700.000 người có thể đã mắc COVID-19 nếu không phong tỏa Vũ Hán

Một người đàn ông đi bộ trong công viên ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). Ảnh: Getty
Một người đàn ông đi bộ trong công viên ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). Ảnh: Getty
TPO - Giới nghiên cứu cho rằng việc Trung Quốc kịp thời phong tỏa thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) sau khi dịch COVID-19 bùng phát đã giúp ít nhất 700.000 người thoát khỏi nguy cơ nhiễm bệnh.

Thông tin trên được đưa ra trong một bài nghiên cứu công bố trên tạp chí Science hôm qua, 31/3.

Theo đó, các nhà nghiên cứu Trung Quốc, Anh và Mỹ chỉ ra rằng: việc Bắc Kinh kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh trong 50 ngày đầu tiên đã giúp các thành phố khác ngoài Vũ Hán có thêm thời gian quý báu để chuẩn bị phương án đối phó đại dịch.

Tính đến 19/2 - ngày thứ 50 kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát - Trung Quốc ghi nhận tổng cộng khoảng 30.000 ca bệnh.

“Kết quả phân tích của chúng tôi cho thấy nếu không có lệnh phong tỏa Vũ Hán và không có chiến dịch phản ứng cấp quốc gia, thì vào thời điểm 50 ngày đó, Trung Quốc có thể đã có tới hơn 700.000 ca bệnh ngoài Vũ Hán”, Christopher Dye - một trong những tác giả của bài báo nói.

“Các biện pháp kiểm soát của Trung Quốc dường như đã có hiệu quả. Họ đã phá vỡ thành công chuỗi lây nhiễm bằng cách ngăn chặn sự tiếp xúc giữa những người nhiễm bệnh và những người dễ mắc bệnh."

Nghiên cứu trên được thực hiện dựa vào báo cáo tình hình dịch tễ của Trung Quốc, cũng như dữ liệu theo dõi vị trí trên điện thoại di động của người dân.

Việc theo dõi vị trí qua điện thoại cung cấp những số liệu “hấp dẫn” đối với công trình nghiên cứu, một tác giả khác của báo cáo, Giáo sư Sinh học bang Pennsylvania (Mỹ) Ottar Bjornstad nhận định.

Khoảng thời gian khảo sát bao gồm ngày lễ lớn nhất của Trung Quốc - Tết Nguyên đán.

Dựa vào số liệu thu được, các nhà nghiên cứu có thể so sánh số lượt ra - vào Vũ Hán của Tết Nguyên đán năm nay với Tết 2 năm trước.

Cụ thể, số liệu đã cho thấy có sự sụt giảm bất thường về số lượt di chuyển sau khi lệnh phong tỏa được ban hành ngày 23/1.

Việc phong tỏa Vũ Hán đã trì hoãn sự xuất hiện của virus ở các thành phố khác, cho các thành phố này có thêm thời gian chuẩn bị bằng cách cấm các cuộc tụ họp công cộng và đóng cửa các địa điểm giải trí, cùng một số các biện pháp quyết liệt.

Gần một nửa dân số thế giới hiện đã được khuyên, hoặc được yêu cầu hạn chế ra đường để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Cùng lúc đó, lệnh phong tỏa ở tâm dịch Vũ Hán đang dần được dỡ bỏ, và cuộc sống dần trở lại bình thường.

Điều này đặt ra câu hỏi cho Trung Quốc - và cả các quốc gia khác - là điều gì sẽ xảy ra một khi tình hình dịch bệnh bớt căng thẳng, và lệnh phong tỏa được dỡ bỏ hoàn toàn?

“Chúng tôi nhận thức rõ ràng, rằng dịch bệnh hoàn toàn có khả năng hồi sinh”, một tác giả của báo cáo, Huaiyu Tian, Phó Giáo sư Dịch tễ học tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh nhận định.

Theo Theo Straitstimes
MỚI - NÓNG