Trạm thu phí Nội Bài – Lào Cai bị sét đánh tê liệt

TPO - Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Đường Cao tốc Việt Nam (VEC) cho hay, một trạm thu phí do đơn vị này quản lý vận hành trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai vừa bị sét đánh hỏng, thiệt hại ước tính lên tới 4,5 tỷ đồng.

Trạm thu phí Km 237 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa bị sét đánh hỏng.
Trạm thu phí Km 237 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa bị sét đánh hỏng.
Theo VEC, trạm thu phí tại Km237 (xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) thuộc tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị sét đánh trúng, gây cháy nổ, khiến hệ thống thiết bị thu phí, thiết bị điện tử, cân xe tại trạm thu phí này hư hỏng hoàn toàn. Sự việc xảy ra vào khoảng 1h ngày 14/5 vừa qua.

Cụ thể, hệ thống thiết bị của 6 làn thu phí không hoạt động, hộp điều khiển kỹ thuật điện cháy xám đen. Toàn bộ hệ thống thiết bị trong cabin thu phí và hệ thống thiết bị điện tử tại làn xe đã bị hư hỏng hoàn toàn, không thể sử dụng.

Ngoài ra, thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe tại làn đầu ra không hoạt động, và cũng bị cháy xám; Hệ thống đèn chiếu sáng và hộp điện bị cháy với hiện trạng không hoạt động… 

Sơ bộ, VEC tính toán tổng thiệt hại tại trạm thu phí trên khoảng 4,5 tỷ đồng.

Đáng chú ý, qua kiểm tra, toàn bộ các trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai không được lắp đặt các thiết bị chống sét chủ động, bao gồm thiết bị chống sét lan truyền, thiết bị cắt-lọc trên đường nguồn và thiết bị cắt sét đường tín hiệu.

Trong khi chờ khắc phục xong sự cố, hiện công tác thu tiền, bán vé được thực hiện thủ công, vé giấy. 
Do đó, toàn bộ nhân viên thu phí mỗi ca (nhân viên bán và thu vé, giám sát) đều phải ra đường thực hiện bán vé, thu tiền, giám sát thủ công 24/24h. Bình quân lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí này khoảng 2.400 xe/ngày đêm.

VEC đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho lập gói thầu khẩn cấp để đầu tư xử lý sự cố trên, và lắp đặt thiết bị chống sét cho các trạm thu phí còn lại. Theo hình thức thức chỉ định thầu để lựa chọn nhà thầu thực hiện khắc phục sự cố.

Ai tạo thêm rào cản thu phí BOT tự động?

Câu chuyện về minh bạch doanh thu phí đường bộ tiếp tục "nóng" thời gian gần đây, khi một số vụ việc liên quan tới che giấu doanh thu phí xảy ra. Tuy nhiên, việc triển khai thu phí tự động không dừng lại chậm tiến độ, dù lợi ích của nó ai cũng thấy rõ.

VEC phải sửa quy định trái luật

Tổng cục Đường bộ vừa có văn bản yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải bổ sung, sửa đổi những quy định bất hợp lý, trái luật về từ chối phục vụ xe ô tô vào cao tốc.

VEC từ chối phục vụ 2 phương tiện trên cao tốc: Lạm quyền, trái luật

Liên quan đến việc VEC E cho biết sẽ từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện tham gia lưu thông trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, luật sư Nguyễn Tri Đức (Công ty luật 360) cho rằng việc từ chối phục vụ vĩnh viễn hai xe ô tô nói trên là hoàn toàn không có cơ sở và trái luật.

Tổng cục Đường bộ sẽ thu hồi quyết định cấm xe của VEC

Ngay mai (13/2), Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) sẽ ban hành quyết định thu hồi quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 ô tô của Tổng Công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Lãnh đạo VEC: Mỗi năm VEC từ chối khoảng 1.000 xe ôtô vi phạm

“Thực tế, nhiều năm qua VEC đã từ chối phục vụ với không ít phương tiện, bình quân mỗi năm khoảng 1.000 xe ô tô vi phạm”, lãnh đạo VEC lý giải, và khẳng định việc từ chối phục vụ không trái quy định.

Bộ Giao thông yêu cầu VEC tự tìm vốn đầu tư cho thu phí không dừng

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương tìm nguồn vốn để đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá