ Mỹ là thị trường drone phục vụ người tiêu dùng. Roper nói đây là một lời cảnh báo cho những gì có thể xảy ra với ô tô bay. "Bộ Quốc phòng Mỹ không có lập trường chủ động về nó (drone) nên bây giờ hầu hết chuỗi cung ứng đã chuyển sang Trung Quốc. “Nếu chúng ta nhận ra xu hướng thương mại đó và cho thấy Lầu Năm Góc sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho một máy bay không người lái trong chuỗi cung ứng đáng tin cậy, "thị trường máy bay không người lái sẽ khác, và quân đội Mỹ sẽ là người thụ hưởng trực tiếp”, ông Roper nói.

MỚI - NÓNG