Việt Nam chế tạo thành công trực thăng không người lái

TPO - Máy bay không người lái động cơ xăng Dragonfly DF26 có thể lên xuống thẳng đứng nên không cần diện tích bãi đáp, có thể cất hạ cánh trên tàu thủy, có thời gian bay tới 180 phút và mang theo tải ích 4kg.

Trực thăng lên thẳng không người lái do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo thành công.
Trực thăng lên thẳng không người lái do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo thành công.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa công bố chế tạo thành công máy bay trực thăng không người lái với tên gọi Dragonfly DF26. Đây là hệ thống máy bay quan sát không người lái gọn nhẹ, hoạt động linh hoạt và kéo dài trên không  phục vụ cho nhu cầu quan sát, giám sát từ trên cao, lập bản đồ không ảnh, bản đồ và video hiện trạng đất, rừng nguồn nước, đánh giá sản lượng nông sản, tài nguyên rừng và những tính năng nghiên cứu khoa học khác.

Máy bay quan sát không người lái Dragonfly DF26 sử dụng công nghệ tiến tiến của thế giới, được thiết kế với các tính năng phù hợp với điều kiện Việt Nam gồm hệ thống đáp ứng các điều kiện khí hậu vùng nhiệt đới, hệ thống tự động chuyên nghiệp, thiết bị tải có ích và kênh thông tin cũng như điều khiển hiện đại của thế giới. Sản phẩm cũng được chế tạo hoàn toàn tại Việt Nam nên  dễ dàng cho công tác vận hành, bảo quản, sửa chữa.

máy bay không người lái - ảnh 1Máy bay DF26 có thể lên thẳng mà không cần bãi đáp, thời gian bay 180 phút, mang theo tải ích 4kg. 

Theo TS Hà Quý Quỳnh, Trưởng ban Ứng dụng và Triển khai Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, máy bay không người lái Dragonfly DF26 có thời gian bay tới 180 phút,  mang được các tải có ích dùng trong lĩnh vực quan sát, đo đạc  và nhiều tính năng mở rộng khác với trọng lượng tối đa 4 kg. Trên các loại tải có ích này đã được trang bị hệ thống chống rung lắc, tọa độ sẽ được truyền về trạm mặt đất (GCS) và lưu lại cũng như kết nối mạng thông tin mặt đất phục vụ cho thông tin thám không theo thời gian thực và các ứng dụng của người dùng.

Đặc biệt, Dragonfly-DF26 có thể lên xuống thẳng đứng nên không cần diện tích bãi đáp, có thể cất hạ cánh trên tàu thủy, khả năng bay treo (đứng tại chỗ) khi hoạt động trên không là. Gọn nhẹ nhưng DF26 có khả năng mang tải có ích đủ cho một số máy đo chuyên dụng trong các ứng dụng cần thiết, thời gian bay đủ lâu để thực hiện các nhiệm vụ chuyên nghiệp về thám không, bán kính hoạt động đủ rộng (đến 50km) để thực hiện các nhiệm vụ chuyên nghiệp (kể cả an ninh quốc phòng).

Ngoài ra, máy bay còn có tính năng tự động điều khiển cũng như bảo mật thông tin hiện đại và mang tính chuyên nghiệp cao, khả năng tích hợp các thiết bị chuyên dụng cho nhiệm vụ nghiên cứu đã được làm chủ và tiếp tục mở rộng.

Trước đó, từ 2010, Viện Vật lý Ứng dụng và Thiết bị khoa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam đã triển khai nghiên cứu, tiếp nhận chuyển giao công nghệ phát triển máy bay không người lái. Đến nay đã nghiên cứu chế tạo thành công nhiều mẫu máy bay không người lái như: Pelican VB-01 (2013); ORTUS (2016). Tiếp nối thành công công nghệ máy bay không người lái, năm 2019 Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học  chế tạo thành công máy bay không người lái lên thẳng, động cơ xăng.

máy bay không người lái - ảnh 2Sản phẩm được trưng bày và thu hút quan tâm của nhiều người tại Lễ Kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ. 

Theo đại diện của Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học, công nghệ máy bay không người lái đang phát triển rất nhanh. Làm chủ công nghệ lõi là mấu chốt để tiếp tục phát triển các thể loại cũng như tính năng mới của máy bay không người lái. Ứng dụng của máy bay không người lái, đặc biệt là trực thăng không người lái là rất lớn. Ứng dụng của UAV drone đang tăng lên mạnh mẽ, từ các mục đích quân sự cho đến nghiên cứu khoa học, điện ảnh - truyền hình, nông nghiệp, lâm nghiệp, thương mại, vận chuyển, giải trí.

Máy bay không người lái được chế tạo rất đa dạng về kích thước và công suất, động cơ, công nghệ từ rất nhỏ, trung bình đến lớn, từ cánh bằng, lên thẳng, công nghệ xăng, điện hoặc xăng lai điện, tự động, bán tự động…

Vị này cho biết, hiện nay bản trực thăng không người lái DF26 là sản phẩm thương mại (không phải dạng mẫu nghiên cứu). Với khả năng làm chủ công nghệ, Viện Vật lý ứng dụng và thiết bị khoa học, Viện Hàn lâm KHCNVN cung cấp các bản tùy biến (optional) của DF26 phù hợp với yêu cầu chuyên biệt của đơn vị sử dụng.

Chiến thuật giúp sói Bắc Cực vây bắt con mồi thành công

Sói Bắc Cực là động vật có khả năng chịu rét tốt nhờ bộ lông dày. Khi mùa hè đến, chúng thường đi săn theo đàn với tỷ lệ thành công gần như tuyệt đối.

Tận mục quá trình lột xác của bọ cánh cứng khổng lồ

Cũng giống như loài bướm, bọ cánh cứng khổng lồ phải trải qua một quá trình gọi là biến thái nhưng thay vì tạo cho mình một chiếc kén, bọ tự lột xác bên trong lớp vỏ của mình.

1001 thắc mắc: Ong vò vẽ kinh khủng ra sao, làm thế nào để nhận biết chúng?

Ong vò vẽ là thành viên lớn nhất và hung hãn nhất trong họ ong bắp cày. Nó có độc tính cao và có thể gây chết người. Vậy, làm cách nào để có thể nhận diện và tránh nguy hiểm từ ong vò vẽ?

Ong bắp cày giết người trong nháy mắt, sao gọi chúng là ong diệt chủng?

Ong bắp cày khổng lồ thực sự là cơn ác mộng khủng khiếp đối với con người bởi khả năng giết người trong nháy mắt. Nổi tiếng với biệt danh "ong sát thủ" bởi nọc độc và sự hung dữ, loại này còn có một tập tính khiến giới khoa học gọi chúng là ong diệt chủng.

Cơn sóng thần được hình thành như thế nào?

Sóng thần là một trong những thảm họa tự nhiên nguy hiểm, cướp đi nhiều sinh mạng trên thế giới. Đoạn video sau đây sẽ tái hiện một cơn sóng thần được hình thành như thế nào?

Cụ rùa giao phối thật nhiều để cứu loài khỏi tuyệt chủng

Một cụ rùa 100 tuổi đã cứu loài của mình khỏi bị tuyệt chủng nhờ giao phối không biết mệt, CNN đưa tin ngày 13/1.

1001 thắc mắc: Sinh vật nào sống 'bất tử' trên Trái đất?

Sinh vật này gần như không thể bị hủy hoại, có thể sống sót thoải mái trong điều kiện khắc nghiệt nhất. Người ta cho rằng, bọ gấu nước chỉ thực sự chết khi Mặt trời nổ tung.

1001 thắc mắc: Sao không làm đường thẳng tắp lên đỉnh núi?

Những cung đường đồi núi quanh co, uốn lượn và có nhiều khu vực hạn chế tầm nhìn. Câu hỏi đặt ra là tại sao đường đồi núi thường cong ven theo sườn thay vì là một đường thẳng lên đỉnh, sao không làm đường thẳng tắp lên đỉnh núi?

Cùng chuyên mục

Xem thêm Khoa học

Mới - Nóng