TPO - Chiếc Boeing 777-300 bị mất tích mang số hiệu MH370 có 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Các quan chức Malaysia đang điều tra nguyên nhân, không loại trừ khả năng liên quan đến khủng bố.

Theo lịch trình, chiếc máy bay Boeing 777-300 của hãng Hàng không Malaysia đi từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, đã phải hạ cánh từ nhiều giờ trước tại sân bay Bắc Kinh. Tuy nhiên, người ta đã mất liên lạc với chiếc tàu bay này trong suốt nhiều giờ qua. 

Lịch trình của chuyến bay MH370:

- 00:21 (16:21 GMT): Chuyến bay MH370 cất cánh từ sân bay Quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) đi Bắc Kinh (Trung Quốc)

- 01:21 (17:21 GMT): Chuyến bay đã mất liên lạc trước khi vào vùng FIR (vùng thông báo bay) của TP.HCM (Việt Nam)

- 02:40 (06:40 GMT) : Chuyến bay mất liên lạc với kiểm soát không lưu

- 06:30 (10:30 GMT): Dự kiến chuyến bay phải được dự kiến hạ cánh tại Bắc Kinh (Trung Quốc)

- 07:54 (11:54 GMT): Hãng hàng không Malaysia đã ra thông báo máy bay của hãng đã không hạ cánh theo lịch trình và tuyên bố mất tích

  • Cục trưởng Cục hàng Không Việt Nam, Lại Xuân Thanh cho biết, chiếc Boeing 777-300 của hãng Hàng không Malaysia đã bị mất tín hiệu trước khi vào không phận Việt Nam

  • Báo chí nước ngoài đề cập tới khả năng chiếc Boeing 777-300 của hãng Hàng không Malaysia bị rơi vì hết nhiên liệu. Tuy nhiên, một chuyên gia hàng không cho biết, khả năng này cực hiếm.

    Với hành trình bay 7 tiếng rưỡi, Boeing 777 thường mang theo 3 thùng nhiên liệu (một thùng chính ở giữa và hai thùng phụ hai bên) tương đương với 45 tấn. Khả năng hết nhiên liệu hoặc rò rỉ khó xảy ra vì Boeing 777 rất hiện đại, mọi dấu hiệu bất thường đều hiển thị qua hệ thống cảnh báo tân tiến của máy bay.

  • Trao đổi với PV Hữu Việt qua điện thoại, ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết, hiện cơ quan chức năng mới xác định máy bay mất tích, chưa xác định nguyên nhân xấu nhất là máy bay có rơi hay không.

    Ủy ban Tìm kiến cứu nạn Quốc gia đến lúc này chưa có yêu cầu phối hợp tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, phía Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng để tham gia cứu nạn nếu có yêu cầu.

  • Cơ trưởng của chiếc Boeing 777-300 bị mất tích là phi công Zaharie Ahmad Shah (53 tuổi). Ông đã gia nhập hãng hàng không Malaysia từ năm 1981, một phi công kỳ cựu.
  • Chiếc máy bay Boeing B777-300 chở 227 hành khách, 2 trẻ em và 12 thành viên đội bay. Những hành khách tới từ 13 quốc gia khác nhau, trong đó có 152 người Trung Quốc.
  • Phía Trung Quốc cho biết, không có bất cứ tín hiệu nào cho thấy máy bay đã đi vào không phận quốc gia này. Trước thời điểm mất liên lạc với Trạm Kiểm soát Không lưu Subang Malaysia, chiếc Boeing 777-200 đã đạt trần bay 10.700m, và phi công thông báo không có vấn đề gì bất thường trên chuyến bay. (XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY)

  • Tại sân bay Bắc Kinh, thông tin về chuyến bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh hiện thông báo đỏ, với thông báo "hoãn chuyến". Ảnh: Weibo/Sina
  • Trao đổi với PV Sỹ Lực qua điện thoại, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết đã nắm được thông tin ban đầu về vụ việc và đã báo cáo lên Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc Bộ phối hợp phía Malaysia để tìm kiếm cứu nạn. Ông Tiêu cũng cho biết, chưa rõ nguyên nhân chiếc máy bay mất tích.

  • Theo Reuters, hãng Hàng không Malaysia tuyên bố, họ đã khởi động đội tìm kiếm cứu nạn, chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Theo thông tin mới nhất, chiếc máy bay được khoanh vùng mất tích là vùng biển giữa Malaysia và TP.HCM của Việt Nam.

    Nếu chiếc máy bay bị rơi, đây là trường hợp tai nạn hàng không khủng khiếp liên quan tới Boeing 777 chỉ trong chưa đầy 1 năm. Mùa hè năm ngoái, chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Asiana đã bị đâm khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế San Francisco, khiến 3 hành khách thiệt mạng.

    Boeing 777 được đánh giá là mẫu máy bay rất an toàn vì trước đó chưa có bất kỳ vụ tai nạn nào kể từ khi nó được đưa vào sử dụng năm 1995.

  • Tại sân bay Bắc Kinh, một phụ nữ được cho là người nhà của hành khách trên chuyến bay MH370, hãng Malaysia Airlines, bật khóc. Ảnh: Reuters
  • Trao đổi với VnExpress, ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn 3 cho biết nhận được thông tin từ Trung tâm cứu hộ hàng hải Việt Nam, lúc 0h20 máy bay Malaysia bị mất tín hiệu ở vị trí 6o56' Bắc, 103o35' Đông thuộc vùng biển cách mũi Cà Mau 120 hải lý (khoảng 230 km) về phía Tây Nam.

    "Hiện Trung tâm đã sẵn sàng 2 tàu cứu hộ chờ lệnh lên đường ứng cứu nếu xác định được vị trí máy bay rơi", ông nói. (Xem chi tiết)

  • Chang Ken Fei, một người Malaysia tới sân bay Bắc Kinh đến đón bạn từ quê nhà sang, cho biết: "Tôi đến đây lúc 7h sáng nay. Lúc đầu, tôi nghĩ rằng chiếc máy bay bị muộn. Giờ thì tôi chỉ còn biết chờ đợi và chờ đợi. Tôi hỏi họ (nhân viên sân bay) điều gì đang xảy ra. Thế nhưng họ chỉ trả lời: "Chúng tôi không biết. "

    Người thân của các hành khách trên chiếc máy bay mất tích, đang rất lo lắng. Họ sợ điều xấu sẽ xẩy ra. Ảnh; The Star.

  • Trao đổi với PV Hồng Lĩnh, Chuẩn đô đốc – Chính ủy Hải quân Vùng 5 Ngô Văn Phát, cho biết Hải quân vùng 5 xác định, có thể vị trí máy bay của Hãng hàng không Malaysia gặp nạn là tại vùng cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 153 hải lý (khoảng 300km).

    Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát cho biết thêm, Hải quân Vùng 5 đã chuẩn bị sẵn sàng mọi lực lượng, phương tiện, lương thực thực phẩm, lập tức xuất phát cứu hộ ngay sau khi nhận được lệnh điều động.

  • Trưa 8/3, trao đổi với PV Tiền Phong qua điện thoại, một quan chức quốc phòng cho biết, ông nhận thông tin từ Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Quốc phòng) là chiếc Boeing 777-300 của Malaysia Airlines rơi xuống vùng biển cách đảo Thổ Chu (Kiên Giang) khoảng 153 hải lý. 

    “Khu vực tai nạn thuộc vùng biển Malaysia”, vị quan chức này khẳng định và cho biết, Bộ Tư lệnh Hải quân chưa có thông tin chính thức về vấn đề này.



    Hành trình dự kiến của chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines. Đồ họa: Đồng Nguyên Anh (VnExpress)
  • Sáng nay, 8/3, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định máy bay của Malaysia đã mất liên lạc trước khi vào vùng FIR (vùng thông báo bay) của TP.HCM.

    Trước đó, chuyến bay này đã hiệp đồng với phía Việt Nam, thời điểm dự kiến chuyển giao theo hiệp đồng là 12 giờ 21 phút đêm qua 7/3 (theo giờ Việt Nam), máy bay sẽ bay qua không phận Việt Nam. Nhưng đến thời điểm đó, phía Việt Nam đã không liên lạc được với máy bay này.  (XEM CHI TIẾT)
  • Hãng hàng không Malaysia cho biết, chuyến bay MH370 chở 239 người (phần lớn là người Trung Quốc) đã mất tích lúc 02:40 giờ địa phương (tức 18h40 GMT thứ Sáu), khoảng hai giờ sau khi rời khỏi sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

    Theo hành trình, máy bay sẽ đến Bắc Kinh vào lúc 6:30 sáng giờ địa phương (tức 22h30 GMT thứ Sáu) cũng ngày (XEM CHI TIẾT)

  • Truyền hình Trung Quốc hôm nay (8/3) đưa tin, nước này vừa cử hai tàu cứu hộ hàng hải để phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia bị mất tích mà phần lớn hành khách là người Trung Quốc. (XEM CHI TIẾT)
  • Thân nhân của một hành khách trên máy bay Malaysia Airlines MH370 khóc tại sân bay quốc tế ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) sáng nay 8/3. Ảnh: Reuters
  • Tờ Caixin của Trung Quốc đưa tin trên máy bay bị mất tích của hãng Hàng không Malaysia, có nhiều Phật tử trở về Trung Quốc sau khi tham dự một Đại lễ cầu nguyện được tổ chức tại Kuala Lumpur hôm 2/3.

    Đại lễ này có sự tham dự của 30.000 Phật tử trên khắp thế giới. Một người dùng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc cho biết, đã gặp khoảng 100 Phật tử đến từ Bắc Kinh khi tham gia Đại lễ.

  • Phóng viên Tiến Hưng cho biết, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau chỉ đạo cho các đồn Biên phòng thông báo cho các phương tiện đánh bắt trên vùng biển Cà Mau hỗ trợ tìm kiếm, và khi phát hiện máy bay hay bất kỳ một dấu hiệu nào khả nghi thì báo cáo ngay về các đồn biên phòng địa phương gần nhất. (XEM CHI TIẾT)

  • Ngày 8/3, Malaysia và Việt Nam đang mở các chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu, giữ lúc lo ngại ngày càng gia tăng về số phận của 239 người trên máy bay.

    Thông báo của Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết bộ này đã xúc tiến nỗ lực cứu hộ để tìm chiếc máy bay, phối hợp với giới chức Malaysia và Trung Quốc.

    Trong khi đó, Faridah Shuib, nữ phát ngôn cơ quan quản lý hàng hải Malaysia cho biế,t phía Malaysia đã cử 1 máy bay, 2 trực thăng và 4 tàu thủy tìm kiếm các vùng biển phía đông ở Biển Đông. (XEM CHI TIẾT)

  • Rất đông người thân đã òa khóc khi hay tin máy bay mất tích. Họ chờ đợi trong lo lắng tột độ ở sân bay, cầu mong điều may mắn đến với người thân của mình. (XEM CHI TIẾT)
  • Theo thông tin từ Phòng cứu hộ, cứu nạn Quân khu 9 (miền Tây Nam bộ), hiện tại Quân khu đã thông báo khẩn qua điện thoại cho Bộ Chỉ huy quân sự 12 tỉnh thành trực thuộc quân khu để sẵn sàng cứu hộ cứu nạn khi có lệnh

  • Hãng Malaysia Airlines tổ chức họp báo sau khi chuyến bay số hiệu MH370 mất tích. Theo hãng này, các hành khách trên máy bay gồm 154 người Trung Quốc, 38 người Malaysia, 12 người Indonesia, 7 người Australia, 3 người Pháp, 4 người Mỹ, hai người New Zealand, hai người người Ukraine, hai người Canada, một người Nga, một người Italy, một người Hà Lan và một người Áo.

     

    Ông Ahmad Jauhari Yahya, Giám đóc điều hành Hãng hàng không Malaysia nói trong buổi họp báo về việc máy bay của hãng này mất tích. Ảnh: Reuters

     

  • Tin từ Quân chủng Phòng không không quân VN vừa cho biết, do điều kiện thời tiết nên 2 trực thăng Mi 171 ở Cần Thơ không được phép cất cánh. Thay vào đó, đảm nhiệm nhiệm vụ tìm kiếm, ứng cứu sẽ một chiếc máy bay AN 26 của Trung đoàn 918 (Quân chủng Phòng không - Không quân), cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất.

    Trước đó, Quân chủng Phòng không không quân Việt Nam cho biết đang triển khai cứu nạn vụ rơi máy bay ở Malaysia. Hai trực thăng Mi 171 ở sân bay Cần Thơ và chiếc Mi -172 ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã được chờ lệnh cất cánh

  • Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Hishamuddin Hussein cho biết, chưa có bằng chứng cho thấy máy bay mất tích đã rơi. Ông Hishamuddin cho rằng, chưa nhận được bằng chứng hay tìm thấy dấu hiệu về các mảnh vỡ, chứng tỏ máy bay bị rơi. (XEM CHI TIẾT)
  • Giám đốc điều hành hãng Malaysia Airlines, ông Ahmad Jauhari Yahya cho biết, chuyến bay MH 370 do cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah điều hành. Phi công này là người Malaysia, 53 tuổi đã có kinh nghiệm 18.365 giờ bay.

    Cơ trưởng của chuyến bay MH 370 đang bị mất tích đã làm việc cho Malaysia Airlines từ năm 1981. Phi công phụ thứ nhất của chuyến bay là Fariq Ab.Hamid, 27 tuổi , một người Malaysia, có tổng số giờ bay là 2.763 giờ và đã tham gia Malaysia Airlines từ năm 2007.

  • Người thân, bạn bè của những người có mặt trên chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích đang nín thở chờ thông tin tại sân bay Bắc Kinh, Trung Quốc. Chuyến bay này dự kiến tới Bắc Kinh (Trung Quốc) nhưng đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào khoảng 2h40 sáng nay, sau khi rời thủ đô Kuala Lumpur.

    (Clip: Russia Today)

     

  • Trao đổi với Tiền Phong, thiếu tướng Phạm Hoài Giang - Cục trưởng Cục Cứu hộ, Cứu nạn (Bộ Quốc phòng), Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết: Ủy ban đã báo cáo Bộ Quốc phòng và điều động 8 tàu bay sẵn sàng cứu vớt. Về tàu biển, huy động 9 tàu của hải quân và tàu cứu nạn hàng hải sẵn sàng ứng cứu. (XEM CHI TIẾT)

  • PV Hữu Việt tường thuật từ Cục Hàng không Việt Nam: Một quan chức hàng không cho hay, hiện đã có ba máy bay của Việt Nam, Trung Quốc và Malaysia đang bay trên khu vực biển nghi chiếc Boeing gặp nạn để tìm kiếm.

    Một tàu Hải quân và một tàu của Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Việt Nam cũng đã xuất phát ra vùng biển nghi vấn máy bay mất tích. Dự kiến khoảng 5-6 tiếng nữa sẽ ra đến khu khụ vực biển này.

    Trước đó, một số báo đưa đã tìm thấy chiếc máy bay gặp nạn. Tuy nhiên, trao đổi với Tiền Phong, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, khẳng định phía Cục chưa nhận được thông tin tìm thấy chiếc máy bay này.

  • PV Hữu Việt: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo Hải quân, Cục Hàng không, Cục Hàng hải (Bộ GTVT) tích cực phối hợp tham gia tìm kiếm cứu nạn. Riêng lực lượng Hải quân đã chuẩn bị sẵn sàng bảy máy bay, trong đó hai máy bay A7 đã cất cánh, trực chỉ khu vực tìm kiếm.

  • PV Hồng Lĩnh tường thuật từ Vùng 5 Hải quân (thị trấn An Thới, đảo Phú Quốc, Kiên Giang): 15h35, hai chiếc tàu của Hải quân Vùng 5 đã nhận lệnh xuất phát tìm kiếm máy bay gặp nạn. Đó là tàu cứu hộ HQ954, do thuyền trưởng - thượng úy Phan Thanh Bình chỉ huy và tàu HQ637 do thuyền trưởng - thượng úy Nguyễn Văn Quang chỉ huy.

    Đại tá Đậu Khải Hoàn, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 5 Hải quân cho biết, từ đây đến khu vực tìm kiếm khoảng 180 hải lý, phải mất khoảng 14-15 tiếng. Hai tàu hải quân được trang bị đầy đủ thiết bị cứu hộ cứu nạn và lương thực đủ dùng trong một tháng.


    Tàu hải quân, tàu cứu nạn hàng hải của Việt Nam xuất phát tìm kiếm cứu hộ nạn nhân vụ máy bay Malaysia rơi.

  • Ông Võ Chí Sĩ, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ - khai thác nguồn lợi thủy sản Cà Mau cho biết, chưa nhận được thông tin từ ngư dân đang hoạt động trên biển giáp Malaysia về dấu vết máy bay bị nạn.

    Ban chỉ huy phòng chống lụt bão- tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau đã thông báo cho ngư dân đang hoạt động trên vùng biển Tây- Nam về máy bay của Hãng hàng không Malaysia mất liên lạc trước khi vào không phận Việt Nam. (XEM CHI TIẾT)

  • Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không (thứ 2 từ trái sang) trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm máy bay Malaysia gặp nạn, tại Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không (Cục Hàng không Việt Nam). Ảnh: Hữu Việt
  • Khoảng 16h24 phút, Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không nhận được tin báo từ máy bay AN26 của Hải quân báo về, đã phát hiện vệt dầu loang dài khoảng 20km tại khu vực tìm kiếm, nghi là của máy bay gặp nạn.

