Sự kiện: Quân sự

Thế khó của đội tàu sân bay Trung Quốc

TPO - Trung Quốc đã biên chế tàu sân bay thứ hai, mang tên Sơn Đông, trong khi đang đóng chiếc thứ ba. Câu hỏi đặt ra là tương lai và hình hài đội tàu sân bay Trung Quốc cũng như đội chiến đấu cơ trên hạm sẽ ra sao?

Tàu sân bay Trung Quốc thứ hai mang tên Sơn Đông
Tàu sân bay Trung Quốc thứ hai mang tên Sơn Đông

Đã có nhiều đồn đoán rằng Trung Quốc sẽ thay thế các tiêm kích trên tàu sân bay J-15 bằng tiêm kích J-31, một loại máy bay có kích cỡ tương tự F-35 của Mỹ và do đó có vẻ phù hợp với một tiêm kích trên hạm.

Tuy nhiên, theo một bản tin của South China Morning Post, Quân ủy trung ương Trung Quốc nghiêng về tiêm kích J-20 hơn so với J-31 trong vai trò tiêm kích trên hạm. Máy bay J-20 là loại tiêm kích hạng nặng, ra đời trong giai đoạn nền công nghiệp quốc phòng Trung Quốc phải vật lộn để cải thiện tình trạng không thể tự sản xuất động cơ cho chiến đấu cơ tàng hình nhằm đủ sức cạnh tran với máy bay phương Tây.

Máy bay nặng đồng nghĩa khó cất cánh trên các tàu sân bay STOBAR (tàu sử dụng boong cất cánh kiểu nhảy cầu), nếu không muốn nói là không thể, buộc phải giảm số lượng vũ khí mang theo. Máy bay do đó phải thực hiện hoán cải, sửa đổi để phù hợp thực tiễn, hoặc bản thân các con tàu phải sửa đổi, hoặc quân đội Trung Quốc đã có ý tưởng khác trong đầu.

Vì thế ý tưởng ưu tiên tiêm kích J-20 rất có thể liên quan đến việc trang bị các tàu sân bay CATOBAR (tàu có trang bị máy phóng máy bay, như trên các hàng không mẫu hạm Mỹ). Và các nhà hoạch định Trung Quốc có vẻ muốn có một may bay vượt trội nếu so với F/A-18 hay Rafale của Mỹ và Pháp trong các cuộc không chiến, cho dù khả năng ít bộc lộ trước radar cũng như các cảm biến cực mạnh của F-35 giúp nó có lợi thế trước chiếc tiêm kích tàng hình của Trung Quốc.

Hải quân Trung Quốc (PLAN) hiểu hạn chế của hệ thống STOBAR và hiện đang tiến hành nghiên cứu phát triển hệ thống phóng máy bay tại căn cứ không quân Hoàng Đế Thôn ở tỉnh Liêu Ninh.

Theo chuyên gia James McLaren của Diplomat, các tàu sân bay trong tương lai của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ được trang bị máy phóng máy bay, mặc dù có vẻ vẫn dùng hệ động lực công ước, tức không phải tàu sân bay hạt nhân như các tàu Mỹ. Và đây có thể lại là vấn đề, khi con tàu sử đụng động cơ diesel khó có thể đủ điện năng phục vụ máy phóng máy bay. Nhưng ít nhất trong quá trình vận hành PLAN sẽ rút ra được nhiều bài học trong việc vận hành tàu sân bay, tích hợp bản thân con tàu và đội tiêm kích trên hạm của nó.

Sau tàu sân bay, Trung Quốc lại muốn mua công ty động cơ máy bay của Ukraine

Một công ty công nghiệp hàng không có trụ sở ở Bắc Kinh, Trung Quốc được nói là đã tiếp tục đề nghị mua cổ phần của một nhà sản xuất động cơ Ukraine và đơn đề nghi đang được cơ quan chống độc quyền của Ukraine xem xét.

'Sếp' đóng tàu sân bay Trung Quốc lĩnh 12 năm tù vì tham nhũng

Tôn Ba, người lãnh đạo công ty đóng các tàu sân bay của Trung Quốc đã phải lĩnh án 12 năm tù về tội tham nhũng.

Điểm yếu cực lớn của tàu sân bay Trung Quốc sẽ tuần tra biển Đông

Có thể đã xuất hiện những vấn đề lớn, cản trở khả năng chiến đấu của tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc, được biết tới là tàu “Type 001A”, hiện đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm cuối cùng trước khi được đưa vào phục vụ trong năm nay, với nhiệm vụ tuần tra ở biển Đông.

Tàu sân bay Trung Quốc tự đóng bắt đầu tập cất, hạ cánh tiêm kích trên hạm

Con tàu sân bay thứ hai, nhưng là tàu đầu tiên Trung Quốc tự đóng cuối tuần qua đã trở về cảng sau khi kết thúc đợt đi biển thử nghiệm. Đợt hải hành này có thể đã diễn ra hoạt động cất hạ cánh của tiêm kích trên hạm lần đầu tiên, Hoàn cầu thời báo trích một số nguồn tin cho biết.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Người lính

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá