Ford bị tố 'ăn cắp' bằng sáng chế động cơ

TPO - Ford đã bị cáo buộc "ăn cắp" bằng sáng chế công nghệ kết hợp phun nhiên liệu gián tiếp và trực tiếp của các giáo sư Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) để sử dụng cho động cơ trên các xe của hãng.

Động cơ V6 của Ford.
Động cơ V6 của Ford.
3 giáo sư từ MIT cho biết các động cơ Ford đã áp dụng quy trình đã được cấp bằng sáng chế của họ về hệ thống phun nhiên liệu kết hợp trực tiếp và gián tiếp mà không trả tiền phí bản quyền.
Theo Bloomberg, 3 giáo sư trên đã đệ đơn kiện Ford lên toàn án liên bang và yêu cầu một khoản tiền bản quyền chưa xác định cho mỗi chiếc xe được bán ra có sử dụng công nghệ này.
Leslie Bromberg, Daniel R. Cohn, và John B. Heywood đã phát minh ra phương pháp kết hợp phun nhiên liệu trực tiếp và gián tiếp được cho sẽ giúp tạo hỗn hợp khí-nhiên liệu tốt hơn. Sau khi trình bày ý tưởng tại MIT, trường đã trao cho họ quyền sở hữu bằng sáng chế và họ đã thành lập một công ty để cấp phép công nghệ trên. 
Họ đã liên hệ với Ford vào năm 2014 để cấp phép bằng sáng chế cho nhà sản xuất này, nhưng Ford đã từ chối đề nghị. Tuy nhiên, sau đó Ford đã bắt đầu sử dụng hệ thống phun nhiên liệu kết hợp cho các động cơ của mình. Năm 2017, nhà sản xuất Mỹ đã giới thiệu các công nghệ lên nhiều động cơ như: V6 3.3L hút khí tự nhiên, EcoBoost V6 2.7L, EcoBoost V6 3.5L, và V8 5.0L hút khí tự nhiên.
Ford bị cáo buộc 'ăn cắp' bằng sáng chế của các giáo sư MIT - ảnh 1 Xe bán tải Ford F-150 sử dụng động cơ đươc cho "ăn cắp bản quyền".
3 giáo sư của MIT cho rằng hệ thống phun nhiên liệu kết hợp mà Ford sử dụng là phương pháp của họ. Vụ kiện cũng khẳng định nhà sản xuất ôtô này cũng nhận thức được sai lầm của mình. Trích dẫn từ vụ kiện, Bloomberg cho biết giám đốc sở hữu trí tuệ của Ford đã gặp các giáo sư trên để yêu cầu họ đồng ý "không khẳng định quyền sáng chế chống lại Ford". Đổi lại, Ford sẽ hợp tác với 3 giáo sư Bromberg, Cohn và Heywood để quảng cáo cho công nghệ khác của họ.
Theo Motor1, khi được hỏi về vấn đề trên, Ford đã trả lời: "Chúng tôi không bình luận gì về vụ kiện đang chờ xử lý".
Tòa án cần quyết định liệu phương pháp kết hợp hai dạng phun nhiên liệu của Ford có thực sự tương đồng với bằng sáng chế của 3 giáo sư MIT không vì phương pháp này không được độc quyền trên động cơ Ford. Có rất nhiều động cơ của hãng khác cũng dùng phương pháp này như động cơ LT5 V8 siêu nạp trên Chevrolet Corvette ZR1, công nghệ này cũng xuất hiện trên nhiều động cơ Toyota, bao gồm động cơ V6 trên Avalon mới và động cơ Boxer của GT86 và SUbaru BRZ.

Ford bị cáo buộc 'ăn cắp' bằng sáng chế của các giáo sư MIT - ảnh 2

Ford Explorer thế hệ mới chính thức lộ diện với động cơ mạnh mẽ

Ford Explorer - một trong những mẫu xe SUV bán chạy nhất của Ford - đã chính thức ra mắt thế hệ mới (phiên bản 2020) với nhiều cải tiến bên trong, nhưng vẫn giữ được những đường nét thiết kế ngoại thất của các đời trước đó.

Ford bị cáo buộc 'ăn cắp' bằng sáng chế của các giáo sư MIT - ảnh 3

Mercedes-Benz S-Class 2020 chỉ sử dụng động cơ Hybrid?

Theo Autocar, Mercedes-Benz đang phát triển thế hệ tiếp theo của S-Class và sẽ chỉ trang bị hệ thống động cơ Hybrid. Cùng với đó là mẫu xe điện EQ S được phát triển trên nền tảng hoàn toàn mới.

Ford bị cáo buộc 'ăn cắp' bằng sáng chế của các giáo sư MIT - ảnh 4

Hàn Quốc phạt BMW 10 triệu USD vì các vụ cháy động cơ

BMW sẽ bị phạt 10 triệu USD do chưa xử lý đúng vụ việc các chiếc xe bị cháy động cơ tại Hàn Quốc những tháng đầu năm nay.

Ford bị cáo buộc 'ăn cắp' bằng sáng chế của các giáo sư MIT - ảnh 5

Top 10 động cơ ôtô tốt nhất cho năm 2019

Chuyên trang WardsAuto vừa công bố top 10 động cơ ôtô tốt nhất cho năm 2019, được đánh giá và rút gọn từ hơn 34 ứng cử viên với đầy đủ các loại động cơ.

Ford bị cáo buộc 'ăn cắp' bằng sáng chế của các giáo sư MIT - ảnh 6

Volkswagen sẽ loại bỏ động cơ đốt trong sau năm 2026

Giám đốc Chiến lược của Volkswagen đã phát biểu rằng hãng xe Đức sẽ phát triển thế hệ cuối cùng của các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2026.

Theo Motor1

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng

Khám phá