Bộ GTVT lên tiếng về trách nhiệm dự án “tai tiếng” Cát Linh – Hà Đông

TPO - Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đang rà soát, xem xét xử lý trách nhiệm các bên liên quan tới Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) chậm tiến độ, đội vốn.

Bộ GTVT đang rà soát để xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan tới dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Bộ GTVT đang rà soát để xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan tới dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Chiều 27/9, tại buổi Họp báo Bộ GTVT, các phóng viên đã đặt nhiều câu hỏi liên quan tới tiến độ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, đặc biệt về xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án trải qua thời gian dài, nhiều bên liên quan. Ban đầu dự án do Cục Đường sắt làm đại diện chủ đầu tư, sau đó chuyển sang Ban quản lý dự án đường sắt.

“Hiện Bộ GTVT đang rà soát, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan, khi nào có sẽ công bố”, ông Đông nói, và cho biết, với kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Bộ GTVT đang nỗ lực thực hiện nghiêm. 

Về 1% còn lại của Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông là những việc gì, ông Đông cho biết, phần này chủ yếu là chỉnh trang mỹ quan và hoàn thiện thủ tục. 

Cụ thể, dự án còn một số việc chưa hoàn thành gồm: Chưa hoàn thành công tác chỉnh trang, hoàn thiện mỹ quan, khắc phục tồn tại kiến trúc các nhà ga, khu depot, hoàn chỉnh hồ sơ hoàn toàn, thủ tục nghiệm thu. 

Các thiết bị đã lắp đặt của Tổng thầu (Cty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) chưa cung cấp được đầy đủ chứng chỉ, hồ sơ… để hoàn tất đánh giá an toàn hệ thống. 

Chưa hoàn thành đề cương vận hành thử toàn hệ thống để cho tất cả các đoàn tàu chạy thử (thông tin tín hiệu, hệ thống bán vé…), để đồng bộ hoá làm cơ sở kiểm chứng hoạt động thiết bị và đánh giá độ sẵn sàng của hệ thống, nhân sự vận hành. 

Tổng thầu chưa bổ sung đầy đủ hồ sơ quản lý chất lượng nên Tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống (Cty Tư vấn ACT của Pháp) chưa có đủ cơ sở xác định mức độ an toàn để cấp chứng nhận cho hệ thống. 

Theo ông Đông, những công việc đó khối lượng xây lắp không nhiều, nhưng luôn gắn với hoàn thiện và thiết bị. Trong đó, tồn tại và chậm lớn nhất là tập hợp hồ sơ đi kèm theo thiết bị, linh kiện từ xuất xứ, tới lắp đặt của Tổng thầu. Chỉ khi nào tất cả mọi công việc xong mới được chạy tích hợp các đoàn tàu như khai thác thương mại, từ bán vé, dừng đỗ ga, số chuyến tàu… trong thời gian 20 ngày. 

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ GTVT cho hay, Bộ đã làm việc với Tổng thầu, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để đôn đốc các công việc còn tồn đọng. Tuy nhiên, quá trình làm việc giữa Bộ GTVT, Ban quản lý dự án và Tổng thầu chưa mang tới hiệu quả, đặc biệt trong công tác lập hồ sơ của Tổng thầu chưa đáp ứng yêu cầu. 

Dự án 'rùa bò' Cát Linh – Hà Đông: Hiện đại, sao mỗi km cần 50 người vận hành?

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đã 8 lần lỡ hẹn về đích và hiện chưa biết ngày nào xong dù đã đội vốn gần gấp đôi. Dù còn 1% chưa hoàn thành, những đã 1 năm qua vẫn chưa xong. Dự án được xem là hiện đại nhưng cần tới 681 người vận hành, bình quân mỗi km cần hơn 50 người.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Ai đang cố đấm ăn xôi?

Đã 8 lần lỡ hẹn, tuy nhiên đến nay tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào hoạt động vẫn là câu hỏi mà ngay cả chủ đầu tư (Bộ GTVT) và đơn vị tiếp nhận, vận hành (Công ty Metro Hà Nội) đều không thể trả lời. Sau nhiều lần kiểm tra dự án, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước (NTNN) đã bước đầu hé lộ một phần nguyên nhân này.

Sai phạm đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Những ai chịu trách nhiệm?

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đã 8 lần lỡ hẹn về đích và hiện chưa biết ngày nào mới xong dù đã đội vốn lên gần gấp đôi, hơn 18.000 tỷ đồng vậy các bên nào phải chịu trách nhiệm với việc này?

Hà Nội báo cáo Ban Bí thư những vướng mắc của đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội được giao xây dựng dự thảo báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đảng về các khó khăn, vướng mắc và xin ý kiến chỉ đạo cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Rút kinh nghiệm để không bị 'điều khiển'

Trao đổi với Tiền Phong, chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cũng chỉ là điện khí hoá, không quá phức tạp như nhiều người nghĩ. Phần dở dang 1% đã 1 năm trôi qua vẫn không xong. Còn với bí quyết công nghệ, có lẽ không quá phức tạp, nếu Trung Quốc không bàn giao có thể thuê các nước phát triển họ cung cấp, bổ sung.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Làm rõ trách nhiệm tổng thầu EPC Trung Quốc

Kiểm toán nhà nước đã chỉ ra hàng loạt sai sót, vi phạm liên quan dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông 'rùa bò', Bộ GTVT nhận trách nhiệm cùng tổng thầu

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thừa nhận, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) chậm do thiết kế cơ sở ban đầu sơ sài, chờ giải ngân vốn, tổng thầu thiếu kinh nghiệm... Đây là lý giải của Bộ GTVT khi trả lời kiến nghị của cử tri Hà Nội về một số dự án đường sắt đô thị tại địa phương này.

Bộ Giao thông 'nhận lỗi' việc đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục vỡ tiến độ

Bộ GTVT lại vừa tiếp tục phải thừa nhận một loạt vấn đề tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội), khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn thậm chí còn kéo dài thêm nữa, chưa hứa ngày đưa vào vận hành. Thông tin được Bộ GTVT trả lời cử tri Hà Nội.


Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá