1001 thắc mắc: Ong vò vẽ kinh khủng ra sao, làm thế nào để nhận biết chúng?

Ong vò vẽ bị thu hút bởi mùi mồ hôi của người
Ong vò vẽ bị thu hút bởi mùi mồ hôi của người
TPO - Ong vò vẽ là thành viên lớn nhất và hung hãn nhất trong họ ong bắp cày. Nó có độc tính cao và có thể gây chết người. Vậy, làm cách nào để có thể nhận diện và tránh nguy hiểm từ ong vò vẽ?

Ong vò vẽ trưởng thành có kích thước đạt đến 5,5cm. Nhiều loài côn trùng bị nhầm với ong vò vẽ, trên thế giới chỉ có khoảng 20 loài ong vò vẽ được xếp theo tính hung hãn và nọc độc.

Ong võ vẽ có vòng eo thon ở giữa ngực và bụng, màu nâu vàng hoặc nâu trắng. Tuy nhiên đặc điểm quan trọng nhất vẫn là nhận biết "eo" của ong.

Ngòi của ong vò vẽ khác với ong mật, nó không có ngạnh, nhờ đó chúng có thể đốt nhiều lần mà không bị mất ngòi. Thức ăn chủ yếu của ong vò vẽ là các loài côn trùng khác và sâu bướm.
Ong vò vẽ thường làm tổ nơi lộ thiên, trên cành cây hay bụi cây, có khi làm tổ trong mái nhà. Tổ của nó hình bầu dục, màu xám. Tổ ong là nơi nuôi dưỡng trứng nên chúng rất quyết liệt trong việc bảo vệ tổ và trứng.

Thông thường tổ ong vò vẽ xuất hiện nhiều vào mùa thu, lá cây rụng và lộ ra tổ. Thời điểm này hầu hết ong vò vẽ đã chết hoặc đang chết đi, chỉ còn lại ong chúa ngủ đông và sống qua mùa đông.

1001 thắc mắc: Ong vò vẽ kinh khủng ra sao, làm thế nào để nhận biết chúng? ảnh 1 Một tổ ong vò vẽ có thể chứa đến 700 con

Một tổ ong vò vẽ có thể chứa đến 700 con, thậm chí đến hàng nghìn con nhưng cực hiếm.
Ong vò vẽ bị thu hút bởi mùi mồ hôi của người và khi thấy người chạy. Vì vậy, nếu bạn bỏ chạy, chúng sẽ đuổi theo bạn, và thường ong vò vẽ sẽ phát tín hiệu pheromone cho những con khác cùng đuổi theo.

Nếu có một con ong vò vẽ vo ve xung quanh, bạn hãy rời đi. Không xua, đập hoặc trêu tức nó bằng bất cứ cách nào. Nếu cảm thấy như bị tấn công, ong vò vẽ sẽ tấn công lại và báo cho đồng bọn trong tổ cùng bay ra tấn công.

Sau khi vào cơ thể, các chất trong nọc ong gây ra phản ứng dị ứng như phù nề, nổi mề đay. Nặng nhất là sốc phản vệ và có thể làm nạn nhân tử vong nhanh chóng sau 15 phút. Trong khi ong mật gần như không độc thì ong vò vẽ và ong đất (ong bắp cày), ong bầu chứa độc tố có thể gây chết người. Loài ong vò vẽ khi đốt người, nó có thể rút nọc kim đốt ra và đốt nhiều lần nên nguy hiểm hơn loài ong mật (Apidae) rất nhiều.

Loài ong sát thủ từ châu Phi

1001 thắc mắc: Ong vò vẽ kinh khủng ra sao, làm thế nào để nhận biết chúng? ảnh 2  

Loài ong được lai tạo giữa hai giống ong của châu Âu và châu Phi trong những năm 1950 ở Brazil đã lan rộng ra khắp Nam và Trung Mỹ. Loài ong hiếu chiến này hiện là mối nguy hiểm thường trực cho những người dân sống gần chúng.

Loài ong lớn nhất thế giới lộ diện sau gần 40 năm

1001 thắc mắc: Ong vò vẽ kinh khủng ra sao, làm thế nào để nhận biết chúng? ảnh 3  

Ong Wallace lớn bằng một một ngón tay cái của người trưởng thành vừa lộ diện tại Indonesia sau gần 40 năm. Kích thước của con vật có thể khiến nhiều người kinh sợ. Các nhà khoa học biết được rằng loài ong khổng lồ Wallace thường được tìm thấy ở rừng hạ và tại các tổ mối trong cây.

Ong thay nhau điều hòa nhiệt độ trong tổ

Ong nghệ sưởi ấm và làm lạnh tổ của chúng để đảm bảo rằng ấu trùng được ủ ở nhiệt độ phù hợp - giữa 28°C và 32°C. Khi nhiệt độ trở nên quá nóng, chúng dùng cánh để quạt mát. Còn khi quá lạnh, ong rung các cơ cánh để chuyển nhiệt xuống bụng - nơi tiếp xúc với lỗ chứa ấu trùng.

Các loài ong độc nhất Việt Nam

Thông thường thì các loài ở Việt Nam sẽ không quá độc. Nếu chỉ có 1 con đốt thì không thể gây tử vong. Tuy nhiên số  lượng nhiều thì câu chuyện hoàn toàn khác.

Ong đất
Ong đất là một loài ong khá đặc biết khi cúng không thể bay, chúng không có cánh, thường làm tổ dưới mặt đất và trong bụi rậm. Ong đất cắn chỉ gây đau đớn như một mũi kim nhỏ đâm vào da. Nếu bạn bị con ong này đốt, hãy bỏ ruột của nó và chà xát vào vùng bị bỏng, cơn đau sẽ không còn nữa. Tuy nhiên bạn hãy cẩn thận khi dẫm phải tổ ong đất vì nó sẽ rất nguy hiểm.

Ong vò vẽ
Đây là loài ong có độc tố cao nhất và nguy hiểm nhất ở Việt Nam. Loài ong này khá hiền và chỉ tấn công khi tổ của nó bị xâm phạm. Con ong khá thích làm tổ trên những mái nhà cao và trên những cây lớn. Nếu như bạn lỡ động phải tổ của nó, bạn không được bỏ chạy. Cả đàn ong sẽ tấn công bạn. Bạn nên cúi thấp người và che chắn đầu tay chân mình từ từ rút lui.
Khi tấn công, ong vò vẽ thường tấn công đối thủ rất dữ dội, chúng sẽ thực hiện chích cho đến khi hết nọc độc nên loài này nguy hiểm lắm đấy nhé.

Ong bầu (Ong bù)
Loài ong bầu này nọc rất nhẹ và dễ gặp tại bất kỳ vùng nông thông nào, loài ong này không còn xa lạ với người Việt Nam. Chúng là loài ong yếu nhất trong số những con ong độc.
Ong bù khi di chuyển thường để lại tiếng ồn nên được gọi là ong bù đấy. Khi tấn công kẻ thù, chất độc của chúng sẽ được cắm vào người bị đốt, và nếu không thể loại bỏ chất độc, chúng sẽ chết ngay lập tức. Loài này cũng gần như không bao giờ đốt người trừ  khi bị phá tổ. 

 Xử lý khi bị ong đốt. Clip nguồn vtc14.

MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.