    Máy bay AN26 xin phép hạ độ cao để tìm kiếm tậm trung những dấu hiệu khác. Tọa độ xác định vết dầu là: 0755N - 103852E. (XEM CHI TIẾT)

  • PV Hữu Việt: Sau khi nhận được tin từ Việt Nam báo về vệt dầu loang, Singapore đã cử hai trực thăng ra khu vực này để tìm kiếm. Tàu của Vietnam MRCC cũng đã được điều động tiếp cận gần khu vực để tìm kiếm. Hiện tàu cách khu vực vệt dầu loang dưới 100km, cách mũi Cà Mau về hướng Tây Nam khoảng 120km.

    Tới nay, một máy bay của Hải quân Việt Nam gần cạn dầu nên xin phép bay về để tiếp nhiên liệu, chiếc còn lại vẫn tiếp tục tìm kiếm tại khu vực mặt biển có vệt dầu loang.

  • Lúc 14 giờ 30, một máy bay của Quân đội Việt Nam cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất đi ứng cứu. Tiếp đó, lúc 15 giờ, thêm một chiếc máy bay cũng cất cánh tại Tân Sơn Nhất lên đường ứng cứu
  • Trả lời phỏng vấn đài BBC, ông Andrew Herdman, Tổng giám đốc Hiệp hội Các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Thật sự đây là một điều bí ẩn”.

    Ông Herdman cho biết ông bị sốc hoàn toàn khi biết tin máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines có một hệ thống thông tin liên lạc rất tinh vi và tân tiến lại có thể mất tín hiệu liên lạc một cách đơn giản như vậy.

    “Điều này cực kỳ bất thường vì Boeing 777-200 là máy bay thuộc hàng an toàn nhất thế giới”, theo ông Herdman.

    Một chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines
  • PV Hữu Việt: Máy bay tìm kiếm của Hải quân Việt Nam vừa báo về, phát hiện cột khói bốc lên từ mặt biển ở tọa độ 0707,25 độ N - 103độ23’20’’E. Máy bay đang hạ thấp độ cao để xác định chính xác cột khói bốc lên từ tàu hay từ chiếc máy bay Boeing mất tích.

    Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu đã có mặt túc trực tại Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng không, trực tiếp chỉ huy công tác tìm kiếm, cứu nạn.

    Theo Thứ trưởng Tiêu, cả vệt dầu loang và cột khói vừa được phát hiện đều thuộc vùng FIR (vùng thông báo bay) của Việt Nam. Nơi này cách đảo Thổ Chu 150km về phía Nam, cách mũi Cà Mau khoảng 180 km. Hiện có ba tàu cứu nạn của Việt Nam đang tìm kiếm tại đây.

    Cũng theo Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, nếu đúng chiếc máy bay gặp nạn trong vùng FIR của Việt Nam, phía Việt Nam sẽ điều tra vụ việc, còn nếu ngoài vùng FIR, Việt Nam sẽ hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ.
  • Lịch trình của chuyến bay MH370:

    - 00:21 (16:21 GMT): Chuyến bay MH370 cất cánh từ sân bay Quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) đi Bắc Kinh (Trung Quốc)

    - 01:21 (17:21 GMT): Chuyến bay đã mất liên lạc trước khi vào vùng FIR (vùng thông báo bay) của TP.HCM (Việt Nam)

    - 02:40 (06:40 GMT) : Các chuyến bay mất liên lạc với kiểm soát không lưu

    - 06:30 (10:30 GMT): Chuyến bay đã được dự kiến hạ cánh tại Bắc Kinh (Trung Quốc)

    - 07:54 (11:54 GMT): Hãng hàng không Malaysia đã ra thông báo máy bay của hãng đã không hạ cánh theo lịch trình và tuyên bố mất tích

  • PV Hữu Việt: Có thông tin mới cho rằng, máy bay Boeing của Malaysia có thể gặp nạn trên vùng biển giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế. Thứ trưởng GTVT Phạm Quý Tiêu đã chỉ đạo Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, lực lượng... để xuất phát tìm kiếm cứu nạn khi cần.
  • Trung Quốc vừa điều hai tàu cứu nạn xuống Biển Đông để hỗ trợ việc tìm kiếm máy bay chở 239 người mất tích sáng nay. Malaysia và Philippines cũng tung máy bay và tàu cứu nạn ra khơi. Việt Nam cử hai máy bay và tàu.

    Hãng thông tấn Reuters dẫn thông báo trên blog chính thức của CCTV cho biết tin về việc điều hai tàu xuống Biển Đông trưa nay.

    Malaysia triển khai một máy bay, hai trực thăng và bốn tàu thi hành nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển phía đông nước này, trên Biển Đông, phát ngôn viên Cơ quan hành pháp hàng hải Malaysia cho biết.

    Philippines cũng đã cử ba tàu tuần tra biển và một máy bay trinh sát hỗ trợ công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

    Chiều nay, phía Việt Nam đã cử hai máy bay cùng một tàu tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam tiến ra biển, để phối hợp cùng quốc tế tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines. Một tàu tìm kiếm cứu nạn của Cục hàng hải Việt Nam cũng sẽ tiếp cận khu vực nghi có chiếc máy bay mất tích. (XEM CHI TIẾT)

     

    Đường đi của máy bay cho đến khi nó mất tích. Đồ hoạ: flightradar24
  • Sau khi có thông tin cho rằng, vị trí nghi máy bay Boeing gặp nạn có thể ở khu vực vùng biển Huế - Đà Nẵng, cơ quan chức năng đã xác minh lại, và loại bỏ khả năng này do không có cơ sở để xác định.

    Tới 17h30 phút, cơ quan tìm kiếm cứu nạn cả 3 nước Việt Nam, Singapore, Malaysia đều xác nhận, sau một ngày tìm kiếm vẫn chưa xác định được vị trí máy bay mất tích.

    Hiện 2 máy bay của hải quân Việt Nam đã quay về đất liền vì trời tối. Các lực lượng tàu khác sẽ tiếp tục tìm kiếm trong đêm.

    Sáng mai, 9/3, các may bay sẽ tiếp tục được điều động tới khu vực nghi ngờ máy bay gặp nạn để tìm kiếm.

  • Do thời điểm hiện tại trời tối nên có thể hai máy bay tìm kiếm của Việt Nam sẽ phải quay về đất liền. Dự kiến, Việt Nam sẽ điều 3 tàu ra tìm kiếm, gồm một tàu Hải quân xuất phát từ Cánh Dương, một tàu Cảnh sát biển từ Phú Quốc, một tàu của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam khu vực 3 từ Phú Quốc.

    Có mặt tại Sở Chỉ huy tại Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn và ứng phó khẩn nguy hàng không, Thứ Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu liên tục báo cáo thông tin tới Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong đó nhấn mạnh về nghi vấn hai vết dầu loang cách đảo Thổ Chu 150km về phía nam, sẽ phải theo dõi sát sao để xác định vấn đề liên quan khác.

    Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu trực tiếp chỉ huy tại Sở Chỉ huy tìm kiếm c​ứu nạn hàng không. Ảnh: Hữu Việt
  • Vào 13 giờ ngày 8/3, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã điều máy bay AN26 ở Tân Sơn Nhất xuất phát đi tìm kiếm chiếc máy bay của Hãng hàng không Malaysia, đồng thời sẵn sàng điều các máy bay trực thăng và các tàu Hải quân, Cảnh sát biển xuất phát đi tìm kiếm cứu nạn khi máy bay AN26 phát hiện được khu vực máy bay rơi.
  • Lần đầu tiên trong đời đi máy bay, người đàn ông đó đã chọn đúng chuyến bay định mệnh từ Kuala Lumpur sang Bắc Kinh. Thêm một câu chuyện xót lòng về những hành khách trên chiếc Boeing 777 bị mất tích của Hàng không Malaysia. (XEM CHI TIẾT)
  • Theo Straitstimes đưa tin hôm nay (8/3), ông Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, cơ trưởng trên máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia bị mất tích có kinh nghiệm 18.365 giờ bay

    Cơ phó của chuyến bay là anh Fariq Ab.Hamid, 27 tuổi, cũng là người Malaysia, có kinh nghiệm 2.763 giờ bay và gia nhập hãng hàng không này từ năm 2007 (XEM CHI TIẾT)

    Boeing 777 là loại máy bay có độ an toàn cao
  • Trao đổi với VnExpress, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu đánh giá vệt nghi dầu loang kéo dài tới 15-20 km vì vậy khả năng cao là có liên quan tới chiếc máy bay mất tích.

    "Cần vài tiếng để lực lượng tìm kiếm cứu hộ của Việt Nam tiếp cận được nơi có vệt nghi dầu loang. Dự kiến khoảng 21h có thể tới nơi", ông nói thêm.

    Thời gian tiếp cận khu vực có vết dầu loang vì thế có thể kéo dài 3-4 tiếng, khoảng 22-23h đội tìm kiếm mới có thể tới nơi.

  • Nơi xuất hiện vệt nghi vấn dầu loang được đánh dấu đỏ ở góc trái bên dưới bản đồ. Ảnh: VnExpress
  • Nhà phân tích hàng không Shukor Yusof thuộc hãng nghiên cứu thị trường Mỹ S&P Capital IQ cho biết: “Máy bay mất tích hiện tại không thể bay trên không bởi vì nó đã hết nhiên liệu. Nó có thể trên mặt đất hoặc trên biển”, theo hãng tin AP (Mỹ)

    Trong khi đó,ông Mohan Ranganathan, một tư vấn viên an toàn hàng không tại Ủy ban Tư vấn An toàn Hàng không Dân dụng Ấn Độ cho biết “rất, rất hiếm” một chiếc máy bay mất liên lạc hoàn toàn mà không có dấu hiệu báo trước khi xảy ra vấn đề.

    “Boeing 777 là loại máy bay rất an toàn, tôi cảm thấy ngạc nhiên về việc mất tích này”, ông Ranganathan nói.  (XEM CHI TIẾT)

  • Clip: VTV
  •  

    Tàu tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam (Ảnh minh họa: TTXVN)
    Theo Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, tính đến 18 giờ 30 phút ngày 8/3, Việt Nam đã huy động hai máy bay và bảy tàu tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. Hiện hai máy bay đã trở về đất liền

    Tổng số các phương tiện được huy động trực sẵn sàng cơ động tìm kiếm cứu nạn hiện nay gồm năm máy bay và bốn tàu, cụ thể là một máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất; hai chiếc ở sân bay Đà Nẵng và sân bay Vũng Tàu có hai máy bay; ba tàu tại đảo Phú Quốc và một tàu ở Vũng Tàu. (XEM THÊM)

  • Truyền thông Italy ngày 8/3 cho biết một trong số các hành khách đi trên chiếc máy bay mất tích đã lên máy bay bằng hộ chiếu đánh cắp của một công dân Italy.

    Theo kênh này, hành khách người Italy có tên Luigi Maraldi, 37 tuổi, sinh tại Cesena, lẽ ra cũng có tên trong chuyến bay song đã không lên máy bay. Người này đã gọi điện cho cha mình thông báo ông đã không bay chuyến bay tới Bắc Kinh mà đã lên máy bay tới Thái Lan

  • Trong khi số phận chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia vẫn chưa rõ, thì trước đó,  nhiều vụ tai nạn máy bay thảm khốc thế giới đã xảy ra.

     

    Hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737-500 ở Tatarstan
    Điển hình là vụ tai nạn máy bay Boeing 737-500 của hãng Tatarstan Airlines xuất phát từ Moskva đi Tatarstan thì gặp nạn tại thành phố Kazan, vào lúc 15h25 GMT ngày 17/11/2013.

     

    Máy bay đã nổ tung sau cú va chạm mạnh với mặt đất khi cố hạ cánh không thành công. Ít nhất có 50 người, trong đó có 44 hành khách và 6 phi hành đoàn đã thiệt mạng. (XEM CHI TIẾT)

  • Malaysia Airlines là hãng hàng không quốc gia của Malaysia, phục vụ các chuyến bay quốc tế và nội địa, hoạt động trong khu vực Đông Nam Á, Đông Á, Nam Á, Trung Đông và trên tuyến giữa châu Âu và châu Úc.

    Theo CNN, hãng này có 15 máy bay Boeing 777-200 trong đội bay.

    Tiền thân của Malaysia Airlines là hãng Malayan Airways Limited được thành lập năm 1947. Năm 1963, khi Malaysia được thành lập, hãng hàng không được đổi tên thành Malaysia Airlines Limited.

    Trong vòng 20 năm, hãng đã phát triển từ một nhà điều hành máy bay duy nhất thành một công ty với 2.400 nhân viên và một nhà điều hành đội tàu.

  •  

    Người phụ nữ áo trắng là thân nhân của hành khách trên tàu bay Malaysia Airlines MH370 bật khóc khi cô gọi điện thông tin về vụ việc tại sân bay Quốc tế Bắc Kinh ngày 8/3. ẢNH: REUTERS
    Chiều nay, 8/3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm khẩn với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Dato Sri Anifah Hj Aman và bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến việc máy bay chở khách Malaysia mất tích.

     

    Phó Thủ tướng đã bày tỏ sự chia sẻ và quan tâm sâu sắc đối với sự lo lắng của Chính phủ, nhân dân Malaysia và các nước liên quan cũng như gia đình các hành khách trên chuyến bay.

    Ông cho biết ngay từ khi nhận được thông tin ban đầu lúc sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã rất quan tâm và yêu cầu các cơ quan chức năng Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Malaysia để xác minh thông tin, đồng thời triển khai các lực lượng và phương tiện, biện pháp để tìm kiếm và cứu hộ, cứu nạn.

    Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thông báo các cơ quan tìm kiếm cứu nạn Việt Nam đang nỗ lực hết sức mình để tìm kiếm máy bay.

    Bộ trưởng Aman bày tỏ lời cảm ơn chân thành của chính phủ và nhân dân Malaysia về sự hỗ trợ kịp thời của Việt Nam.

  • Đông đảo người thân của các hành khách trên chuyến bay mang số hiệu MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines đã có mặt tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur để chờ tin tức về chiếc máy bay mất tích. Tuy nhiên, họ sau đó đều rời khỏi đây trong nước mắt. Có 38 hành khách người Malaysia trên chuyến bay này.

    Chuyến bay xuất phát từ Kuala Lumpur rạng sáng nay, với 227 hành khách và 12 thành viên tổ bay. Nó dự kiến đến Bắc Kinh sáng sớm nay nhưng sau đó hai tiếng thì mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu. Phi công của máy bay cũng không hề phát tín hiệu nào kêu cứu. (XEM THÊM)


  • Người số 35 trong danh sách mà Malaysia Airlines công bố có tên Luigi Maraldi, quốc tịch Italy. Ảnh: CCTV

    Các quan chức Malaysia đang điều tra vụ mất tích của chuyến bay chở 239 người hôm nay không loại trừ khả năng liên quan đến khủng bố, hoặc bất kỳ nguyên nhân nào khác, sau khi có tin hai người châu Âu trong danh sách hành khách thực ra không có mặt trên máy bay. (XEM CHI TIẾT)

    Tên của hai người, một người Áo và một người Italy bị mất hộ chiếu tại Bangkok cách đây hai năm, xuất hiện trên danh sách hành khách chuyến bay bị mất tích của hàng không Malaysia hôm nay. 

  • Clip: Trung Hiếu/ Báo Thanh Niên

Nguồn tin của Tiền Phong cho biết, trên hành trình bay, chiếc máy bay của hãng Hàng không Malaysia này phải bay qua đường bay Việt Nam (FIR TP.HCM).

Một quan chức Cục hàng không Việt Nam cho hay, đáng lý chuyến bay kể trên chuyển giao cho FIR TP.HCM vào lúc 17h22p GMT ngày 7/3 (0h22 phút ngày 8/3). Nhưng phía Việt Nam không nhận được tín hiệu.

Một quan chức khác của Cục hàng không Việt Nam, cũng cho biết, trước khi vào FIR TP.HCM khoảng 1 phút, chiếc máy của Hãng hàng không Malaysia bị mất toàn bộ tín hiệu liên lạc radar. Hiện chưa xác định được vị trí máy bay (dù nhiều tiếng đã trôi qua).

Các nhà chức trách Việt Nam cũng đã sẵn sàng phối hợp với phía Malaysia và Trung Quốc để triển khai phương án khẩn nguy

Phía Malaysia đã thông báo cho Việt Nam về việc cử máy bay tìm kiếm chiếc tàu bay bị mất tích ở khu vực giáp ranh FIR TP.HCM.

Được biết chiếc Boeing 777-300 bị mất tích mang số hiệu MH370 có 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.

Một quan chức ngành hàng không Việt Nam nhận định, có hai khả năng xảy ra với máy bay Boeing 777-300 của hãng Hàng không Malaysia: Máy bay bị tai nạn hoặc không tặc.

Quan chức này cũng nhận định rằng, khả năng máy bay bị tai nạn là lớn nhất.

Được biết, hiện hãng Hàng không Malaysisa đã khoanh vùng được vị trí của chiếc Boeing 777-300 bởi máy bay này có nhiều tính năng hiện đại.

Trong khi đó, một chuyến gia hàng không nhận định, với loại máy bay tân tiến như Boeing 777 gần như không thể xảy ra trường hợp bị rơi.

Trước đó, CNN dẫn nguồn tin từ Hãng hàng không Malaysia, cho biết chiếc máy bay Boeing 777-200 của họ chở 239 người đi từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh đã bị mất tích.

Hãng hàng không Malaysia cho biết, Trạm Kiểm soát Không lưu Subang Malaysia đã mất liên lạc với chuyến bay số MH370. XEM CHI TIẾT TẠI ĐÂY.