Việt Nam chế tạo thành công trực thăng không người lái

Trực thăng lên thẳng không người lái do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo thành công.
Trực thăng lên thẳng không người lái do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo thành công.
TPO - Máy bay không người lái động cơ xăng Dragonfly DF26 có thể lên xuống thẳng đứng nên không cần diện tích bãi đáp, có thể cất hạ cánh trên tàu thủy, có thời gian bay tới 180 phút và mang theo tải ích 4kg.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa công bố chế tạo thành công máy bay trực thăng không người lái với tên gọi Dragonfly DF26. Đây là hệ thống máy bay quan sát không người lái gọn nhẹ, hoạt động linh hoạt và kéo dài trên không  phục vụ cho nhu cầu quan sát, giám sát từ trên cao, lập bản đồ không ảnh, bản đồ và video hiện trạng đất, rừng nguồn nước, đánh giá sản lượng nông sản, tài nguyên rừng và những tính năng nghiên cứu khoa học khác.

Máy bay quan sát không người lái Dragonfly DF26 sử dụng công nghệ tiến tiến của thế giới, được thiết kế với các tính năng phù hợp với điều kiện Việt Nam gồm hệ thống đáp ứng các điều kiện khí hậu vùng nhiệt đới, hệ thống tự động chuyên nghiệp, thiết bị tải có ích và kênh thông tin cũng như điều khiển hiện đại của thế giới. Sản phẩm cũng được chế tạo hoàn toàn tại Việt Nam nên  dễ dàng cho công tác vận hành, bảo quản, sửa chữa.

Việt Nam chế tạo thành công trực thăng không người lái ảnh 1Máy bay DF26 có thể lên thẳng mà không cần bãi đáp, thời gian bay 180 phút, mang theo tải ích 4kg. 

Theo TS Hà Quý Quỳnh, Trưởng ban Ứng dụng và Triển khai Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, máy bay không người lái Dragonfly DF26 có thời gian bay tới 180 phút,  mang được các tải có ích dùng trong lĩnh vực quan sát, đo đạc  và nhiều tính năng mở rộng khác với trọng lượng tối đa 4 kg. Trên các loại tải có ích này đã được trang bị hệ thống chống rung lắc, tọa độ sẽ được truyền về trạm mặt đất (GCS) và lưu lại cũng như kết nối mạng thông tin mặt đất phục vụ cho thông tin thám không theo thời gian thực và các ứng dụng của người dùng.

Đặc biệt, Dragonfly-DF26 có thể lên xuống thẳng đứng nên không cần diện tích bãi đáp, có thể cất hạ cánh trên tàu thủy, khả năng bay treo (đứng tại chỗ) khi hoạt động trên không là. Gọn nhẹ nhưng DF26 có khả năng mang tải có ích đủ cho một số máy đo chuyên dụng trong các ứng dụng cần thiết, thời gian bay đủ lâu để thực hiện các nhiệm vụ chuyên nghiệp về thám không, bán kính hoạt động đủ rộng (đến 50km) để thực hiện các nhiệm vụ chuyên nghiệp (kể cả an ninh quốc phòng).

Ngoài ra, máy bay còn có tính năng tự động điều khiển cũng như bảo mật thông tin hiện đại và mang tính chuyên nghiệp cao, khả năng tích hợp các thiết bị chuyên dụng cho nhiệm vụ nghiên cứu đã được làm chủ và tiếp tục mở rộng.

Trước đó, từ 2010, Viện Vật lý Ứng dụng và Thiết bị khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam đã triển khai nghiên cứu, tiếp nhận chuyển giao công nghệ phát triển máy bay không người lái. Đến nay đã nghiên cứu chế tạo thành công nhiều mẫu máy bay không người lái như: Pelican VB-01 (2013); ORTUS (2016). Tiếp nối thành công công nghệ máy bay không người lái, năm 2019 Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học  chế tạo thành công máy bay không người lái lên thẳng, động cơ xăng.

Việt Nam chế tạo thành công trực thăng không người lái ảnh 2Sản phẩm được trưng bày và thu hút quan tâm của nhiều người tại Lễ Kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ. 

Theo đại diện của Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học, công nghệ máy bay không người lái đang phát triển rất nhanh. Làm chủ công nghệ lõi là mấu chốt để tiếp tục phát triển các thể loại cũng như tính năng mới của máy bay không người lái. Ứng dụng của máy bay không người lái, đặc biệt là trực thăng không người lái là rất lớn. Ứng dụng của UAV drone đang tăng lên mạnh mẽ, từ các mục đích quân sự cho đến nghiên cứu khoa học, điện ảnh - truyền hình, nông nghiệp, lâm nghiệp, thương mại, vận chuyển, giải trí.

Máy bay không người lái được chế tạo rất đa dạng về kích thước và công suất, động cơ, công nghệ từ rất nhỏ, trung bình đến lớn, từ cánh bằng, lên thẳng, công nghệ xăng, điện hoặc xăng lai điện, tự động, bán tự động…

Vị này cho biết, hiện nay bản trực thăng không người lái DF26 là sản phẩm thương mại (không phải dạng mẫu nghiên cứu). Với khả năng làm chủ công nghệ, Viện Vật lý ứng dụng và thiết bị khoa học, Viện Hàn lâm KHCNVN cung cấp các bản tùy biến (optional) của DF26 phù hợp với yêu cầu chuyên biệt của đơn vị sử dụng.

MỚI - NÓNG