Tổng cục Đường bộ yêu cầu VEC sửa quy định cấm xe vào cao tốc

TPO - Tổng cục Đường bộ vừa có văn bản yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải bổ sung, sửa đổi những quy định bất hợp lý, trái luật về từ chối phục vụ xe ô tô vào cao tốc.

VEC sẽ phải sửa các quy định nội bộ về từ chối phục vụ xe ô tô vào cao tốc.
VEC sẽ phải sửa các quy định nội bộ về từ chối phục vụ xe ô tô vào cao tốc.
Theo đó, trong văn bản gửi VEC ngày 13/2, sau khi VEC có báo cáo về việc từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 xe ô tô vào các cao tốc do đơn vị quản lý, Tổng cục Đường bộ yêu cầu VEC phải sửa đổi các quy định nội bộ trái luật.

Trước đó, Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) thông báo VEC sẽ từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 ô tô gây rối trên cao tốc TPHCM – Dầu Giây, dựa theo Nghị quyết số 13 ngày 10/1/2019 của HĐTV VEC. 

Nghị quyết 13 trên quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia giao thông trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác. Trong đó cho phép VEC có thể từ chối với cả các xe hiện chưa nằm trong quy định của nhà nước (hiện pháp luật chỉ cho phép các chủ đầu tư dự án giao thông từ chối phục vụ với xe quá khổ, quá tải).

Do đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu VEC kiểm tra, rà soát các nội dung quy định của VEC trong quản lý, vận hành khai thác và bảo trì đường cao tốc do VEC quản lý, đặc biệt là Nghị quyết 13. VEC phải bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung các nội dung quy định để phù hợp với pháp luật hiện hành. 

Báo cáo kết quả thực hiện về Tổng cục Đường bộ trước ngày 28/2/2019.

Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu VEC thông báo kịp thời, phối hợp với các lực lượng chức năng để xử lý, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an ninh và xử lý tai nạn, sự cố trên đường cao tốc.

Về việc lâu nay VEC vẫn từ chối phục vụ có thời hạn với cả xe khách bắt khách dọc đường (ngoài xe quá tải) trên các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý, theo lãnh đạo VEC, đơn vị sẽ xem xét lại để phù hợp pháp luật.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu VEC sửa quy định cấm xe vào cao tốc - ảnh 1

Trách nhiệm chậm thu phí tự động không dừng: Lỗi trước hết do Bộ GTVT

Các chuyên gia cho rằng, hiện công nghệ thu phí đường bộ tự động không dừng (ETC) đã được nhiều nước áp dụng, Việt Nam không cần sáng tạo, chỉ cần bê nguyên về làm. Thủ tướng đã chỉ đạo, nhưng việc triển khai thu phí tự động vẫn chậm, trong khi người dân bức xúc với các trạm thu phí thủ công nhiều mập mờ. Lỗi chậm triển khai ETC được cho là trước hết thuộc Bộ GTVT.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu VEC sửa quy định cấm xe vào cao tốc - ảnh 2

Bất nhất khi phát ngôn vụ cấm xe vĩnh viễn lên cao tốc

Sáng 13/2, Tổng Cty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, sau khi xem xét, thấy đề xuất từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 ô tô gây rối trên cao tốc TPHCM – Dầu Giây là chưa đủ cơ sở pháp lý, nên VEC và đơn vị thành viên chưa ký quyết định từ chối phục vụ nào.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu VEC sửa quy định cấm xe vào cao tốc - ảnh 3

VEC từ chối phục vụ 2 phương tiện trên cao tốc: Lạm quyền, trái luật

Liên quan đến việc VEC E cho biết sẽ từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện tham gia lưu thông trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, luật sư Nguyễn Tri Đức (Công ty luật 360) cho rằng việc từ chối phục vụ vĩnh viễn hai xe ô tô nói trên là hoàn toàn không có cơ sở và trái luật.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu VEC sửa quy định cấm xe vào cao tốc - ảnh 4

Tương lai, cứ đi cao tốc là phải trả phí?

Hiện có ý kiến cho rằng, nhiều tuyến đường đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, vốn vay ODA, nhưng không thu phí. Cũng đầu tư bằng nguồn vốn tương tự, nhưng VEC lại được thu phí. Điều này tạo ra sự không công bằng.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá