Dự án 'rùa bò' Cát Linh – Hà Đông: Hiện đại, sao mỗi km cần 50 người vận hành?

TP - Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đã 8 lần lỡ hẹn về đích và hiện chưa biết ngày nào xong dù đã đội vốn gần gấp đôi. Dù còn 1% chưa hoàn thành, những đã 1 năm qua vẫn chưa xong. Dự án được xem là hiện đại nhưng cần tới 681 người vận hành, bình quân mỗi km cần hơn 50 người.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chưa hẹn ngày về đích, dù đã 1 năm chạy thử. Ảnh: Phạm Thanh
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chưa hẹn ngày về đích, dù đã 1 năm chạy thử. Ảnh: Phạm Thanh

Trả lời kiến nghị cử tri Bà Rịa - Vũng Tàu cách đây ít ngày về Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT cho biết, hiện tại dự án đã hoàn thành 99%. Thiết bị đã cơ bản hoàn chỉnh lắp đặt phục vụ vận hành thử (từ tháng 9/2018).

Theo Bộ GTVT dù Bộ đã chỉ đạo nhưng dự án vẫn triển khai rất chậm và có nguy cơ kéo dài do tổng thầu (Cty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) chưa thực hiện theo chỉ đạo của bộ. Hiện tại, 2 tuần/lần, Bộ GTVT sẽ họp với Tham tán công sứ thương mại (Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam) để kiểm điểm tình hình thực hiện dự án. Qua đó đôn đốc, chỉ đạo tổng thầu và các bên liên quan thực hiện. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu tổng thầu cam kết thời gian hoàn thành để báo cáo Thủ tướng.

Các khó khăn, vướng mắc đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc. Ngoài ra, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt chủ động rà soát các điều khoản trong hợp đồng EPC, xác định rõ trách nhiệm của tổng thầu và các bên liên quan để xử lý, giải quyết các khiếu kiện trong trường hợp cần thiết.

Trao đổi với PV Tiền Phong, PGS.TS Phạm Xuân Mai (nguyên Trưởng Khoa Quản lý Giao thông, Đại học Bách khoa TPHCM) cho rằng, Bộ GTVT cần công bố công khai 1% nội dung công việc còn lại của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là gì. Vì đã 1 năm rồi vẫn 1% đó, cần chỉ rõ lỗi tại ai và xử lý thế nào.

“Tổng thầu EPC là nhà thầu nước ngoài, có thể áp dụng theo các hiệp định thương mại 2 quốc gia cùng tham gia để xử lý. Nếu nhà thầu không nghiêm túc có thể xử phạt, thậm chí kiện ra tòa quốc tế yêu cầu bồi thường. Có người nói 1% đó là về giấy tờ, thủ tục và không ai dám ký nghiệm thu. Giờ phải rà soát lại toàn bộ, cái nào làm sai thì xử lý, khắc phục và công khai để người dân cùng giám sát”, ông Mai nói.

Về công nghệ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT cho rằng, dự án này kỹ thuật cao, công nghệ hoàn toàn mới. Tuy vậy, theo ông Mai , công nghệ áp dụng cho dự án này không hiện đại. Ông dẫn chứng, không tuyến đường sắt đô thị ở đâu lại lượn sóng như tuyến này, dù có nói sao cũng rất vô lý, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Đặc biệt, một tuyến đường sắt hiện đại chỉ 13km sao cần tới 681 người quản lý, vận hành? Nếu đúng công nghệ hiện đại thì phải tự động hóa là chính, con người chỉ giám sát. “Số lượng nhân sự phải dùng nhiều như vậy đã thấy lạc hậu”, ông Mai nói.

13 km qua 5 đời bộ trưởng

Về trách nhiệm của các bên liên quan, do dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư, Bộ GTVT cho hay, ngoài trách nhiệm chính của tổng thầu, Bộ GTVT trên cương vị chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành. Ngoài ra, tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư; UBND TP Hà Nội chịu trách nhiệm việc chậm trễ trong giải phóng mặt bằng; Tư vấn giám sát - Cty TNHH giám sát xây dựng Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh chịu trách nhiệm trong chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây đựng...

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông dài 13,5km, tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 552 triệu USD sau đó tăng lên 891,9 triệu USD. Dự án sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc và đối ứng của Việt Nam, bằng hợp đồng vay ký lần đầu năm 2008, sau đó ký vay bổ sung năm 2017, khởi công tháng 10/2011. Tới nay, dự án đã trải qua 5 đời Bộ trưởng GTVT, gồm các ông: Đào Đình Bình, Hồ Nghĩa Dũng, Đinh La Thăng, Trương Quang Nghĩa và hiện là ông Nguyễn Văn Thể.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Ai đang cố đấm ăn xôi?

Đã 8 lần lỡ hẹn, tuy nhiên đến nay tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào hoạt động vẫn là câu hỏi mà ngay cả chủ đầu tư (Bộ GTVT) và đơn vị tiếp nhận, vận hành (Công ty Metro Hà Nội) đều không thể trả lời. Sau nhiều lần kiểm tra dự án, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước (NTNN) đã bước đầu hé lộ một phần nguyên nhân này.

Sai phạm đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Những ai chịu trách nhiệm?

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đã 8 lần lỡ hẹn về đích và hiện chưa biết ngày nào mới xong dù đã đội vốn lên gần gấp đôi, hơn 18.000 tỷ đồng vậy các bên nào phải chịu trách nhiệm với việc này?

Hà Nội báo cáo Ban Bí thư những vướng mắc của đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ban Cán sự đảng UBND TP Hà Nội được giao xây dựng dự thảo báo cáo với Ban Bí thư Trung ương Đảng về các khó khăn, vướng mắc và xin ý kiến chỉ đạo cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Rút kinh nghiệm để không bị 'điều khiển'

Trao đổi với Tiền Phong, chuyên gia giao thông - TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cũng chỉ là điện khí hoá, không quá phức tạp như nhiều người nghĩ. Phần dở dang 1% đã 1 năm trôi qua vẫn không xong. Còn với bí quyết công nghệ, có lẽ không quá phức tạp, nếu Trung Quốc không bàn giao có thể thuê các nước phát triển họ cung cấp, bổ sung.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Làm rõ trách nhiệm tổng thầu EPC Trung Quốc

Kiểm toán nhà nước đã chỉ ra hàng loạt sai sót, vi phạm liên quan dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Chính phủ ra hạn định báo cáo tiến độ chạy thử đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019 yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT vận tải chịu trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/9 về tiến độ chạy thử và đưa vào sử dụng Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Thủ tướng yêu cầu sớm đưa đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào hoạt động

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT thúc đẩy giải quyết, chủ trì xử lý những vấn đề đặt ra, sớm đưa tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào hoạt động.

Bộ GTVT trả lời cử tri Đà Nẵng, cam kết đường sắt Cát Linh - Hà Đông an toàn

Với vai trò Chủ đầu tư Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), Bộ GTVT cho biết, nhận thức rõ trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện Dự án. Do đó, sẽ thực hiện các biện pháp để đảm bảo chất lượng, tuyệt đối an toàn.

Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Kết luận cuộc họp Chính phủ thường kỳ chiều 4/8, Thủ tướng nhấn mạnh tình trạng giải ngân thấp, cần thúc đẩy các ban quản lý, các cơ quan đẩy nhanh tiến độ, có giải pháp chủ động hơn, ví dụ như phải xử lý dứt điểm dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông.

43 tuyến xe buýt sẽ bị nắn lộ trình theo trục metro Cát Linh - Hà Đông

Để phù hợp với tình hình giao thông mới và phục vụ tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh - Hà Đông vận hành, UBND thành phố Hà Nội vừa đồng ý phương án “nắn” lộ trình 43 tuyến buýt trên trục có đường sắt đô thị hoạt động.

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông 'rùa bò', Bộ GTVT nhận trách nhiệm cùng tổng thầu

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thừa nhận, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) chậm do thiết kế cơ sở ban đầu sơ sài, chờ giải ngân vốn, tổng thầu thiếu kinh nghiệm... Đây là lý giải của Bộ GTVT khi trả lời kiến nghị của cử tri Hà Nội về một số dự án đường sắt đô thị tại địa phương này.

Bộ Giao thông 'nhận lỗi' việc đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục vỡ tiến độ

Bộ GTVT lại vừa tiếp tục phải thừa nhận một loạt vấn đề tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội), khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn thậm chí còn kéo dài thêm nữa, chưa hứa ngày đưa vào vận hành. Thông tin được Bộ GTVT trả lời cử tri Hà Nội.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa chạy, Hà Nội đã phải lo trả nợ

Giá trị vay lại được xác định khoảng 98,35 triệu USD, tương đương khoảng 2.306 tỷ đồng. Trong đó gồm 3 khoản vay gồm 41,331 triệu USD; 9,925 triệu USD; 47,092 triệu USD.

Chủ đầu tư nói gì về khoản vay 98 triệu đô vận hành metro Cát Linh-Hà Đông?

Để vận hành tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh – Hà Đông, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa ký văn bản báo cáo HĐND thành phố về khoản vay 98 triệu USD (khoảng 2.300 tỷ đồng). Liên quan đến việc này, Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT (chủ đầu tư) vừa có lý giải về nguồn gốc số tiền vay này.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng