TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết
TPO - Bão Haiyan đang di chuyển nhanh theo hướng chuyển lên phía Bắc, dọc các tỉnh miền Trung, hướng vào vùng biển Thanh Hóa đến Nam Định với cường độ giảm dần.

>> Xem tiếp diễn biến bão Haiyan TỐI 10/11 tại đây

>> Xem tiếp diễn biến bão Haiyan CHIỀU 10/11 tại đây

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 1 12h40:

Theo phóng viên Hoàng LamThanh Hóa, sáng nay, tỉnh Thanh Hóa phát lệnh di chuyển 44.620 người dân sinh sống ở 6 huyện ven biển, cách mép nước 200 mét.

Việc sơ tán dân ở 6 huyện ven biển ở Thanh Hóa (gồm Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, thị xã Sầm Sơn, Quảng Xương, Tĩnh Gia) phải hoàn thành trước 18h ngày 10/11.

Vị trí sơ tán đến là các trường học, công sở, các nhà cao tầng kiên cố và các địa điểm khác theo phương án đã được duyệt. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 2 12h10:

Theo bản tin lúc 11h30 của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, đi song song bờ biển các tỉnh Thừa Thiên Huế – Nghệ An, mỗi giờ đi được khoảng 30 - 35km.

Bộ đội Biên phòng tỉnh kêu gọi bà con ngư dân huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đưa tàu thuyền đến nơi trú ẩn an toàn. Ảnh: báo Thanh Hóa
Bộ đội Biên phòng tỉnh kêu gọi bà con ngư dân huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đưa tàu thuyền đến nơi trú ẩn an toàn. Ảnh: báo Thanh Hóa.

Đến 22 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,9 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển các tỉnh Thanh Hóa – Hải Phòng.
Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117 km một giờ), giật cấp 12, cấp 13. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 4 12h02:

Trong tuyên bố mới nhất, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, cho biết, Mỹ sẽ hỗ trợ máy bay trực thăng để giúp Philippines khôi phục do bão Haiyan gây ra.

Khó khăn đang chồng chất đất nước Philippines, khi 80% hệ thống giao thông bị hư hỏng nặng. Người dân đang bị thiếu lương thực, nước uống trầm trọng do hàng cứu trợ chưa thể vận chuyển tới.

Đất nước Philippines vừa trải qua một cơn bão lịch sử
Đất nước Philippines vừa trải qua một cơn bão lịch sử.

Chính quyền Tổng thống Obama đã quyết định hỗ trợ 100.000 USD cho Philippines để chăm sóc y tế, cung cấp nước sạch cho người dân nước này sau cơn bão. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 6 11h55:

Bão Haiyan vẫn di chuyển nhanh, song song với bờ biển miền Trung. Hoạt động của khu công nghiệp trọng điểm Vũng Áng tạm dừng, sơ tán 13.000 công nhân Vũng Áng.

Hình ảnh tại khu công nghiệp trọng điểm Vũng Áng, Hà Tĩnh trưa 10/11.
Hình ảnh tại khu công nghiệp trọng điểm Vũng Áng, Hà Tĩnh trưa 10/11..

Theo thống kê, 6 người chết vì siêu bão Haiyan, trong đó có 1 phóng viên tác nghiệp ở Quảng Ngãi

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 8 11h45:

Mưa xối xả, gió giật lắc liên hồi, cây cối bị quật đổ .... là những cảnh tượng hãi hùng khi siêu cuồng phong Haiyan tấn công vào Philippines, cả thành phố Tacloba (thủ phủ của tỉnh Leyte) như chìm trong biển nước. XEM VIDEO TẠI ĐÂY.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 9 11h38:

Người dân Philippines dường như không còn nước mắt để khóc trước những thiệt hại do siêu bão Haiyan gây ra.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 10

Cảnh tan hoang, xác người nằm la liệt khắp nơi đang bao trùm lấy quốc gia này. 800.000 người dân đang sống trong tình cảnh vô gia cư. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 11 11h31:

Theo phóng viên Nguyễn Huy tại Đà Nẵng: Từ 12 giờ trưa nay, các địa phương đưa dân đã sơ tán hôm qua về lại nhà, ngoại trừ Lý Sơn (Quảng Ngãi) Cồn Cỏ (Quảng Trị), Cù Lao Chàm, Cù Lao Xanh… chỉ di dời dần về lại nhà khi điều kiện thời tiết không còn nguy hiểm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Lúc sơ tán dân đi có lực lượng hùng hậu hỗ trợ, xe di chuyển; khi về cũng phải như thế, cần có các lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, cán bộ giúp dân, người già phải được khiêng bế di chuyển… Di dân về cách an toàn, trật tự, trách nhiệm.

Người dân Đà Nẵng đến Phú Yên sơ tán được trở về nhà khi mắt bão đã ra ngoài vùng nguy hiểm.
Người dân Đà Nẵng đến Phú Yên sơ tán được trở về nhà khi mắt bão đã ra ngoài vùng nguy hiểm..

“Khi về rồi cần họp dân rút kinh nghiệm, cái gì tốt biểu dương, phát huy tinh thần chủ động, chấp hành, tự giác. Giáo dục ý thức người dân tốt hơn để những lần sau sơ tán dân tốt hơn. Để những lần sau, khi gặp bão nguy hiểm, thời tiết xấu việc di dời dân được tiến hành thuận lợi, dễ dàng hơn”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 13 11h26:

Theo phóng viên Ngọc Văn, trưa 10/11, ông Phan Khánh - Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hải, huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế cho biết trên địa bàn vừa xảy tai nạn chết người khi giằng níu nhà cửa phòng tránh bão Haiyan.

Người dân Phong Điền chằng chống nhà cửa trước khi bão đổ bộ. Ảnh: báo Thừa Thiên-Huế
Người dân Phong Điền chằng chống nhà cửa trước khi bão đổ bộ. Ảnh: báo Thừa Thiên-Huế.

Nạn nhân là ông Nguyễn Văn Giáp, 47 tuổi, trú thôn Hải Thế, Phong Hải. Khoảng 14 giờ chiều 9/11, khi sang giúp hàng xóm là chị Nguyễn Thị Quảng (neo đơn) chằng níu, che chắn lại mái lợp trước khi bão Haiyan, ông Giáp bị té ngã, chấn thương nặng rồi tử vong. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 15 11h20:

Theo CTV Phú Đức tại Quảng Ngãi, đêm 9/11, được sự phân công của lãnh đạo Đài truyền thanh huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi, chị Hồng Sen (27 tuổi, quê xã Phổ Văn, Đức Phổ), đi làm tin về tình hình mưa bão. Vào lúc 20h45, chị Sen bị tai nạn giao thông và tử nạn trên đường đưa đi cấp cứu.

Chị Sen có một con nhỏ 3 tuổi. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, chồng làm nghề bó chổi đót thuê thu nhập không ổn định, sống cùng cha mẹ chồng đã lớn tuổi. Mọi chi tiêu trong gia đình chỉ trông cậy vào khoản tiền lương hơn 2,3 triệu đồng của chị Sen và vài sào ruộng lúa. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 16 11h15:

Facebook Toan Toan Nguyễn: Như ngồi trên đống lửa khi có người thân ngồi trên chuyến tàu Nam-Bắc đang đi trong mưa bão.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 17 11h10:

Công tác tìm kiếm thi thể các nạn nhân Philippines đang được tăng cường ở nhiều địa phương, đặc biệt là ở tỉnh Leyte, nơi có nhiều người thiệt mạng nhất.

Nhiều người Philippines đang cố gượng dậy sau siêu bão Haiyan, để mong tìm được thi thể của người thân.

Thành phố đổ nát. Thi thể nằm la liệt khắp nơi, trong những đống rác khổng lồ. Nước mắt. Nước mưa. Cả máu nữa. Tất cả quện trong nỗi đau của người dân nơi “họng bão”. 10.000 người thiệt mạng. Mất mát này, đau thương này quá lớn.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 18 11h01:

Theo phóng viên Ngọc Văn, tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, từ sáng sớm 10/11 bắt đầu xuất hiện mưa vừa, gió cũng mạnh dần lên.

Do tâm lý lo ngại siêu bão từ nhiều ngày nay, các hoạt động đi lại của người dân trên địa bàn trong sáng 10/11 gần như ngưng trệ.

Đặc biệt, các tuyến đường chính về biển Thuận An, Hải Dương, vùng trũng Quảng Điền, Hương Trà vắng vẻ người qua lại.

Hàng trăm nghìn nhà dân đóng chặt cửa để trú tránh bão tại chỗ hoặc di dời đi nơi khác chưa quay về. UBND tỉnh TT-Huế cũng có lệnh cấm tất cả các phương tiện giao thông đường bộ thông thường không được lưu thông khi mưa bão. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.

Hình ảnh đường đi của bão dự báo lúc 9h30 sáng 10/11.
Hình ảnh đường đi của bão dự báo lúc 9h30 sáng 10/11..
TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 20 10h55:

Theo phóng viên Nguyễn Huy tại Đà Nẵng, 8 giờ sáng nay, tại Sở chỉ huy tiền phương đối phó bão số 14, Phó Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp cập nhật diễn biến tình hình bão số 14.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nhận định, với diễn biến, hướng di chuyển của bão số 14 hiện nay, các tỉnh từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đến Phú Yên đã “thoát nạn”, ra khỏi diện bão số 14 có nguy cơ đổ bộ. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 21 10h50

Theo phóng viên Minh Thùy tại Hà Tĩnh, chiều 9/11, theo dự đoán bão sẽ đổ bộ trực tiếp vào Hà Tĩnh, nhiều xã ở vùng ven biển Thạch Hà, Lộc Hà, Nghi Xuân đã thức trắng đêm đào hầm tránh bão.

Thủy điện Hố Hô sẽ mở tự do 3 cánh cửa van cung, đưa mực nước về mức đáy tràn. Ảnh: Báo Hà Tĩnh
Thủy điện Hố Hô sẽ mở tự do 3 cánh cửa van cung, đưa mực nước về mức đáy tràn. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.

Tại xã Thạch Lạc, khoảng 23 giờ ngày 9/11, rất đông người dân thôn Quang Lạc, tập trung phía ven núi để đào hầm tránh bão.

“Chưa bao giờ nghe đài báo bão giật cấp 17 độ bộ, nên mọi người huy động đào hầm sẵn, không may nhà cửa bay hết còn có chỗ trú thân”, một người dân xã Thạch Lạc nói. Hầm được đào hình chữ A, có diện tích tầm 6 đến 7m2.

Tại xã Thạch Đỉnh và các xã khác ven biển huyện Thạch Hà, từ tối qua người dân tập trung ven các sườn đồi để đào hầm tránh bão. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 23 10h40

Tân Hoa Xã đưa tin: Trước nguy cơ siêu bão Haiyan tấn công, người dân ở nhiều địa phương Trung Quốc đã sẵn sàng cho công tác đối phó với bão. Các tàu thuyền của ngư dân nước này đã vào nơi neo đậu tránh bão. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 2410h30

Facebook Trần Tuấn: Xin được chia sẻ nỗi đau thương tột cùng với người dân Phlippines, khi đã có ít nhất 10.000 người thiệt mạng vì bão Haiyan. Không biết con số này đã là cuối cùng? Đất nước gồm những hòn đảo nhỏ nhoi trụ giữa họng bão tố này, dường như người dân sinh ra là để chết vì bão và sóng thần.

Nhớ bão Chan chu hồi tháng 5/2006, miền Trung có trên 240 ngư dân bỏ mình giữa biển khơi, chỉ đem về được hơn 20 thi thể. Giữa biển Đông, nhiều ngư dân sau nhiều ngày lặn ngụp tìm thấy xác cha, anh mình, vì đá lạnh đã hết, phải mổ bụng vứt nội tạng xuống biển rồi ướp muối

Cảnh hàng trăm mẹ già Thăng Bình - Quảng Nam suốt nhiều ngày thất thần, xơ xác ôm nón chờ chực nơi cảng sông Hàn hy vọng xác chồng, con sẽ được đem về. Cảnh tượng đã quặn thắt tim gan, tưởng không còn nỗi đau nào lớn hơn thế...

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 25: 10h25

Theo bản tin lúc 9h30 sáng 10/11 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, tâm bão cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi – Quảng Trị khoảng 190km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, cấp 14 (tức là từ 134 đến 166 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, đi song song bờ biển các tỉnh Trung Trung Bộ, mỗi giờ đi được khoảng 30 - 35km.

Dự báo hướng đi của bão tính đến
Dự báo hướng đi của bão tính đến 9h30 sáng 10/11. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư

Đến 19 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,7 độ Vĩ Bắc; 106,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh Quảng Bình – Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11, cấp 12 (tức là từ 103 đến 133 km một giờ), giật cấp 13, cấp 14.

Trong khoảng 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Tây Bắc và Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi vào đất liền các tỉnh Thanh Hóa và ven biển Bắc Bộ.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 27 10h18:

Facebook Thùy Nhi: Siêu bão đổi hướng di chuyển sang phía cánh phải, tiến dần về phía Bắc. Nó sẽ quét qua toàn bộ các tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ, hướng tâm thẳng vào Thanh Hóa - nam đồng bằng Bắc Bộ.

Thức dậy sớm đi làm ngày bão, quơ điện thoại gọi cho bố, bảo chằng chống nhà cửa cẩn thận. Bố bảo "nó mạnh thế, thổi bay nhà thì cũng phải chịu thôi con". Con nghe xong ứa nước mắt.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 28 10h15:

Đến 9h hôm nay (10/11), người dân tránh bão ở Quảng Nam bắt đầu di dời về nơi ở cũ sau một đêm tránh trú siêu bão tại các công sở, trụ sở kiên cố. Trước đó vào chiều ngày 9/11, tỉnh Quảng Nam đã sơ tán trên 45.000 hộ dân với hơn 163.000 người tại các địa bàn ven biển, thấp trũng của tỉnh đến các khu vực an toàn. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 29 10h08:

Theo bản tin lúc 9h30 sáng 10/11 của Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương, tâm bão cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi – Quảng Trị khoảng 200km về phía đông, sức gió trên 130km một giờ. Ngày và đêm nay, bão di chuyển nhanh theo hướng chếch dần lên phía Bắc, dọc các tỉnh miền Trung, hướng thẳng vào vùng biển Thanh Hóa đến Nam Định.

Trong hôm nay, cơn bão được dự báo sẽ giảm từ 2-3 cấp. Đến đêm 10, rạng sáng 11/11, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm còn khoảng 75-100km/h.

Như vậy, so với các dự báo trước đó, cơn bão không có nhiều thay đổi về hướng di chuyển song về cường độ, bão đang giảm nhanh hơn. Vùng ven biển miền Trung vẫn hứng chịu cấp gió nguy hiểm song mức độ cũng giảm đi.

Các đài dự báo quốc tế cũng đã hạ mức cảnh báo đối với Haiyan.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 30 9h55:

10.000 người Philipines chết vì bão Haiyan. Báo cáo mới nhất của giới chức địa phương Philippines cho hay, số người thiệt mạng do siêu bão Haiyan gây ra ở nước này có thể đến mức 10.000 người, hãng thông tấn AP đưa tin. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 319h50:

Trả lời phỏng vấn VTV, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Ủy ban phòng chống lụt bão trung ương đã họp khẩn tại Đà Nẵng để chỉ đạo các tỉnh miền Trung Tây Nguyên, trên tinh thần bảo vệ tính mạng của nhân dân, tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Sở Chỉ huy Tiền phương chống bão số 14 tại Đà Nẵng, sáng 10/11. Ảnh: Chinhphu.vn
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Sở Chỉ huy Tiền phương chống bão số 14 tại Đà Nẵng, sáng 10/11. Ảnh: Chinhphu.vn.

Ban chỉ đạo Trung ương cùng với các sở chỉ huy địa phương, Quân khu 5 đã kiên quyết chỉ đạo xử lý các tình huống đề phòng bất trắc bão đổ bộ miền Trung. Việc đầu tiên là phải di dời dân, đặc biệt trong thời gian ngắn đã di dời 600.000 dân sơ tán khỏi các cửa sông cửa biển, khỏi nhà cấp 3,4 không an toàn. Nhân dân đã được di chuyển lên các vùng cao hơn, lên các trường học, các cơ sở quân sự.

