Đề xuất cho thu phí trở lại cao tốc TPHCM – Trung Lương

TPO - Sau khi dừng thu phí, tuyến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương xuất hiện tình trạng xuống cấp, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, nên đơn vị quản lý cho thu phí trở lại tuyến đường này.

Trạm thu phí tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương hiện vẫn dừng hoạt động.
Trạm thu phí tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương hiện vẫn dừng hoạt động.
Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ) - đơn vị hiện quản lý cao tốc TPHCM - Trung Lương vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ đề xuất sớm thu phí trở lại cao tốc này.

Theo đó, từ đầu năm 2019, tuyến cao tốc này hết hợp đồng nhương quyền thu phí với Cty Yên Khánh và dừng thu phí tới nay. Do trở thành đường miễn phí, xe tải, container ồ ạt đổ vào tuyến đường này. Tình trạng xe quá tải khó kiểm soát khiến tuyến đường xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đồng thời, nguồn thu phí cũng giúp các hoạt động bảo trì, bảo dưỡng tuyến đường tốt hơn.

Trước đó, tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương được Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng Cửu Long nhượng quyền thu phí cho Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh. Thời gian thu phí từ năm 2014-2018. Sau đó, Cty Yên Khánh bị phát hiện gian lận tiền thu phí, một số cá nhân bị khởi tố.

Theo kế hoạch được Thủ tướng phê duyệt trước đó, sau khi hết hợp động nhượng quyền thu phí, quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương sẽ được chuyển cho nhà đầu tư BOT tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, để thu phí thu hồi vốn đầu tư. Thay cho việc ngân sách nhà nước phải chi ra hỗ trợ nhà đầu tư BOT tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận. Tuy nhiên, do quy định pháp luật thay đổi, việc đổi quyền thu phí này được chuyển sang ngân sách nhà nước cấp trực tiếp.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương dài 62 km, tổng mức đầu tư hơn 9.884 tỷ đồng. Thi công từ năm 2004 và đưa vào sử dụng năm 2010.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Chưa chốt được thời điểm giải ngân vốn

Chiều 7/8, tại Tiền Giang diễn ra cuộc họp của UBND tỉnh này với các ngân hàng và nhà đầu tư về dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Tăng vốn thêm hơn 2800 tỷ đồng

Ngày 1/8, tại cuộc họp về dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, các bên liên quan đã thống nhất điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án này lên khoảng 12,5 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 2,8 nghìn tỷ đồng so với tổng mức đầu tư dự án theo quyết định của Bộ GTVT ngày 15/6/2017.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được điều chỉnh tăng vốn thành 12.500 tỷ đồng

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên khoảng 12.500 tỷ đồng, tăng hơn 2.800 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư dự án theo Quyết định năm 2017 của Bộ GTVT, ngày 15/8 tới đây sẽ trình duyệt thiết kế bản vẽ thi công.

Không vì thúc tiến độ cao tốc Trung Lương mà 'làm trước, hỏng sau'

Chủ trì cuộc họp về dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý không vì thúc đẩy tiến độ mà “làm trước hỏng sau, để người dân kêu ca, phàn nàn”.

Điều gì đang xảy ra ở công trường cao tốc Trung Lương gần 10 nghìn tỷ?

Không được trả lương, công nhân nghỉ việc. Công trường bỏ không, vật liệu ngổn ngang v.v.. đó là những hình ảnh ghi nhận tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong những ngày này.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá