Sắp xét xử vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên

TPO - Sau gần 4 năm với nhiều phiên tòa ở cả cấp sơ - phúc thẩm và giám đốc thẩm, vụ án xe container đâm Innova lùi ngược chiều trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên sẽ được xử lại từ đầu vào ngày 16/1 tới.

Hiện trường vụ án năm 2016.
Hiện trường vụ án năm 2016.

Lãnh đạo TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) cho biết sáng 16/1 tới sẽ tiến hành xét xử sơ thẩm với các bị cáo Ngô Văn Sơn (1978, ở Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Khoản 3, Điều 202, BLHS năm 1999.

Đây là vụ án diễn ra năm 2016, từng trải qua nhiều lần xét xử sơ, phúc thẩm và cuối năm 2018, TAND tỉnh Thái Nguyên đã phạt bị cáo Sơn phải nhận 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù.

Tuy nhiên, bị cáo Hoàng liên tục kêu oan và tháng 11/2018, TAND Cấp cao tại Hà Nội xử Giám đốc thẩm đã tuyên hủy tất cả, yêu cầu điều tra lại.

Theo quyết định Giám đốc thẩm, để xử lý vụ án cần làm rõ khi cách xe Innova bao xa, Hoàng mới rà phanh? Khoảng cách 2 xe khi Hoàng nhấn phanh chết? Cần xác định khi Hoàng nhấn phanh chết, container sẽ di chuyển bao xa mới dừng hẳn; xác định tình trạng hệ thống phanh của container; xe Innova lùi thẳng hay chếch? Làm rõ gần 1 phút mất dữ liệu hành trình của container…

Sắp xét xử vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên - ảnh 1  Ông Lê Ngọc Hoàng cùng rất đông người theo dõi phiên xử đã phản ứng dữ dội khi tòa án tỉnh Thái Nguyên tuyên án vào cuối năm 2018. Sau đó, tòa án cấp cao đã ra quyết định giám đốc thẩm, hủy các bản án trong vụ. 

Tháng 11/ 2019, sau nhiều lần gia hạn hoặc yêu cầu điều tra bổ sung, VKSND thị xã Phổ Yên ra cáo trạng truy tố Sơn, Hoàng về tội danh trên.

Cơ quan truy tố xác định, ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển xe Innova chở theo 10 người di chuyển trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Tới nút giao Yên Bình (Phổ Yên), Sơn điều khiển xe tấp vào lề phải để cho 1 cháu bé xuống nôn vì say xe.

Sau đó, bị cáo này bật đèn cảnh báo nguy hiểm và lùi xe theo hướng Thái Nguyên – Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình cạnh đó. Cùng lúc, bị cáo Lê Ngọc Hoàng  điều khiển xe đầu kéo mang theo rơ móoc chở thép (container) đi tới với vận tốc 62km/h.

Ông Hoàng khai đã phát hiện xe Innova của Sơn cách 70m có bật đèn màu đỏ nhưng không phanh xe ngay, muốn vượt lên để tránh. Tuy nhiên, do bên trái có xe đầu kéo khác đi tới nên Hoàng không chuyển làn được. Khi cách xe của Sơn 10m, tài xế này mới nhấn phanh nhưng vẫn dẫn tới va chạm khiến 4 người chết, 6 người bị thương.

Theo VKSND thị xã Phổ Yên, đủ căn cứ xác định bị cáo Hoàng đã có những lỗi gồm không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo "đi chậm") và vẫn di chuyển 62 km/h; không giảm tốc độ xe container về thấp hơn tốc độ tối thiểu; không khẩn trương giảm tốc độ về mức an toàn khi phát hiện xe Innova đang bật đèn cảnh báo nguy hiểm ở phía trước.

Ngược lại, bà Vũ Thị Thúy (vợ bị cáo Lê Ngọc Hoàng) cho biết đến thời điểm hiện tại, chồng mình vẫn không đồng tình với cáo buộc của viện kiểm sát. “Tôi vừa gặp anh, anh tinh thần rất tốt và mong muốn phiên tòa này diễn ra nghiêm mình, đúng pháp luật để một lần cho xong. Gia đình chúng tôi rất mệt mỏi vì vụ án” – bà Thúy nói.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Pháp luật

Mới - Nóng