Cơ hội nào cho Mazda CX-8 sắp bán ở Việt Nam?

TPO - Dự kiến, Mazda CX-8 sẽ được ra mắt tại Việt Nam vào tháng 6 tới, thậm chí các đại lý đã cho phép đặt cọc trước. Vậy, lý do gì khiến hãng xe Nhật Bản quyết định đưa mẫu crossover 7 chỗ này về Việt Nam?
Gần đây, nhiều thông tin cho biết mẫu xe Mazda CX-8 sắp được giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 6 năm nay, thậm chí các đại lý đã cho phép đặt trước mẫu xe này với mức giá tạm tính từ 1,15 tỷ đồng. Đây sẽ là thành viên mới trong phân khúc crossover 7 chỗ (kiểu 5+2) tại Việt Nam, và đối thủ trực tiếp của Hyundai Santa Fe. 
Trên toàn cầu, Mazda CX-8 cũng chỉ xuất hiện tại một vài thị trường nhất định: Nhật Bản, Trung Quốc, và Australia. Ở Malaysia - đất nước Đông Nam Á đầu tiên đón nhận mẫu xe này, CX-8 sẽ được trang bị 2 tùy chọn động cơ: Diesel SkyActiv-D 2.2L 4 xi-lanh tăng áp cho công suất tối đa 188 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 450 Nm và động cơ xăng SkyActiv-G 2.5L 4 xi-lanh hút khí tự nhiên cho công suất 192 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 257 Nm. Cùng với đó, tất cả các phiên bản sẽ sử dụng hộp số tự động 6 cấp. 
Cơ hội nào cho Mazda CX-8 sắp bán ở Việt Nam? ảnh 1 Mazda CX-8 được trưng bày tại Malaysia. Ảnh: Paultan
Theo Paultan, "CX-8 sẽ là mẫu xe được lắp ráp tại Malaysia (CKD), với kế hoạch xuất khẩu sang các thị trường khác trong khu vực". Do đó, rất có thể các xe bán tại Việt Nam sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ quốc gia này (ít nhất trong thời gian đầu). Tuy nhiên, Mazda vẫn chưa chính thức giới thiệu CX-8 tại đây, nhưng khả năng cao cũng sẽ diễn ra vào tháng 6 tới.
Có khá nhiều lý do để hãng xe Nhật đưa mẫu xe này về Việt Nam trong thời gian sắp tới. Đầu tiên, cần phải nhắc tới việc doanh số SUV và Crossover tại Việt Nam đang tăng lên qua từng năm. Đồng thời, thuế nhập khẩu ôtô về mức 0% cũng đóng góp vào việc này khi nhiều mẫu xe gầm cao được đưa về nước ta từ khu vực Đông Nam Á vào năm 2018, trong đó nổi bật như Honda CR-V, Honda HR-V, Chevrolet Trailblazer, Toyota Fortuner, Toyota Rush, Ford Everest,...
Cơ hội nào cho Mazda CX-8 sắp bán ở Việt Nam? ảnh 2 Số lượng SUV và Crossover bán ra tại Việt Nam tăng theo từng năm, so sánh với Sedan.
Theo xu hướng trên toàn cầu, người tiêu dùng tại Việt Nam cũng dần ưa chuộng SUV và Crossover, và tỷ lệ giữa các dòng xe đó với Sedan cũng đang dần bị thu hẹp lại, ngoại trừ năm 2018 do Nghị định 116 ảnh hưởng một thời gian dài đến lượng xe nhập khẩu. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu năm nay, lượng xe trên đã tăng tỷ lệ trở lại, đạt 17.820 chiếc so với "chỉ" 23.898 chiếc Sedan.
Thứ hai, các mẫu xe thuộc phân khúc Crossover đang dần chuyển sang trang bị thêm hàng ghế thứ 3 để có kết cấu 7 chỗ ngồi (5+2), điển hình như các đối thủ của Mazda CX-5, gồm: Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander, Honda CR-V; thậm chí cả phân khúc SUV có mức giá rẻ hơn như Toyota Rush. 
Trong khi đó, mẫu CX-5 vẫn chỉ có 5 ghế, và mới vừa ra mắt phiên bản của năm 2019 trên toàn cầu mà chưa hề có thêm hàng ghế thứ 3. Vì vậy, nhà sản xuất Nhật Bản phải "kéo thêm" mẫu CX-8 với thiết kế 7 chỗ ngồi về Việt Nam để cân bằng lại doanh số với các đối thủ, lấy lại các khách hàng tiềm năng. 
Cơ hội nào cho Mazda CX-8 sắp bán ở Việt Nam? ảnh 3 Mazda CX-5 vẫn chỉ được trang bị 2 hàng ghế. Ảnh: Performance Drive
Thứ ba, đây cũng là chiến lược mở rộng thị trường cho Mazda CX-8. Như đã nói ở trên, mẫu xe này mới chỉ có mặt tại các nước như: Nhật Bản, Trung Quốc và Australia. Do đó, tiếp theo sẽ đến khu vực Đông Nam Á; ngoài Malaysia và Việt Nam đã chắc chắn, Philippines nhiều khả năng cũng sẽ đón nhận mẫu crossover mới của Mazda. 
Dù nhiều thị trường trên thế giới đã có sự xuất hiện của Mazda CX-9 với 7 chỗ nhưng mẫu crossover này có giá khá đắt so với CX-5, nên một CX-8 có thiết kế 3 hàng ghế cùng mức giá hợp lý sẽ giúp Mazda thu hút được nhiều khách hàng hơn.
Đối với người tiêu dùng, việc Mazda CX-8 được ra mắt tại thị trường Việt Nam có lợi rất nhiều khi có thêm những sự lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, mẫu crossover này được dự đoán sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến doanh số của CX-5 vì có các yếu tố vượt trội hơn "đàn em".
MỚI - NÓNG