Công an đang làm rõ vụ 'bào' tường vây metro Sài Gòn

TPO - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết ngoài Thanh tra TPHCM, cơ quan công an cũng đã vào cuộc để làm rõ việc điều chỉnh thiết kế tường vây tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Chiều 23/1 Sở GTVT TPHCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năn 2018, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đến dự và dành nhiều thời gian nói về dự án metro, về việc điều chỉnh thiết kế tường vây từ 2m còn 1,5 m dự án tuyến metro số 1 vừa qua.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến đã hoan nghênh ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở GTVT đã nhận nhiệm vụ về Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM (MAUR) đang gặp nhiều khó khăn, bất ổn để giúp TPHCM ổn định tình hình và triển khai dự án nhanh hơn sau khi Bộ Chính trị đồng ý chủ trương để Chính phủ cho phép thành phố phê duyệt tăng tổng vốn đầu tư của dự án.

Công an đang làm rõ vụ “bào” tường vây metro Sài Gòn  - ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến

Ông Tuyến lưu ý lãnh đạo Sở GTVT phải phối hợp chặt chẽ với MAUR bởi dự án metro không chỉ mang tầm cỡ quốc gia, được dư luận hết sức quan tâm mà còn là quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản và quan hệ với các nhà thầu nước ngoài.

“Chậm triển khai là phải đối mặt với nguy cơ bị thưa kiện và ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao. Thủ tướng Nhật khi thăm Việt Nam, làm việc với Thủ tướng mình, vấn đề đầu tiên bàn đến là về dự án metro, từ chuyện lớn đến chuyện nhỏ. Từ việc thanh toán, giải ngân đến chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư. Tôi mong rằng Sở GTVT với trách nhiệm của mình nên có sự phân công bộ máy, cụ thể là giao một Phó giám đốc Sở theo dõi trực tiếp dự án và hỗ trợ MAUR. Không được để cho dự án chậm”, ông Tuyến yêu cầu

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cũng lưu ý Sở GTVT phải bám sát tình hình triển khai, không được để ra sai sót như vụ điều chỉnh tường vây vừa qua, quá trình thực hiện chưa chặt.

Công an đang làm rõ vụ “bào” tường vây metro Sài Gòn  - ảnh 2 Đường hầm tuyến metro số 1 đang được thi công. Vừa qua, MAUR đã điều chỉnh thiết kế tường vây đường hầm metro thuộc gói thầu 1a từ 2m xuống còn 1,5 m

“MAUR triển khai thực hiện việc điều chỉnh thiết kế tường vây. Chưa ai kết luận là việc này không an toàn, chưa ai kết luận là đúng hay sai nhưng rõ ràng về mặt thủ tục, quy trình thì phải báo cáo UBND TPHCM. Những câu chuyện như thế này không được phép để xảy ra. Nếu có sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở GTVT và MAUR thì sẽ không có vụ việc đáng tiếc nói trên. Công an đã vào cuộc, Thanh tra TPHCM cũng đã vào cuộc. Phải rút kinh nghiệm sâu sắc việc này. Sở GTVT phải hết sức chủ động, không đợi đến khi UBND TPHCM chỉ đạo, MAUR cầu cứu. Đây là trách nhiệm chung”, ông Tuyến nhấn mạnh.

Công an đang làm rõ vụ “bào” tường vây metro Sài Gòn  - ảnh 3 Phó giám đốc điều hành Sở GTVT (trái) tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND TPHCM

Lãnh đạo UBND TPHCM cũng đề nghị sắp tới, những dự án cầu - đường thay đổi thiêt kế Sở GTVT phải lấy ý kiến của Hội đồng giao thông như là một kênh phản biện với các ý kiến khách quan.

“Tuyệt đối không để những chuyện như ban đầu làm dự án mấy nghìn tỷ, đã thông qua HĐND TPHCM, Ban Thường vụ thành ủy rồi mới nói qua ý kiến góp ý của chuyên gia mới thấy phải làm cầu vượt để giảm tỷ lệ giải phóng mặt bằng. Thực ra chỉ giảm mấy chục hộ nhưng đội vốn lên 2.500 tỷ thì đối với UBND TPHCM không thể nói một cách dễ dàng như vậy. Chúng tôi phải bác và như vậy nghĩa là thành phố lại có thêm một dự án không hiệu quả. Phải phát huy, tận dụng kiến thức, kinh nghiệm của các chuyên gia và nếu mình làm sai thì sẵn sàng sửa cho đúng”, ông Tuyến nói.

Công an đang làm rõ vụ “bào” tường vây metro Sài Gòn  - ảnh 4

Chậm thanh toán hơn 100 triệu USD: Metro TPHCM suýt bị dừng thi công

Trong bức thư gửi Bí thư Thành ủy TPHCM, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản Umeda Kunio khẳng định, dự án buộc phải dừng thi công nếu khoản nợ hơn 100 triệu USD chưa được thanh toán...

Công an đang làm rõ vụ “bào” tường vây metro Sài Gòn  - ảnh 5

TP HCM kiểm điểm trách nhiệm sai sót ở tuyến Metro số 1

Ban quản lý đường sắt đô thị và các đơn vị liên quan phải rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện dự án, nguồn vay nước ngoài, trước ngày 31/3.

Công an đang làm rõ vụ “bào” tường vây metro Sài Gòn  - ảnh 6

Tuyến metro số 1 TPHCM: Gàu múc đất hiện có chỉ thi công được 1,5m

Muốn làm tường vây có độ dày 2 m thì gàu múc đất phải có kích thước tương ứng mới làm được, trong khi các gàu ở Việt Nam, kể cả của công ty Bachy Soletanche (Pháp) tối đa chỉ 1,5 m nên việc điều chỉnh sẽ tạo thuận lợi cho công ty Bachy Soletanche trong việc thi công.

Công an đang làm rõ vụ “bào” tường vây metro Sài Gòn  - ảnh 7

Ðường hầm tuyến metro số 1 TPHCM: Sai sót, vi phạm rất nghiêm trọng

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã điều chỉnh thiết kế đường hầm tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) mà chưa thông qua cơ quan có thẩm quyền, trong đó đáng lưu ý là việc thay đổi độ dày tường vây, có nguy cơ gây mất ổn định các công trình lân cận.

Công an đang làm rõ vụ “bào” tường vây metro Sài Gòn  - ảnh 8

Metro Hà Nội đội vốn 16.000 tỷ: Báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội

Bộ KH&ĐT vừa trình Thủ tướng xem xét báo cáo Quốc hội chấp thuận chủ trương cho điều chỉnh quy mô xây dựng và tổng mức đầu tư của dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long — Trần Hưng Đạo. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án kiến nghị từ 19.555 tỷ đồng lên 35.678 tỷ đồng; tăng 16.123 tỷ đồng.

Công an đang làm rõ vụ “bào” tường vây metro Sài Gòn  - ảnh 9

Khi nào người dân được sử dụng metro?

Ðể giảm ùn tắc và kết nối với các đô thị vệ tinh, Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã nêu rõ, từ năm 2011 thành phố Hà Nội sẽ triển khai 8 tuyến đường sắt đô thị (metro). Tuy nhiên, sau gần 10 năm thực hiện, đến nay Hà Nội vẫn chưa có tuyến metro nào hoàn thành.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá