1001 thắc mắc: Vì sao không gian vũ trụ tối đen dù có nhiều ngôi sao chiếu sáng?

TPO - Vũ trụ có rất nhiều ngôi sao chiếu sáng giống như Mặt trời, nhiều đến mức chúng ta gần như không thể đếm hết được. Vậy tại sao không gian vũ trụ lại tối đen?

Tại sao không gian vũ trụ lại tối đen

Mặt trời của chúng ta là một ngôi sao khổng lồ. Lượng ánh sáng mà nó phát ra là rất lớn. Vũ trụ có rất nhiều ngôi sao chiếu sáng giống như Mặt trời, nhiều đến mức chúng ta gần như không thể đếm hết được. Với nhiều ngôi sao như vậy đáng lẽ không gian vũ trụ phải được thắp sáng, đúng không? Chính xác!

Nhiều nghiên cứu cho thấy, không gian vũ trụ tối tăm và có màu đen là do vũ trụ của chúng ta đang giãn nở. Sự giãn nở này khiến ánh sáng khả kiến do các ngôi sao phát ra bị kéo giãn và đến một khoảng cách nhất định, chúng không thể quan sát được nữa.

Khi không phát hiện bất kỳ ánh sáng khả kiến nào chúng ta sẽ thấy không gian vũ trụ tối đen. Hơn nữa, ánh sáng có giới hạn tốc độ nhất định, trong khi vũ trụ lại vô cùng rộng lớn. Vì vậy, ánh sáng từ những ngôi sao xa xôi thậm chí không thể đến được mắt chúng ta. Do đó, không gian có màu tối đen.

Không trung có mùi gì?

Không gian trong vũ trụ chứa rất nhiều sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy là các hợp chất thuộc nhóm hydrocacbon thơm polycianic (polycianic aromatic hydrocacbon-PAH). Các phân tử hợp chất PAH dường như có mặt ở khắp nơi trong vũ trụ và có mùi vị đặc trưng.Louis Allamandola, giám đốc Viện Vật lý và hóa học thiên văn cho biết, những hợp chất này cũng nằm trong danh sách những chất xuất hiện sớm nhất trên Trái đất, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi PAH có trong than, dầu và thậm chí cả thực phẩm.

Mùi vị trong không trung là rất khác biệt so với trái đất. NASA đã nhờ đến sự trợ giúp của Steven Pearce, một nhà sản xuất nước hoa mô phỏng mùi của không trung để phục vụ cho việc huấn luyện những nhà du hành vũ trụ. Pearce cho biết, mùi trong không trung giống với mùi của thuốc súng.

Allamandola giải thích rằng, mùi trong Hệ Mặt trời của chúng ta đặc biệt cay vì nó chứa rất nhiều carbon và ít oxy, và ví von “cũng giống như chiếc xe hơi hoạt động trong trạng thái thiếu oxy, nó sẽ xuất hiện muội đen và mùi hôi. Các vì sao chứa nhiều oxy, tuy nhiên, nó có mùi vị tựa như mùi của chiếc vỉ nướng than.

Một khi bạn rời khỏi thiên hà của chúng ta, bạn có thể gặp được những mùi thú vị. Trong túi đen của vũ trụ, những đám mây phân tử chứa các hạt bụi nhỏ với mùi hôi, thoảng qua mùi vị ngọt ngào đi cùng với mùi hôi giống mùi trứng thối của lưu huỳnh”.

Hố trắng Vũ trụ là gì mà kỳ bí hơn cả Hố đen? (Clip nguồn youtube)

Vô tình phát hiện sao bay nhanh nhất dải Ngân hà - 6 triệu km/h

Các nhà thiên văn học vừa vô tình phát hiện lỗ đen siêu khối ở trung tâm dải Ngân hà phóng ra một ngôi sao với tốc độ 6 triệu km/h, tức mỗi giây nó bay được 1.676 km.

Thứ Sáu của bạn: Cự Giải bất an, Bọ Cạp bị xáo trộn

Theo Mật ngữ 12 chòm sao, hôm nay Cự Giải trở nên dễ căng thẳng và có một chút bất an trong khi Bọ Cạp có thể sẽ phải đón nhận những xáo trộn và thay đổi mà bạn không hề mong muốn.

Phát hiện loài cá có chân ở Cao Bằng

Ngày 14/11, trong khi đi lấy nước tại khe suối thuộc xóm Hoài Khao, xã Quang Thành, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, người dân địa phương phát hiện, bắt được một số con cá lạ.

Mặc bộ giáp ‘Người sắt’ nhảy khỏi trạm ISS, bạn sẽ ra sao?

Phần lớn người nhảy dù nhảy khỏi máy bay từ độ cao 3,8km. Nhưng hãy tưởng tượng bạn nhảy dù ở nơi cao hơn, ví dụ như Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Sư tử trèo cây định cướp miếng ăn của báo hoa mai nhưng bất thành

Sư tử vốn không giỏi trong việc leo trèo nhưng sau khi phát hiện con báo hoa mai với miếng mồi béo bở ở trên cây, sư tử liền thử vận may của mình.

Đại dương ra sao nếu ‘Quái vật biển khơi’ tuyệt chủng?

Cá mập xuất hiện cách đây hơn 420 triệu năm được coi là quái vật biển khơi gây ác mộng cho biết bao loài cá nhỏ và cả con người. Nhưng hệ sinh thái đại dương sẽ ra sao nếu không còn chúng?

Linh miêu một mình đối đầu với bốn con báo cheetah

Đoạn video được youtuber Vinit Bajpai ghi lại tại vườn quốc gia Seregeti, Tanzania. Trong đó, một con linh miêu đồng cỏ phải đối mặt với 4 con báo cheetah. Liệu linh miêu có thể thoát khỏi vòng vây này?

Thứ Tư của bạn: Cự Giải tiền đổ về tay, Song Ngư nhạy cảm quá mức

Theo Mật ngữ 12 chòm sao, hôm nay Cự Giải có thể sẽ có 1 khoản tiền lớn về tay, mà khả năng cao là không cầu tự có. Bạn không trong khi Song Ngư đang nhạy cảm quá mức.

Cùng chuyên mục