Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa chạy, Hà Nội đã phải lo trả nợ

TPO - Giá trị vay lại được xác định khoảng 98,35 triệu USD, tương đương khoảng 2.306 tỷ đồng. Trong đó gồm 3 khoản vay gồm 41,331 triệu USD; 9,925 triệu USD; 47,092 triệu USD.

Sáng nay, 8/7, tại Kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội đã trình HĐND thành phố xem xét báo cáo phương án vay lại vốn thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, giá trị vay lại được xác định khoảng 98,35 triệu USD, tương đương khoảng 2.306 tỷ đồng. Trong đó gồm 3 khoản vay gồm 41,331 triệu USD; 9,925 triệu USD; 47,092 triệu USD.

Chủ đầu tư nói gì về khoản vay 98 triệu đô vận hành metro Cát Linh-Hà Đông?

Để vận hành tuyến đường sắt đô thị (metro) Cát Linh – Hà Đông, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa ký văn bản báo cáo HĐND thành phố về khoản vay 98 triệu USD (khoảng 2.300 tỷ đồng). Liên quan đến việc này, Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT (chủ đầu tư) vừa có lý giải về nguồn gốc số tiền vay này.

Theo báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế- Ngân sách (KTNS), HĐND thành phố, việc thành phố thực hiện vay lại phần vốn vay nước ngoài của Dự án đã được Chính phủ chỉ đạo và được xác định trong phương án tài chính của Dự án. Phương án vay lại này được HĐND thành phố quyết nghị là căn cứ để cân đối nguồn lực và kế hoạch trả nợ của thành phố theo quy định của Luật Quản lý nợ công.

“Khoản vay lại không làm vượt hạn mức dư nợ hàng năm của thành phố và không tính vào bội chi ngân sách địa phương. Ban KTNS thống nhất với chủ trương thực hiện vay lại vốn vay nước ngoài theo chỉ đạo của Chính phủ như UBND thành phố trình”, bà Hồ Vân Nga, Trưởng ban KTNS HĐND thành phố Hà Nội nói.

Giải trình thêm về phương án vay lại dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền thông tin, thời điểm nhận nợ là khi Bộ GTVT bàn giao dự án cho Hà Nội và dự án chính thức đi vào hoạt động để khai thác.

“Về nguồn kinh phí thanh toán cho các khoản nợ này, trong dự trù dự toán kinh phí năm 2019, thành phố đã chủ động dự toán và có cân đối kinh phí để bảo đảm trả nợ theo tiến độ yêu cầu hiệp định ký kết với các nhà tài trợ”, ông Quyền nói.

Được biết, theo tờ trình của UBND thành phố Hà Nội, lãi suất là 4%/năm tính trên số dư nợ vay lại. Các loại phí khác theo thỏa thuận vay nước ngoài, bao gồm phí cam kết, phí trả nợ trước hạn và các chi phí khác phát sinh trên toàn bộ số vốn vay ODA, vay ưu đãi được tiếp nhận.

Về thời hạn cho vay lại, tờ trình cho biết, từ khi hợp đồng cho vay lại có hiệu lực đến ngày trả nợ gốc cuối cùng (21/7/2025) theo quy định tại thỏa thuận vay nước ngoài. Riêng khoản vay 47,092 triệu USD, ngày trả nợ gốc cuối cùng là ngày 21/9/2032.

Nợ gốc và nợ lãi được trả theo các bán niên 6 tháng 1 lần vào ngày 21/01 và 21/7 hàng năm đối với khoản vay 41,33 triệu USD và ngày 21/3 và ngày 21/9 hàng năm đối với khoản vay 9,925 triệu USD và 47,092 triệu USD. Ngày trả nợ gốc và lãi đầu tiên tùy theo ngày nào đến sớm hơn kể từ ngày Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội thống nhất chuyển giao khoản vay từ Bộ GTVT sang UBND thành phố Hà Nội và sau khi phụ lục hợp đồng tính lãi vay, phân kỳ trả nợ gốc, lãi hàng năm được ký kết giữa Bộ Tài chính và UBND thành phố Hà Nội. Đối với số nợ gốc và lãi đã được Bộ GTV ứng ra trả trước thời điểm bàn giao dự án, thành phố Hà Nội có trách nhiệm hoàn trả cho Bộ GTVT.

“Trường hợp không trả nợ đúng hạn bất kỳ khoản nợ nào bao gồm gốc, lãi, phí và các chi phí liên quan khác, bên vay lại phải trả lãi phạt chậm trả bằng 150% lãi suất cho vay lại, áp dụng cho số ngày quá hạn. Lãi và lãi phạt chậm trả được tính trên cơ sở số ngày thực tế áp dụng với một năm có 360 ngày”, tờ trình của UBND thành phố Hà Nội nêu.

Vì sao Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đội vốn lại còn chắp vá

Đề cập dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cho rằng, việc cho phép thiết kế kỹ thuật từng phần thay vì phải được thiết kế tổng thể, dẫn đến chắp vá, gây rủi ro chất lượng.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông 'đội vốn' hơn 200%

Theo Kiểm toán Nhà nước (KTNN), dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bộ Giao thông Vận tải lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 8.770 tỷ đồng lên 18.001,6 tỷ đồng khi chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và chỉ đạo xin chủ trương của Quốc hội về việc điều chỉnh dự án đầu tư.

Hà Nội sẽ vay hơn 2.300 tỉ đồng để vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Hà Nội sẽ vay lại 98,35 triệu USD (hơn 2.300 tỷ đồng) phần vốn vay nước ngoài để giải ngân các hạng mục liên quan tới việc khai thác, vận hành kinh doanh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá