TPO - Tại cuộc họp báo chiều nay (12/3) tại Kuala Lumpur, Tư lệnh không quân Malaysia Rodzali Daud cho biết, radar quân đội nước này phát hiện một vật thể, có khả năng là chiếc máy bay, trong khu vực phía bắc eo biển Malacca vào lúc 2h15' sáng 8/3

> TOÀN CẢNH MÁY BAY MALAYSIA MẤT TÍCH

>> BẢN TIN RADIO 99S sáng 12/3: Nóng vụ máy bay mất tích <<

  • Báo New Straits Times của Malaysia thông tin, một nhóm ngư dân đã phát hiện thấy một bè cứu sinh mang dòng chữ “Boarding” tại khu vực cách thị trấn cảng Dickson 20 km, gần eo biển Malacca, vào ngày hôm qua (11/3) Ảnh: New Straits Times
  • Theo đại tá Vũ Thế Chiến, phó chánh Văn phòng UB Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, phía Malaysia chiều 12/3 đã chuyển khu vực tìm kiếm sang eo biển Malacca.

    Tính đến nay đã có tổng cộng 39 máy bay và 42 tàu của các quốc gia tham gia chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 mất tích vào ngày 8/3 trên hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Có 239 người trên chuyến bay này.

  • Theo Sở chỉ huy phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không, ngày mai, việc tìm kiếm máy bay Malaysia của phía Việt Nam vẫn diễn ra, nhưng giảm mạnh về số phương tiện tham gia. Cụ thể, chỉ duy trì hoạt động bay của 2 máy bay AN26, 1 thủy phi cơ DHC-6. Ngoài ra, có 3 trực thăng dự phòng khi có lệnh
  • Máy bay vận tải C-130 của Lực lượng Tự vệ Phòng không Nhật Bản tại căn cứ Naha, đảo Okinawa, hôm nay, trước khi lên đường đi trợ giúp cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia. Ảnh:Reuters
  • Vệ tinh Rukmini GSAT-7 của hải quân Ấn Độ cũng đã được kích hoạt để rà soát bất kỳ manh mối nào giúp các nhà điều tra tìm ra chiếc Boeing 777-200. Vệ tinh Rukmini vừa đi vào hoạt động năm ngoái và đã cho thấy hiệu quả cao qua các cuộc thử nghiệm
  • Chuẩn đô đốc Lê Minh Thành - Phó tư lệnh Hải quân vùng 5 tại buổi họp báo chiều nay (12/3) tại Sở chỉ huy tiền phương Phú Quốc (Kiên Giang). Ảnh: Hồng Lĩnh
  • Theo Kyodo, trong cuộc họp hôm nay với các quan chức cấp cao, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho hay nước này sẽ điều động hai máy bay vận tải C-130 của Lực lượng Tự vệ Phòng không và hai máy bay tuần tra P-3C của của Lực lượng Tự vệ Hàng hải


    Ngoài ra, một đội tiền trạm của Nhật Bản gồm 8 thành viên, trong đó có các sĩ quan của SDF, sẽ có mặt tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm nay, theo đề nghị hợp tác từ phía chính phủ Malaysia.

    Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho hay, Kuala Lumpur cũng nhờ nước này trợ giúp khi cuộc tìm kiếm máy bay mở rộng ra khu vực biển Andaman ở phía tây bắc Malaysia.

    Các tàu của hải quân Ấn Độ đang tuần tra ở eo biển Malacca sẽ cùng tàu và máy bay các nước tìm chuyến bay MH370 mất tích gần 5 ngày nay

  • Đánh giá về sự phối hợp của phía Malaysia, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu thẳng thắn: “Phía Malaysia chưa tích cực trong việc cung cấp thông tin trong quá trình tìm kiếm. Cụ thể hãy để thân nhân của các hành khách đánh giá”.

    Ông Tiêu cũng lưu ý, đây là một sự cố hàng không hết sức bí ẩn, chưa từng có tiền lệ. Cho đến lúc này vẫn chưa thể đánh giá được chi phí của Việt Nam cho các hoạt động tìm kiếm là bao nhiêu, bởi có sự tham gia của nhiều lực lượng, trong đó có quân đội. 

    “Trường hợp việc tìm kiếm không có kết quả kéo dài, chúng tôi sẽ phải thống nhất với các bên dừng việc tìm kiếm”, ông Tiêu nói.

    Trong ngày mai, vùng tìm kiếm bằng máy bay của Việt Nam tiếp tục mở rộng ra hướng Đông. Đồng thời, sẽ tìm kiếm cả khu vực rừng U Minh (Cà Mau) vì khu vực này ít người sinh sống.

  • Lực lượng bảo vệ bờ biển của Malaysia sử dụng radar để tìm kiếm MH370. Ảnh: IE
  • Phóng viên Hữu Việt cho biết: Vào lúc 17h, tại Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không (Hà Nội), Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu trả lời báo chí: Về thông tin tổ bay chuyến MH370 đã 2 lần thống báo kỹ thuật chuyến bay về cơ quan không lưu Malaysia trước khi mất tích, Thứ trưởng Tiêu cho biết: “Cho đến nay chúng tôi vẫn không nhận được bất cứ thông tin gì về việc này, kể cả sau khi đã gửi văn bản yêu cầu cung cấp thông tin. Tôi đã yêu cầu Cục Hàng không tiếp tục nhắc lại các văn bản yêu cầu thông tin đối với nhà chức trách Malaysia”.

    Trước tình thế trên, Thứ trưởng Tiêu cho biết phía Việt Nam sẽ vẫn duy trì việc tìm kiếm ở mức độ hạn chế và chờ thông tin trả lời từ phía Malaysia. (XEM CHI TIẾT)

  • Phóng viên Hồng Lĩnh cho biết: Lúc 17 giờ 45 ngày 12/3, tại Sở chỉ huy tiền phương Phú Quốc, Chuẩn đô đốc Lê Minh Thành - Phó tư lệnh Hải quân vùng 5 cho biết, Việt Nam chưa có thông tin chính thức từ phía bạn cho rằng đã phát hiện bè cứu sinh,

    Việc tìm kiếm ngày mai (13/3) tăng cường hơn nữa. Sở chi huy tiền phương không chuyển về TP.HCM mà vẫn đặt tại Phú Quốc.

  • PV Nguyễn Hoài cho biết: Theo Ông Chu Xuân Huy (Trưởng phòng Quản lý và Khai thác dữ liệu ảnh vệ tinh thuộc Trung tâm Điều khiển và Khai thác vệ tinh nhỏ, Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam), ngày mai vệ tinh VNRed Sat -1 sẽ tiếp tục chụp ảnh khu vực biển gần đảo Thổ Chu.

    VNRed Sat -1 sẽ bắt đầu chụp ảnh vào khoảng 11h trưa mai, trên phạm vi rộng 17,5 km, dài 300km. Khu vực chụp ảnh nằm phía nam bán đảo Cà Mau, dịch về phía đông so với khu vực đã chụp vào hôm qua.

  • Cuối chiều 12/3, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết, trong ngày, Cục lãnh sự Việt Nam, tùy viên quân sự các nước Malaysia, Singapore, Hoa Kỳ và qua kênh phối hợp hàng hải đều trả lời thông tin về việc phía Malaysia phát hiện vị trí máy bay MH 370 ở khu vực phía bắc đảo Mallacca là không chính xác. Tuy nhiên, phía Malaysia đã tập trung mở rộng tìm kiếm sang hướng Mallacca.

    Đối với kế hoạch ngày 13/3, tất cả các lực lượng của Việt Nam cơ bản vẫn như ngày 12/3. Tuy nhiên, sẽ tổ chức kíp trực còn lại sử dụng 3 máy bay, trong đó 1 máy bay CASA và 2 máy bay AN26 bay mở rộng tìm kiếm khu vực Nam của DK1 đến Bắc của vùng chồng lấn Việt Nam - Malaysia và sử dụng 8 tàu để tiếp tục tìm kiếm, kết hợp với lực lượng nước ngoài.

  • Toàn cảnh cuộc họp báo chiều nay (12/3) tại Kuala Lumpur . 

    Clip: Reuters

  • Tại buổi họp báo chiều nay, khi được phóng viên Telegraph hỏi liệu chuyến bay MH370 có được kiểm tra trước khi cất cánh không, ông Ahmed Jauhari Yahya, giám đốc điều hành của Malaysia Airlines cho biết, phi cơ được kiểm tra theo Tiêu chuẩn bay của Cơ quan Quản lý Hàng Không Mỹ FAA. Tuy nhiên, ông không dám chắc việc kiểm tra có được tiến hành một cách nghiêm ngặt sau sự cố hồi tháng 11/2013 hay không.

  • Hoạt động tìm kiếm MH370 hiện chuyển hướng tập trung vào khu vực gần đảo Penang thuộc Eo biển Malacca. Đồ họa: VnExpress
  • Tại cuộc họp báo chiều nay (12/3) tại Kuala Lumpur, Tư lệnh không quân Malaysia Rodzali Daud cho biết, radar quân đội nước này phát hiện một vật thể, có khả năng là chiếc máy bay, trong khu vực phía bắc eo biển Malacca vào lúc 2h15' sáng 8/3

    Vị trí của vật thể này cách điểm máy bay biến mất trên màn hình theo dõi của trạm kiểm soát không lưu dân sự hàng trăm km. Theo Reuters, ông Daud cho biết vị trí đó cách 200 dặm phía tây bắc đảo Penang.

    Theo đó, thời điểm phát hiện ra vật thể trên là 2h15 (giờ địa phương) sáng 8/3, khoảng 45 phút sau khi phi cơ Boeing 777-200 biến mất trên khu vực giữa bờ biển phía đông Malaysia và Việt Nam

  • Tư lệnh không quân Malaysia Rodzali Daud hôm nay cho biết, radar quân đội nước này phát hiện một vật thể, có khả năng là chiếc máy bay, trong khu vực phía bắc eo biển Malacca vào lúc 2h15' sáng 8/3, khoảng 45 phút sau khi phi cơ Boeing 777-200 biến mất trên khu vực giữa bờ biển phía đông Malaysia và Việt Nam.
  • Gần 5 ngày trôi qua nhưng tung tích của chiếc máy bay Malaysia chở 239 người vẫn là một thách thức lớn với lực lượng tìm kiếm cứu nạn quốc tế. Không rõ chuyện gì đã xảy ra, thân nhân của các hành khách trên máy bay đã cố gắng gọi vào số điện thoại của họ, trong đó có một số cuộc gọi đổ chuông nhưng không có ai trả lời
  • Tại cuộc họp báo vào sáng nay 12/3 ở Bắc Kinh về vụ máy bay Malaysia bị mất tích, nhiều gia đình nạn nhân cho rằng đang có thương lượng bí mật giữa giới chức trách và bọn cướp máy bay.

    Nhiều gia đình hành khách trên máy bay đã đưa ra nghi vấn khi cơ phó trên máy bay từng để hành khách vào buồng lái trong một sự việc năm 2011.

     

    Theo quan chức hàng không dân dụng Malaysia, máy bay biến mất khỏi màn hình radar có thể là do bị cướp và bọn cướp đã tắt hết mọi tín hiệu. Tuy nhiên, theo ông, trong trường hợp đó, phi công vẫn có thể gửi mã tín hiệu cấp cứu bí mật

  • Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein
  • Trong cuộc họp báo vừa diễn ra tại Kuala Lumpur, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia, ông Hishammuddin Hussein cho biết, khu vực tìm kiếm máy bay MH370 hiện bao phủ diện tích hơn 92.000 km2, gồm hơn 40.000 km2 ở eo biển Malacca và khoảng 48.000 km 2 ở Biển Đông.
  • Hiện nay hoạt động bay tìm kiếm trong vùng FIR Hồ Chí Minh đang được thực hiện bởi máy bay 3 nước là: Việt Nam, Singapore, Trung Quốc.
  • Phóng viên Hữu Việt: Tin từ Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không, từ sáng nay (12/3), Malaysia đã tạm dừng tìm kiếm máy bay nghi mất tích trong khu vực biển của Việt Nam, để tập trung tìm kiếm ở vùng eo biển Malacca của họ.

    Ngoài ra, Malaysia cũng chưa gửi thông báo về kế hoạch sẽ bay tìm kiếm trong khu vực biển của Việt Nam vào ngày mai.

    “Dù vậy, Maylaysia nhờ Việt Nam tiếp tục duy trì tìm kiếm máy bay mất tích của họ, nếu phát hiện thấy dấu hiệu nào thì hãy báo để họ biết”, đại diện Sở chỉ huy cho biết.

    Tuy phủ nhận thông tin dò được tín hiệu từ radar của máy bay mất tích tại eo biển Malacca, nhưng Malaysia cho hay, họ vẫn tiến hành tìm kiếm để không bỏ sót những dấu hiệu nào.

  • Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, nhận định ít có khả năng máy bay Malaysia gặp nạn trên vùng biển Việt Nam. (XEM CHI TIẾT).

  • Theo Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, việc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích sẽ tiếp tục được tiến hành theo hướng giảm bớt vùng đã tìm kiếm, mở rộng ra xung quanh. Cùng với đó, phải bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển chủ quyền Việt Nam.
  • Học viên Học viện Phật giáo Penang nguyện cầu cho những hành khách trên chuyến bay MH370 được an toàn. Ảnh: NST.
  • Phóng viên Hữu Việt thông tin: Đại diện Cục Hàng không Việt Nam vừa cho biết, sáng nay, cục có nhận được email từ một người nước ngoài đang làm việc ở dàn khoan gần Côn Đảo. Trong bức thư, người nước ngoài cho biết, có nhìn thấy một vật cháy lớn rơi xuống biển.

    Thông tin này đã được Cục Hàng không báo cáo Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn. Ủy ban đã điều một máy bay AN 26 ra kiểm tra. Đồng thời, yêu cầu tất cả máy bay đi qua khu vực trên quan sát, nếu có gì bất thường thông báo ngay.

    Đại diện Sở chỉ huy cứu nạn Hàng không cho biết thêm, cũng trong ngày hôm qua, một máy bay của Vietnam Airlines phát hiện có một tín hiệu SOS ở vùng bắc Đà Nẵng. Cục hàng không Việt Nam đã cung cấp tần số cho Trung tâm cứu nạn hàng hải đưa thuyền kiểm tra nhưng không thấy. Các máy bay sau đó cũng không nhận được tín hiệu nào nữa.

  • "Hiện tại, tham gia tìm kiếm cứu nạn có 14 máy bay và 22 tàu. Trong đó, sáng 12/3 có 6 chuyến bay (Trung Quốc 1 chuyến, Hoa Kỳ 1 chuyến, Singapore 2 chuyến và Malaysia 2 chuyến). Đến 12h35 ngày 13/2, 4 chuyến đã hạ cánh, trên bầu trời còn 2 máy bay", Đại tá Vũ Thế Chiến, phó chánh VP Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, thông báo.
  • Một nhóm ngư dân Malaysia đã phát hiện ra một xuồng cứu sinh có in dòng chữ “Boarding” nằm cách thị trấn Cảng Dickson (Malaysia) khoảng 19 km vào lúc 12 giờ trưa (giờ địa phương) hôm 11.3, theo tờ New Straits Times (Malaysia). Thị trấn này nằm bên bờ eo biển Malacca. (XEM CHI TIẾT)

    Hình ảnh chiếc xuồng cứu sinh mà ngư dân Malaysia tìm thấy trôi dạt trên biển - Ảnh: New Strait Times (Malaysia)

  • Hai dải ảnh được vệ tinh VNRed Sat-1 của Việt Nam chụp vào 11h trưa 11/3. Ảnh: Nguyễn Hoài
  • "Tàu nghiên cứu biển HQ888 mang tên giáo sư Trần Đại Nghĩa cũng đã được huy động. Đây là tàu khảo sát thăm dò màu hiện đại nhất Đông Nam Á", Trung tướng Võ Văn Tuấn-Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, cho biết.
  • Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan ngày 11.3 cho biết chưa thể loại trừ nguy cơ máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines bị tấn công khủng bố.
  • Phóng viên Nguyễn Hoài cho biết: các tấm ảnh đầu tiên do vệ tinh VNRedsat-1 chụp ở khu vực biển nghi ngờ máy bay của Malaysia mất tích, đã được phân tích. Kết quả ban đầu chưa phát hiện dấu hiệu liên quan đến chiếc máy bay này. (XEM CHI TIẾT)
  • Trong cuộc họp giữa chính phủ Malaysia và thân nhân hành khách Trung Quốc tại Bắc Kinh vào sáng nay, 12/3, những lời cuối cùng được nghe thấy trên chiếc máy bay số hiệu MH370 bị mất tích của hãng Hàng không Malaysia được tiết lộ. (XEM CHI TIẾT)
  • Chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines đã gửi ít nhất 2 báo cáo dữ liệu kỹ thuật cho hãng hàng không trước khi mất tích, tạp chí khoa học New Scientist đưa tin.
  • “Thôi nhé! Chúc ngủ ngon!” là những từ cuối cùng của phi công trên máy bay hãng Malaysia Airlines mất tích, lần đầu tiên được công bố trong cuộc họp tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 12.3, giữa đại diện chính quyền Malaysia và người thân hành khách trên máy bay mất tích, theo trang tin New Straits Times (Malaysia).
  • Máy bay trinh sát P3C của Nhật.
  • Hôm nay (12/3), Nhật Bản điều 4 máy bay của Lực lượng phòng vệ (SDF) tham gia hành động quốc tế tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích ngày 8/3. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói rằng, Bộ này sẽ điều 2 máy bay vận tải C-130 của Lực lượng Phòng vệ trên không (ASDF) và 2 máy bay tuần tra P-3C của Lực lượng Phòng vệ trên biển (MSDF) tham gia cuộc tìm kiếm. Theo Báo Giao thông vận tải.
  • Phóng viên Tuấn Nguyễn dẫn lời của Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam: Lực lượng chức năng Malaysia đã phủ nhân thông tin phát hiện máy bay mất tích ở eo biển Malacca. Tùy viên quốc phòng Malaysia tại Hà Nội cũng khẳng định: phía Malaysia chưa đưa ra thông tin phát hiện được máy bay.  

    “Chúng tôi không dừng lại, không thu hẹp mà còn mở rộng hơn so với những ngày trước. Tôi có trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu, và có thể nói, các kế hoạch vẫn không có gì thay đổi so với hôm qua”- Tướng Tuấn khẳng định. (XEM CHI TIẾT)

  • 3 giờ trên trực thăng “căng mắt” tìm máy bay mất tích. Clip: Dân Trí

  • Đại diện Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không vừa cho biết, Hàng không Malaysia chưa có nguồn tin chính thức về việc có hay không mảnh vỡ của máy bay mất tích ở eo biển Malacca. Do vậy, Việt Nam vẫn tiếp tục tìm kiếm theo kế hoạch, với 2 máy bay AN26, 2 CASA, máy bay của Không quân, Hải quân Việt Nam.

    Ngoài ra, Trung Quốc, Newzeland, Singapore cũng bay ở khu vực biển Đông của Việt Nam.

  • Phóng viên Hữu Việt dẫn thông tin từ Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Hàng không Việt Nam cho biết: Sáng nay, 12/3, lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam đã gửi Cục hàng không Malaysia xác nhận thông tin radar tìm thấy tín hiệu máy bay mất tích ở eo biển Malacca.

    ACC HCM thông báo, sáng nay máy bay của Malaysia vẫn tiếp tục bay tìm kiếm tại điểm IGARI (điểm máy bay biến mất khỏi màn hình radar).

  • Theo báo chí Malaysia đưa hôm qua, thì máy bay MH370 đã quay lại và hướng về phia eo biển Malacca (đường đỏ). Đồ họa: CNN
  • Báo Malaysia Berita Harian, hôm 11/3, trích lời chỉ huy không quân Rodzali Daud, nói rằng, chiếc máy bay được radar quân sự phát hiện lần cuối cùng là phần đuôi phía bắc của eo biển Malacca lúc 2h40 sáng 8/3 (giờ địa phương), cách đường bay hàng trăm kilomet.

    Tuy nhiên, đến ngày 12/3, ông Rodzali lại thông báo: “Tôi muốn nói, tôi không đưa ra thông báo nào như vậy”, và rằng, ông chỉ nhắc lại số liệu radar quân sự cho thấy có thể máy bay đã quay đầu lại. (XEM CHI TIẾT)

  • Chiếc máy bay mất tích bí ẩn của hãng hàng không Malaysia Airlines đã gửi đi ít nhất là 2 tin báo kỹ thuật cho hãng hàng không này trước khi biến mất, trang tin MSN (Mỹ) dẫn báo cáo từ tạp chí khoa học New Scientist (Anh) khẳng định ngày 12.3


    “Malaysia Airlines đã không tiết lộ họ có biết được gì từ dữ liệu ACARS được gửi tự động từ máy bay hay không, hoặc họ có nhận được dữ liệu dạng này hay không”,New Scientistcho hay.

    ACARS là tên gọi kỹ thuật của loại tin nhắn được tạo ra bởi một hệ thống máy tính có khả năng tự động liên lạc với mặt đất được trang bị trên chiếc máy bay Boeing 777-200ER. Tin nhắn ACARS được gửi qua sóng radio VHF hay vệ tinh tại một số thời điểm trong chuyến bay, chẳng hạn như lúc cất cánh, trong quá trình tăng độ cao, một số thời điểm trong lúc đang bay và lúc hạ cánh.

    Các tin nhắn này giúp nhân viên kỹ thuật dưới mặt đất tiến hành các bước cần thiết nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị cho máy bay sau khi hạ cánh. Chúng cũng có thể giúp các nhà điều tra biết được máy bay đã gặp sự cố gì. (XEM CHI TIẾT)

  • Ông Phạm Văn Long – Phó tổng giám đốc Công ty bay niền Nam tuyên bố: tạm dừng tất cả các lực lượng không quân, hải quân đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay của hãng hàng không Malaisia bị mất tích. Ảnh: Hồng Lĩnh 
  • Theo phóng viên Hồng Lĩnh, 8h20 phút sáng nay, tại văn phòng Sở chỉ huy tiền phương đảo Phú Quốc, ông Phạm Văn Long – Phó tổng giám đốc Cty bay niền Nam tuyên bố: Thừa lệnh của Uỷ ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia, tôi chính thức thông báo trong ngày hôm nay, tất cả các lực lượng không quân, hải quân hiện đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bay của hãng hàng không Malaisia bị mất tích tạm dừng.

    Các lực lượng hải quân đang làm nhiệm vụ trên biển tạm dừng tại chỗ chờ lệnh mới. Về lý do tạm dừng, “tôi không có thẩm quyền trả lời”, ông Phạm Văn Long nói.

  • Người dân ở khắp nơi vẫn dõi theo thông tin về chiếc máy bay của Malaysia mất tích và cầu nguyện cho những hành khách bình an. Ảnh: Reuters
  • Tăng cường kiểm soát an ninh tại sân bay Nội Bài. Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Công an thành phố và các đơn vị chức năng của Cảng hàng không Nội Bài đã tăng cường lực lượng tuần tra đảm bảo an ninh tại Sân bay quốc tế Nội Bài và quanh khu vực sân bay.

    Các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố phối hợp chặt chẽ với Công an huyện Sóc Sơn, Đồn công an Sân bay quốc tế Nội Bài và lực lượng An ninh hàng không Sân bay quốc tế Nội Bài siết chặt công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực trong và ngoài sân bay; tiến hành tuần tra kiểm soát, khép kín các khu vực nội cảng, các vị trí lắp đặt hệ thống điện, nước cũng như các chuyến bay từ các nước trên thế giới đến Hà Nội và ngược lại. (XEM CHI TIẾT)

  • Tổng Thư ký Tổ chức Cảnh sát Quốc tế (Interpol) Ronald Noble ngày 11/3 cho biết ông không tin việc máy bay mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích cuối tuần qua là một vụ khủng bố. Ảnh: AP
  • Tân Hoa xã đưa tin ngày 11/3, các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện ba vết dầu loang mà họ cho rằng có thể liên quan tới máy bay bị mất tích của Hãng hàng không Malaysia, trong khi một cuộc tìm kiếm đa quốc gia vẫn đang tiếp diễn.

    Viện Viễn thám và Kỹ thuật số Trái Đất thuộc Viện Khoa học Trung Quốc cho hay phát hiện này dựa trên việc so sánh các hình ảnh vệ tinh viễn thám về các vệt dầu loang trên mặt biển tại khu vực trước và sau khi máy bay của Malaysia bị mất tích.

    Viện trên đã phối hợp với nhiều đơn vị, trong đó có Trung tâm quốc gia về dự báo môi trường biển, nhằm xác định địa điểm mang tính giả thuyết xuất hiện dầu máy bay bằng việc phân tích các yếu tố như tốc độ dòng hải lưu và lịch trình bay của chuyến bay mang số hiệu MH370 nhằm đánh giá liệu vết dầu loang này có liên quan tới máy bay hay không. 

  • Một phụ nữ trẻ người Úc hôm 11/3 nói rằng cô từng được phi công lái chiếc máy bay mất tích mời vào chơi trong buồng lái suốt cả chuyến bay vào năm 2011. Jonti Roos, đang sống ở Melbourne (Úc), nói rằng, cách đây 3 năm, sau kỳ nghỉ 2 tuần ở Thái Lan, cô và cô bạn gái tên là Jaan Maree đang đợi lên chuyến bay từ Phuket (Thái Lan) tới Kuala Lumpur thì hai phi công kéo họ ra khỏi hàng và hỏi xem họ có muốn ngồi trong buồng lái không.

    Hai cô gái sau đó ngồi trong buồng lái trong suốt chuyến bay cùng phi công, ngay cả lúc máy bay cất cánh và hạ cánh, cho dù đây là điều bị hãng cấm. Một trong hai phi công đó là Fariq Abdul Hamid – một trong hai phi công của chuyến bay MH370 đang mất tích. (XEM CHI TIẾT)

  • “Có thể ai đó trên máy bay đã mua một gói bảo hiểm lớn để gia đình được hưởng hoặc có ai đó đang nợ nần chồng chất. Chúng tôi đang xem xét tỉ mỉ đoạn phim ghi lại tại sân bay Kuala Lumpur để nghiên cứu hành vi của mọi hành khách”, Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar nói với báo giới.

  • "Máy bay đổi hướng về phía tây và giảm độ cao sau khi bay qua thành phố Kota Baru. Sự thay đổi này khiến nó bay về phía eo biển Malacca", quan chức giấu tên nói với Reuters. Ông nắm được những kết quả mới nhất của cuộc điều tra vụ chuyến bay MH370 mất tích, theo Zing.
  • Kế hoạch tìm kiếm ngày 12/3: Xây dựng kế hoạch sử dụng 04 máy bay (01 CASA, 01 AN 26, 2 trực thăng Mi 171) bay tìm kiếm tại khu vực bên phải và 3 máy bay (1 DHC6 của Hải quân, 1 trực thăng Mi 171, 1 CASA) bay khu vực bên trái của đường bay L637 theo hướng Kualar Lumpur - Bắc Kinh. Khi thực hiện nhiệm vụ phải có lệnh của Bộ Quốc phòng.

    Sử dụng 8 tàu di chuyển về các vị trí phân công để kết hợp tìm kiếm và phối hợp nắm tình hình hoạt động của các lực lượng nước ngoài.

Chuyến bay gặp nạn mang số hiệu MAS370, hành trình từ Kuala Lumpur Malaysia đi Bắc Kinh - Trung Quốc.  Trên máy bay có 227 hành khách (trong đó có 2 trẻ em) cùng 12 thành viên phi hành đoàn.

Vị trí máy bay mất liên lạc cách biên giới vùng trời Việt Nam (FIR) khoảng 18km, với hơn 1 phút bay, cách Cà Mau khoảng 320km.

Lịch trình của chuyến bay MH370:

- 00:21 (16:21 GMT): Chuyến bay MH370 cất cánh từ sân bay Quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) đi Bắc Kinh (Trung Quốc)

- 01:21 (17:21 GMT): Chuyến bay đã mất liên lạc trước khi vào vùng FIR (vùng thông báo bay) của TP.HCM (Việt Nam)

- 02:40 (06:40 GMT): Chuyến bay mất liên lạc với kiểm soát không lưu

- 06:30 (10:30 GMT): Dự kiến chuyến bay phải được dự kiến hạ cánh tại Bắc Kinh (Trung Quốc)

- 07:54 (11:54 GMT): Hãng hàng không Malaysia đã ra thông báo máy bay của hãng đã không hạ cánh theo lịch trình và tuyên bố mất tích.

> XEM TƯỜNG THUẬT NGÀY 11/3 TẠI ĐÂY

> XEM TƯỜNG THUẬT NGÀY 10/3 TẠI ĐÂY

> XEM TƯỜNG THUẬT NGÀY 9/3 TẠI ĐÂY

> XEM TƯỜNG THUẬT NGÀY 8/3 TẠI ĐÂY