Theo đề nghị của đồng chí trưởng ban phòng chống lụt bão trung ương, chúng tôi đã đồng ý đưa dân ở về nơi cư trú trong trật tự. Các lực lượng chức năng giúp nhân dân về địa phương, kịp thời sau 12h trưa hôm nay, trừ các đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm, để các hoạt đông trỏ lại bình thường. Sau khi đưa dân về cần rút kinh nghiệm, biểu dương các lực lượng chức năng, biểu dương tinh thần nhân dân trong cuộc sơ tán phải nói là lớn nhất đến nay ở miền Trung.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 33 9h45:

Hôm nay 10/11, hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ hủy tổng cộng 62 chuyến bay đến/đi từ các sân bay Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Vinh, Đồng Hới, Thanh Hóa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Quy Nhơn, Tuy Hòa do ảnh hưởng của siêu bão Haiyan. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 349h41:

Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thanh Hóa đến 19h ngày 9/11 toàn tỉnh đã kêu gọi được 7.487 phương tiện với 24.674 lao động trên biển đã vào nơi neo đậu, tránh trú bão an toàn. Tuy nhiên, 14 phương tiện với 59 lao động đang hoạt động trên biển chưa vào bờ.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 35 9h36:

Một phóng viên tử nạn khi đi tác nghiệp phòng chống siêu bão Haiyan. Sáng 10/11, thân nhân gia đình đã chuẩn bị an táng cho chị Nguyễn Thị Hồng Sen (SN 1986), PV của Đài truyền thanh Đức Phổ (Quảng Ngãi). Được biết trước đó, vào tối 9/11, trong quá trình đi nắm thông tin tại các xã trong huyện để phản ánh việc triển khai phòng chống siêu bão Haiyan, trên đường trở về cơ quan thì chị Sen bị tai nạn giao thông, tử vong sau đó.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 36 9h28:

Dự báo mới nhất của cơ quan khí tượng Nhật Bản, đường đi của bão sẽ hướng vào phía Bắc Thanh Hóa và có ảnh hưởng tới các tỉnh phía Bắc.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 37
TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 38 9h25:

Đường đi của bão càng lúc càng dịch chuyển nhiều hơn về phía Bắc gần như song song ven biển Bắc Trung Bộ với khoảng cách chừng 100km, tâm mưa dự kiến sẽ dồn vào đồng bằng và Đông Bắc Bộ.

Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa có công hàm gửi các nước Malaysia, Indonesia, Trung Quốc và Philippines đề nghị hỗ trợ các tàu, thuyền và ngư dân Việt Nam vào tránh trú bão trong trường trường hợp tàu thuyền và ngư dân Việt Nam không kịp về bờ. Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo các Đại sứ quán Việt Nam tại các nước theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão, khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại để có biện pháp hỗ trợ kịp thời đối với tàu, thuyền và ngư dân Việt Nam.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 39 9h20:

Theo báo Quảng Ngãi, đến sáng 10/11, Quảng Ngãi đã thoát khỏi vùng nguy hiểm của siêu bão Haiyan. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh đã có 2 người chết, 8 người bị thương và 1 nhà dân bị sập.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 40 9h15:

Trên ảnh vệ tinh lúc này mây đen đã bao phủ miền Trung. Quần đảo Hoàng Sa có gió giật mạnh cấp 11, lượng mưa 85mm, Cù lao Chàm gió giật cấp 8.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 41

Đà Nẵng gió mạnh cấp 7; Trời Quảng Trị xám xịt, đường phố vắng vẻ. Công tác chống bão của các tỉnh miền Trung đã được hoàn thành. Trong vòng 24 đến 48 giờ tới, bão sẽ đi theo hướng Bắc và Đông Bắc. Các tỉnh Quảng Ngãi và Phú Yên có khả năng không còn bão.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 42 9h10:

Kỹ năng sống sót trong siêu bão: Các gia đình nên dự trữ sẵn thức ăn, sạc đầy các thiết bị dùng pin, buộc chặt cửa và mái nhà, luôn cập nhật các thông tin về thời tiết.

Đó là những khuyến cáo của Inquirer News, một tờ báo Philippines dành cho người dân để đảm bảo an toàn trước, trong và sau bão. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.

9h05:


Suốt ngày 9/11, các địa phương tại TT-Huế cật lực di dời hơn 29 vạn hộ dân (trên 113.000 nhân khẩu) đến nơi an toàn. Đây là cuộc sơ tán dân ứng phó thiên tai lớn chưa từng thấy từ trước tới nay tại tỉnh này.

