Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa chạy, Hà Nội đã phải lo trả nợ

TPO - Giá trị vay lại được xác định khoảng 98,35 triệu USD, tương đương khoảng 2.306 tỷ đồng. Trong đó gồm 3 khoản vay gồm 41,331 triệu USD; 9,925 triệu USD; 47,092 triệu USD.

Sáng nay, 8/7, tại Kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội đã trình HĐND thành phố xem xét báo cáo phương án vay lại vốn thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, giá trị vay lại được xác định khoảng 98,35 triệu USD, tương đương khoảng 2.306 tỷ đồng. Trong đó gồm 3 khoản vay gồm 41,331 triệu USD; 9,925 triệu USD; 47,092 triệu USD.

Theo báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế- Ngân sách (KTNS), HĐND thành phố, việc thành phố thực hiện vay lại phần vốn vay nước ngoài của Dự án đã được Chính phủ chỉ đạo và được xác định trong phương án tài chính của Dự án. Phương án vay lại này được HĐND thành phố quyết nghị là căn cứ để cân đối nguồn lực và kế hoạch trả nợ của thành phố theo quy định của Luật Quản lý nợ công.

“Khoản vay lại không làm vượt hạn mức dư nợ hàng năm của thành phố và không tính vào bội chi ngân sách địa phương. Ban KTNS thống nhất với chủ trương thực hiện vay lại vốn vay nước ngoài theo chỉ đạo của Chính phủ như UBND thành phố trình”, bà Hồ Vân Nga, Trưởng ban KTNS HĐND thành phố Hà Nội nói.

Giải trình thêm về phương án vay lại dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền thông tin, thời điểm nhận nợ là khi Bộ GTVT bàn giao dự án cho Hà Nội và dự án chính thức đi vào hoạt động để khai thác.

“Về nguồn kinh phí thanh toán cho các khoản nợ này, trong dự trù dự toán kinh phí năm 2019, thành phố đã chủ động dự toán và có cân đối kinh phí để bảo đảm trả nợ theo tiến độ yêu cầu hiệp định ký kết với các nhà tài trợ”, ông Quyền nói.

Được biết, theo tờ trình của UBND thành phố Hà Nội, lãi suất là 4%/năm tính trên số dư nợ vay lại. Các loại phí khác theo thỏa thuận vay nước ngoài, bao gồm phí cam kết, phí trả nợ trước hạn và các chi phí khác phát sinh trên toàn bộ số vốn vay ODA, vay ưu đãi được tiếp nhận.

Về thời hạn cho vay lại, tờ trình cho biết, từ khi hợp đồng cho vay lại có hiệu lực đến ngày trả nợ gốc cuối cùng (21/7/2025) theo quy định tại thỏa thuận vay nước ngoài. Riêng khoản vay 47,092 triệu USD, ngày trả nợ gốc cuối cùng là ngày 21/9/2032.

Nợ gốc và nợ lãi được trả theo các bán niên 6 tháng 1 lần vào ngày 21/01 và 21/7 hàng năm đối với khoản vay 41,33 triệu USD và ngày 21/3 và ngày 21/9 hàng năm đối với khoản vay 9,925 triệu USD và 47,092 triệu USD. Ngày trả nợ gốc và lãi đầu tiên tùy theo ngày nào đến sớm hơn kể từ ngày Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội thống nhất chuyển giao khoản vay từ Bộ GTVT sang UBND thành phố Hà Nội và sau khi phụ lục hợp đồng tính lãi vay, phân kỳ trả nợ gốc, lãi hàng năm được ký kết giữa Bộ Tài chính và UBND thành phố Hà Nội. Đối với số nợ gốc và lãi đã được Bộ GTV ứng ra trả trước thời điểm bàn giao dự án, thành phố Hà Nội có trách nhiệm hoàn trả cho Bộ GTVT.

“Trường hợp không trả nợ đúng hạn bất kỳ khoản nợ nào bao gồm gốc, lãi, phí và các chi phí liên quan khác, bên vay lại phải trả lãi phạt chậm trả bằng 150% lãi suất cho vay lại, áp dụng cho số ngày quá hạn. Lãi và lãi phạt chậm trả được tính trên cơ sở số ngày thực tế áp dụng với một năm có 360 ngày”, tờ trình của UBND thành phố Hà Nội nêu.

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.