Chưa trả nợ cho Viettel, Hà Nội có nguy cơ bị dừng dịch vụ công trực tuyến

TPO - Công ty TNHH Viettel - CHT (Viettel IDC thuộc Tập đoàn Viettel) cho biết đã gửi thông báo đến UBND TP Hà Nội về việc ngừng cung cấp hạ tầng triển khai dịch vụ công trực tuyến của thành phố từ ngày 4/7/2020 do thành phố chưa thanh toán nợ.

Hà Nội bị ngừng cung cấp dịch vụ công trực tuyến - ảnh 1 Dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội có nguy cơ bị dừng do chưa thanh toán xong nợ.

Được biết, Viettel IDC là đơn vị cung cấp Trung tâm dữ liệu chính cho TP Hà Nội (data center - đặt tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc) để triển khai các dịch vụ hành chính công trực tuyến.

Đại diện Viettel IDC cho biết, đơn vị này đã rất nỗ lực duy trì dịch vụ trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, từ tháng 4/2018 đến nay, dù sử dụng hạ tầng do Viettel cung cấp nhưng UBND thành phố Hà Nội không ký hợp đồng cũng như không thanh toán dịch vụ với số tiền lũy kế 200 tỷ đồng.
Vị đại diện này cho hay, Công ty đã thông báo dừng cung cấp dịch vụ cho Hà Nội từ 25/2/2020 nhưng do dịch COVID-19, công ty  nhiều lần trì hoãn kế hoạch ngừng cung cấp dịch vụ để UBND TP Hà Nội có thời gian triển khai các phương án giải quyết tồn đọng, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội.

Trước đó, theo đại diện Viettel IDC, UBND TP Hà Nội cam kết sẽ hoàn tất thủ tục đấu thầu để thanh toán công nợ cho Viettel IDC trước ngày 30/6/2020. Tuy nhiên, dù đã đến hạn thanh toán 30/6, song phía Hà Nội chưa đưa ra bất kỳ kết quả nào về việc thực hiện thủ tục thanh toán công nợ.

Viettel IDC cho biết sẽ buộc phải ngừng cung cấp dịch vụ cho UBND TP Hà Nội từ 0 giờ ngày 4/7. Dịch vụ sẽ được cung cấp trở lại khi Viettel IDC nhận được thanh toán công nợ đang tồn đọng.

Trong thời gian từ 30/6 đến hết ngày 3/7, công ty này đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện sao lưu dữ liệu trước khi ngừng dịch vụ. Sau ngày 3/7, đơn vị này sẽ không chịu trách nhiệm về dữ liệu của thành phố tại Trung tâm dữ liệu Hòa Lạc khi ngừng dịch vụ.
Thành phố Hà Nội đang thực hiện 1.986 thủ tục hành chính trực tuyến từ phường xã, quận huyện đến sở ngành, trong đó có các dịch vụ công về tuyển sinh đầu cấp.

Hà Nội: Dịch vụ công trực tuyến thường xuyên xảy ra lỗi, không tương thích

Đại diện Ban Đô thị cho rằng cần đánh giá chất lượng hệ thống phần mềm đang thực hiện ở Hà Nội để có giải pháp phù hợp. Bởi nhiều cơ sở phản ánh về việc dịch vụ công mức độ 3, mức 4 ở Hà Nội không tương thích với cái cũ, thường xuyên xảy ra lỗi.

Dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội gặp sự cố

Sáng 16/7, hệ thống mạng phục vụ dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tại nhiều quận nội thành trên địa bàn Hà Nội gặp sự cố, khiến thủ tục hành chính công bị gián đoạn, việc trả hồ sơ cho nhiều công dân bị ách tắc.

Công dân điện tử: Bắt đầu từ dịch vụ công trực tuyến

Các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được thực hiện mang lại nhiều thuận lợi cho tổ chức, công dân. Đây cũng là bước đầu để thực hiện chính quyền điện tử với những công dân điện tử trên địa bàn Hà Nội.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng