Metro Sài Gòn vượt ‘ải’ thủ tục thẩm định điều chỉnh dự án

TPO - Với việc cả 3 Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài Chính, Xây dựng đã có ý kiến thẩm định, thủ tục về điều chỉnh dự án và điều chỉnh tổng mức đầu tư đối với hai tuyến metro số 1 và số 2 ở TPHCM đã cơ bản hoàn tất.

Metro Sài Gòn vượt ‘ải’ thủ tục thẩm định điều chỉnh dự án

Ngày 25/10, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM Trần Quang Lâm, Chủ tịch Hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án hai tuyến metro số 1 và số 2 xác nhận Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã có văn bản về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Bộ Kế hoạch & Đầu tư là Bộ cuối cùng có ý kiến về vấn đề này. Trước đó, Bộ Xây dựng và Bộ Tài Chính cũng đã có văn bản thẩm định. Sau khi có ý kiến của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Hội đồng thẩm định sẽ hoàn tất hồ sơ thẩm định để trình Ban Thường vụ Thành ủy và UBND TPHCM.

Nếu được chấp thuận, UBND TPHCM sẽ trình HĐND TPHCM xem xét thông qua việc điều chỉnh tổng mức đầu tư hai tuyến metro trong kỳ họp cuối năm 2019.

Nếu được HĐND TPHCM thông qua việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, UBND TPHCM sẽ ký hợp đồng vay lại với Bộ Tài chính để được bố trí vốn ODA cho dự án tuyến metro số 1 và tuyến metro số 2.

Trước đó, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã thẩm định việc điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến metro số 1 từ 17.387 tỉ đồng lên 47.325,2 tỉ đồng và tuyến metro số 2 từ 21.116 tỉ đồng lên 47.603 tỉ đồng.

Metro Sài Gòn đã vượt ‘ải’ thủ tục thẩm định điều chỉnh dự án - ảnh 1 Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt 67% khối lượng

Về nguồn vốn, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đánh giá tuyến metro số 1 có đủ cơ sở để TPHCM thực hiện các bước tiếp theo. Tuyến metro số 2 có đủ cơ sở để thu xếp đủ nguồn vốn nước ngoài, thực hiện theo tổng mức đầu tư điều chỉnh thể hiện qua các cam kết của nhà tài trợ.

Về khả năng cân đối vốn, Bộ Kế hoạch & Đầu tư lưu ý UBND TPHCM cần đảm bảo bố trí đủ vốn đối ứng từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác nhằm thực hiện hai dự án metro theo tiến độ dự án điều chỉnh.

Theo quy trình thẩm định điều chỉnh tổng mức đầu tư hai tuyến metro, UBND TPHCM được giao là cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, quá trình thẩm định phải có ý kiến các bộ ngành. Đến thời điểm này, cả hai dự án metro đều qua khâu thẩm định của 3 Bộ Kế hoạch & đầu tư, Tài chính và Xây dựng.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, tuyến metro số 1 hiện nay đã đạt 67% khối lượng công việc và đang trong giai đoạn tập trung toàn bộ mọi nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình. Dự kiến, tuyến này sẽ đưa vào khai thác vào cuối năm 2021.

Tuyến metro số 2 đang ở giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án. Dự án này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026.

Trước đó, UBND TPHCM đã 3 lần tạm ứng với tổng số tiền hơn 5.000 tỉ đồng từ ngân sách để thanh toán cho các nhà thầu thi công nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện tuyến metro số 1. Số tiền tạm ứng vẫn chưa được ngân sách trung ương hoàn trả do dự án chưa được điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Metro Sài Gòn “trầy trật” vì… vốn

Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến thời điểm này, dù Trung ương đã thuận chủ trương điều chỉnh tăng vốn đầu tư vẫn phải triển khai theo kiểu “ăn đong” và chưa được bố trí nguồn vốn ODA dù đã ký 3 hiệp định vay với tổng vốn hơn 155 tỷ yên Nhật (tương đương 31.208 tỷ đồng). Từ cuối năm 2016 đến nay, UBND TPHCM phải tạm ứng hàng nghìn tỷ đồng cho MAUR (đại diện chủ đầu tư) để các nhà thầu trả lương, thưởng cho đội ngũ kỹ sư và công nhân.

Công nhân metro Sài Gòn phơi mình thi công dưới nắng nóng

Dưới tiết trời oi bức, những công nhân bịt khẩu trang, đeo kính, mang găng tay... tất bật thi công tuyến đường metro Bến Thành - Suối Tiên.

Tìm cách để metro Sài Gòn sớm về đích

Ngày 13/3, kiểm tra công trường thi công các gói thầu dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 và làm việc với lãnh đạo Ban Quản lý Ðường sắt Ðô thị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyếnđã trực tiếp tháo gỡ nhiều vướng mắc để tuyến metro đầu tiên vận hành vào cuối năm 2020…

Metro Sài Gòn 'tăng tốc'

“Năm 2019, TPHCM “tăng tốc” để hoàn thành dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào tháng 10/2020” là nhiệm vụ Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đặt ra tại lễ ra quân đầu năm của Ban Quản lý Ðường sắt đô thị (MAUR) diễn ra sáng 12/2.

Công an đang làm rõ vụ 'bào' tường vây metro Sài Gòn

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết ngoài Thanh tra TPHCM, cơ quan công an cũng đã vào cuộc để làm rõ việc điều chỉnh thiết kế tường vây tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Hầm Metro Sài Gòn đã thông

Sau 5 tháng thi công, đường hầm thứ hai (tuyến phía Tây) thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (lộ trình Bến Thành – Suối Tiên) đã được hoàn thành và máy khoan hầm TBM đã về đến ga Nhà hát Thành phố.

Metro Sài Gòn điêu đứng vì thủ tục

Do gặp nhiều vướng mắc về thủ tục, dù đã được các nhà tài trợ cam kết bố trí đủ vốn ODA, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) liên tục rơi vào tình trạng thiếu tiền thanh toán cho các nhà thầu; trong khi tuyến metro số 2 chưa biết đến bao giờ khởi công.

Metro Sài Gòn: Bao giờ thoát cảnh 'ăn đong'?

Dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) không thiếu vốn song bị ngưng giải ngân hơn một năm qua do vướng mắc về …thủ tục và để đảm bảo tiến độ thi công, TPHCM buộc tự xoay sở tiền thanh toán cho các nhà thầu, tránh nguy cơ bị kiện đòi bồi thường vì vi phạm hợp đồng.

Đường hầm 800m của tuyến metro Sài Gòn đã hình thành

Sau hơn 5 tháng thi công, robot TBM đã khoan hoàn tất 781m hầm metro từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố, ngày 31/10.

Đoạn ray đầu tiên tuyến metro Sài Gòn được lắp đặt

Sáng 24/10, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM đã lắp đặt đường ray dài 17,1 km cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

'Thiệt hại khôn lường nếu metro Sài Gòn tiếp tục 'đói vốn''

Đó là khẳng định của ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM bên lề hội nghị xúc tiến đầu tư vào TPHCM diễn ra vào ngày 11/10.

Metro Sài Gòn đội vốn tỷ đô vì… thiếu kinh nghiệm

Tại buổi họp báo diễn ra ngày 8/9, lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (BQL ĐSĐT) cho rằng tại thời điểm “thai nghén” dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 (Bến Thành Suối Tiên), đơn vị tư vấn trong nước thiếu kinh nghiệm, chưa cập nhật được giá dẫn đến nguồn vốn đầu tư của dự án đội lên hơn 1 tỷ USD.

Metro Sài Gòn nợ như chúa chổm

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã đồng ý tạm ứng 500 tỷ đồng vốn ngân sách trả nợ cho các nhà thầu thi công tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 để tránh nguy cơ lãn công song số tiền trên chỉ như muối bỏ biển.

Hợp long cầu metro Sài Gòn tuyến đường sắt đô thị số 1

Cầu metro Sài Gòn được làm bằng bê tông cốt thép, kết cấu dầm hộp liên tục 3 nhịp dài 267,5 m, rộng 11,1 m quy mô 2 làn tàu do Nhật Bản thiết kế.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá