Chính phủ thắt quy định về tiêu chuẩn khí thải ôtô tại Việt Nam

TPO - Mới đây, Chính phủ đã ra Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg nhằm quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô tham gia giao thông và ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Chính phủ thắt quy định về tiêu chuẩn khí thải ôtô tại Việt Nam

Theo đó, Quyết định này sẽ có một số ảnh hưởng lớn khi thắt chặt hơn tiêu chuẩn khí thải, áp dụng cho các ôtô đã lắp ráp trước đây nếu muốn tham gia giao thông và các xe đã qua sử dụng khi nhập khẩu về cũng cần phải đạt yêu cầu cao hơn. 

Quyết định này có "hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 5 năm 2019", đồng thời "bãi bỏ điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 6; Điều 7 của Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg ngày 10 tháng 10 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ".
Như được nêu trong văn bản, các mức tiêu chuẩn khí thải này là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ô tô quy định tại TCVN 6438:2018.

Đối với các ô tô tham gia giao thông, Quyết định này đã nêu rõ lộ trình áp dụng: "Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng Mức 1. 

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng Mức 2 từ ngày 01 tháng 01 năm 2020."

Đối với ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ "áp dụng Mức 4 kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực".
Nhưng nếu các ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo Luật hải quan hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày Quyết định này có hiệu lực (tức trước ngày 15/5/2019) thì sẽ được "tiếp tục áp dụng quy định tại Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg."
Theo Quyết định ban hành vào năm 2005, Mức 2 được áp dụng với các loại xe cơ giới được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ ngày 01 tháng 7 năm 2007. Đồng thời cũng quy định tất cả các ô tô tham gia giao thông phải áp dụng Mức 1.
Có thể thấy điểm mới ở Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg là các xe cũ tại Việt Nam đã lắp ráp từ năm 1999 đến hết năm 2008 và từ năm 2008 trở đi sẽ đều phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở Mức 2 theo các mốc thời gian như đã nêu nếu muốn được lưu hành.
Hơn nữa, Quyết định này còn thắt chặt việc nhập khẩu xe cũ, với Mức 4 áp dụng cho các ô tô được trang bị động cơ cháy cưỡng bức (đốt cháy nhờ Bugi) và động cơ cháy do nén (như động cơ Diesel) thay vì Mức 2 như trước đây.

Volkswagen bị Chính phủ Mỹ kiện về vụ bê bối gian lận khí thải

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã kiện hãng xe Volkswagen và cựu giám đốc điều hành Martin Winterkorn vì đã lừa gạt các nhà đầu tư về việc xử lý vụ bê bối gian lận khí thải.

Hơn 300.000 chủ xe kiện Volkswagen vì các thiệt hại từ bê bối khí thải

Năm mới vừa đến nhưng Volkswagen đã gặp "vận đen" khi hơn 300.000 người đã tham gia vào một vụ kiện tập thể chống lại hãng xe Đức do những thiệt hại từ vụ bê bối khí thải trước đây.

Audi AG chấp nhận nộp phạt 800 triệu Euro vì gian lận khí thải

Audi AG - công ty con của Volkswagen - đã chấp nhận nộp phạt 800 triệu euro (927 triệu USD) để khép lại cuộc điều tra về gian lận khí thải.

Audi làm giả số khung để qua mặt bài kiểm tra khí thải ở Hàn Quốc

Mới đây, 3 nhân viên Audi đã bị điều tra sau khi hãng xe này bị phát hiện cố tình làm sai lệch số khung (VIN) của các ôtô Audi tại Hàn Quốc để qua mặt các quy định phát thải khí của chính phủ.

Bị phản ánh gây ô nhiễm khí thải, Honda Việt Nam nói gì?

Trước phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải từ nhà máy của Honda Việt Nam, ban lãnh đạo của công ty này khẳng định tất cả các khí thải của nhà máy Honda Việt Nam đều thấp hơn tiêu chuẩn môi trường.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng

Khám phá