Tại Hà Tĩnh, “ngoài việc sơ tán dân ở vùng ven biển, tỉnh đang tiếp tục phát thêm lệnh khẩn cấp sơ tán 12.000 hộ dân với hơn 40.000 nhân khẩu ở các huyện miền núi Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, có nguy cơ bị lũ quét nguy hiểm trong và sau bão đến nơi an toàn”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Lê Đình Sơn nói. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 43 9h00:

Tại Philippines, thành phố Tacloban có dân số 220.000 người đã bị phá hủy gần như hoàn toàn, bao gồm cả sân bay gần biển.

Hình ảnh của truyền hình Philippines cho thấy đường phố Tacloban chìm trong biển nước, mạng viễn thông bị cắt đứt, các tuyến giao thông cũng bị cô lập gần như hoàn toàn. XEM CLIP BÃO HAIYAN TẤN CÔNG PHILIPPINES TẠI ĐÂY.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 44 8h56:

Chuyên gia Brian McNoldy tại Đại học Miami (Mỹ) đánh giá, siêu bão này được xem là siêu bão thứ 5 mạnh nhất theo thang bão Saffir-Simpson xếp hạng. “Đó là một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận trên Trái đất”, ông McNoldy nói. Vì sao Haiyan hóa "hung thần", đạt cấp siêu bão? XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 45 8h52:

Thông tin từ phóng viên Nguyễn Huy tại Đà Nẵng cho biết, sáng nay (10/11), báo cáo mới nhất của Trung tâm Phòng chống lụt bão khu vực miền Trung-Tây Nguyên, tại Đức Lâm (Mộ Đức, Quảng Ngãi), ông Phùng Thanh Liêm (50 tuổi) trong lúc chặt cây phòng bão, đã bị gió quất ngã, tử vong.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 46
Sáng 10/11, Đà Nẵng mưa mù trời, gió giật mạnh.
TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 47 8h50:

Bão Haiyan đang tiến sát ven biển miền Trung và bắt đầu gia tăng thiệt hại. Hiện có ít nhất 3 người chết, 30 người bị thương. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 48 8h47:

Đại tá Nguyễn Hoàng Khôi, Trưởng phòng cứu hộ cứu nạn Quân khu 5 cho biết, tính đến chiều 9/11, toàn quân khu đã huy động trên 1.400 cán bộ, chiến sĩ, 2.500 dân quân tự vệ, 50 xe ô tô các loại, 162 xuồng máy, ca nô… sẵn sàng ứng cứu khi có lệnh… XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 49 8h44:

Người dân các xã ven biển của huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) đã đào trên 500 hầm để tránh siêu bão.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 50

Tại xã Duy Hải đã có gần 200 hầm tránh trú bão dã chiến đã được dân đào và thiết kế. Hầm rộng khoảng 4m2, đào sâu xuống gần 2m, được chống đỡ bằng gỗ và tôn vững chắc có thể chứa 6-10 người. Tại xã Duy Nghĩa, cũng có khoảng 300 hầm tránh bão đã được người dân tự thiết kế.
Trong các hầm đều được bố trí chăn chiếu, nước ngọt, đồ ăn uống cho người dân tránh trú khi bão vào. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 51 8h38:

Siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines đã làm 1.200 người thiệt mạng, trong đó riêng tỉnh Leyte có khoảng 1.000 người chết. Thi thể các nạn nhân trôi dạt khắp nơi. Địa phương thiệt hại nặng nhất là tỉnh Leyte với ước tính sơ bộ 1.000 người chết.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 52

Hiện Philippines đang đối mặt với tình trạng đổ nát và hoang tàn. Người dân Philippines mô tả rằng “cơn bão khủng khiếp như một trận sóng thần”. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 53 8h32:

Cuối giờ chiều 9/11 tại Quảng Nam có ít nhất 2 người chết khi phòng chống bão số 14.

Ông Nguyễn Hoa (57 tuổi, ở phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ) tử vong khi đang trèo chặt tỉa cây phòng bão, không may bị ngã. Ông Nguyễn Văn Hiền (thôn Mỹ An, xã Đại Quang, Đại Lộc) tử vong do bị rơi từ mái nhà khi đang chèn chống phòng tránh bão.

 Ngoài ra, có hơn 30 trường hợp phải nhập viện điều trị cũng do bất cẩn ngã từ mái nhà.

Ngư dân Đà Nẵng cẩu thuyền lên bờ đưa đến nơi an toàn.
Ngư dân Đà Nẵng cẩu thuyền lên bờ đưa đến nơi an toàn..
TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 55 8h29:

Khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ từ trưa chiều nay (10/11) có gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh. Các tỉnh từ Quảng Nam đến Quảng Bình có gió mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8 - 9, giật cấp 10, cấp 11.

Ở các tỉnh ven biển Bắc Bộ và Thanh Hóa từ chiều tối và đêm ngày 10/11 gió sẽ mạnh dần lên cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11 – 12.

Ở khu vực Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, sau đó vùng mưa sẽ mở rộng ra Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ, nhiều nơi có mưa to đến rất to.

Khu vực ven biển và các đảo từ Quảng Trị - Quảng Bình cần đề phòng nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao từ 2,5 – 3,5 m.

Khu vực ven biển từ Hà Tĩnh – Hải Phòng cần đề phòng nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao từ 4,0 – 5,0 m. Sóng biển 3 – 5m, vùng gần tâm bão 5 - 7m.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 56 8h25:

Tại cuộc họp khẩn của Bộ Chỉ huy tiền phương tại Đà Nẵng do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo vào chiều qua, đại diện Bộ TN&MT cho hay, đây là cơn siêu bão rất khủng khiếp. Đến cuối giờ chiều qua, vẫn chưa thể xác định được tâm bão sẽ đi cụ thể vào tỉnh nào, nhưng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi sẽ là nơi hứng chịu nặng nề nhất.

Đảo Lý Sơn sẽ là nơi hứng chịu bão đầu tiên với cái đuôi của Haiyan sẽ quét qua. Bắt đầu từ đó, cơn bão sẽ bẻ hướng, chạy song song ngoài biển trước khi đâm vào đất liền, dự kiến tâm bão đi vào vùng Quảng Trị đến Hà Tĩnh hoặc Thanh Hóa. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 57 8h20:

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, đến 16 giờ ngày 11/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,8 độ Vĩ Bắc; 106,3 độ Kinh Đông, trên khu vực các tỉnh phía Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Trong khoảng 36 đến 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 04 giờ ngày 12/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 22,1 độ Vĩ Bắc; 107,0 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt - Trung. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7.

Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

TƯỜNG THUẬT: Siêu bão Haiyan chuyển hướng, 6 người chết ảnh 58 6h18:

Ban Chỉ huy tiền phương phòng chống bão Haiyan (số 14) nhận định, siêu bão Haiyan vào biển Đông, trực chỉ nhưng không xộc vào đất liền ngay và bẻ quặt lên hướng Tây – Tây Bắc, chạy song song với các tỉnh miền duyên hải. Vì thế, chưa xác định được tâm bão và tiên lượng được thiệt hại, nhưng chắc chắn sẽ là rất khủng khiếp.

Hình ảnh tâm bão nhìn từ vệ tinh lúc 5 giờ sáng 10/11. Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn
Hình ảnh tâm bão nhìn từ vệ tinh lúc 5 giờ sáng 10/11. Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 14 (có tên quốc tế là Haiyan, được đánh giá là mạnh nhất trong lịch sử), ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã có gió giật mạnh cấp 9, Cù Lao Chàm (Đà Nẵng) cấp 8; Thành phố Đà Nẵng, Thành phố Quảng Ngãi có gió giật mạnh cấp 6, ở quần đảo Hoàng Sa đã có gió giật mạnh cấp 9, ở đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa), có gió giật mạnh cấp 10, cấp 11.

Thông tin từ Thông tấn xã Việt Nam cho biết, hồi 5 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,0 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi – Quảng Trị 250km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, cấp 14 (tức là từ 134 đến 166 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, đi dọc các tỉnh Trung Trung Bộ, mỗi giờ đi được khoảng 30km. Đến 04 giờ ngày 11/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,2 độ Vĩ Bắc; 105,6 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển các tỉnh Bắc Trung Bộ và khu vực Nam Đồng Bằng Bắc Bộ.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Trong khoảng 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Bắc và Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km.

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.