Siết đầu vào - đầu ra đào tạo thạc sĩ

TP - Bộ GD&ĐT vừa ban hành dự thảo thông tư quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ. Dự thảo thông tư này sẽ siết chặt hơn các quy định về tuyển sinh và tổ chức đào tạo trình độ thạc sĩ.

Chất lượng đào tạo thạc sĩ  sẽ được siết chặt hơn. Ảnh: Diệp An
Chất lượng đào tạo thạc sĩ sẽ được siết chặt hơn. Ảnh: Diệp An

Không đào tạo thạc sĩ ở ngoài trụ sở, phân hiệu

Theo TS. Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ phải tuân thủ quy định về chuẩn chương trình đào tạo theo định hướng nghiên cứu hoặc ứng dụng. Thời gian đào tạo xác định trên cơ sở số lượng tín chỉ phải tích lũy cho từng chương trình và do hiệu trưởng, giám đốc cơ sở đào tạo quy định, kéo dài không quá 2 năm so với thời gian thiết kế của chương trình.

Căn cứ  Luật Giáo dục ĐH 2018, bên cạnh thi tuyển, cơ sở đào tạo được phép sử dụng phương thức xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Cụ thể, dự thảo quy chế quy định các cơ sở đào tạo xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp với điều kiện cụ thể của từng trường, từng ngành nhưng vẫn phải tuân thủ các tiêu chuẩn tối thiểu do nhà nước quy định để thực hiện trách nhiệm giải trình cũng như sự giám sát của các bên liên quan và toàn xã hội.

Cơ sở đào tạo căn cứ theo kết quả học tập ĐH, đề xuất nghiên cứu đối với chương trình thạc sĩ theo định hướng nghiên cứu. Các trường ban hành quy chế tổ chức xét tuyển cho phù hợp với trường và ngành đào tạo. Chẳng hạn như xét hồ sơ học tập, kinh nghiệm làm việc, bài luận về bản thân, thư giới thiệu của giảng viên hoặc người quản lý, đề xuất cho đề tài nghiên cứu đối với chương trình theo định hướng nghiên cứu…

Một trong những điểm mới được nhấn mạnh ở dự thảo Quy chế đào tạo thạc sĩ lần này là các cơ sở đào tạo không được phép tổ chức đào tạo thạc sĩ ngoài trụ sở chính hoặc phân hiệu của cơ sở đào tạo. Vì  quy định tại Luật giáo dục ĐH 2018 không cho phép liên kết đào tạo trình độ thạc sĩ ngoài cơ sở. Tuy nhiên dự thảo mới cho phép dạy trực tuyến nhưng không quá 30% khối lượng kiến thức của toàn bộ chương trình đào tạo (trong điều kiện học tập bình thường và trường phải cam kết bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến).

Chuyên trách thi  phải độc lập với tổ chức đào tạo

TS. Nguyễn Thu Thủy thông tin thêm, dự thảo cho phép đối tượng đầu vào là người học có bằng ĐH ở các ngành khác nhau với khối lượng học tập tích lũy khác nhau. Như vậy, để đáp ứng nhu cầu đào tạo của mọi đối tượng người học khác nhau, tổ chức đào tạo trình độ thạc sĩ có thể mềm dẻo về quy trình nhưng vẫn phải bảo đảm về chất lượng. Đó là một trong những ưu điểm của phương thức tổ chức đào tạo theo hệ thống tín chỉ.

Thủ trưởng cơ sở đào tạo giao một đơn vị chuyên trách trong cơ sở đào tạo thực hiện tổ chức thi, chấm thi, quản lý ngân hàng đề thi, quản lý đề thi kết thúc học phần... theo quy định, quy trình do cơ sở đào tạo xây dựng và ban hành. Để bảo đảm khách quan, công bằng, đơn vị chuyên trách này độc lập với các đơn vị tổ chức đào tạo. Đề thi phải xây dựng từ ngân hàng đề thi của cơ sở đào tạo, phù hợp với nội dung và bảo đảm mục tiêu học phần, chuẩn đầu ra đã xác định trong đề cương chi tiết.

Để hạn chế việc một giảng viên hướng dẫn luận văn thạc sĩ theo định hướng nghiên cứu tràn lan và không có công cụ kiểm soát chất lượng, dự thảo quy định: “Người có chức danh giáo sư được hướng dẫn tối đa 7 học viên; người có học vị tiến sĩ khoa học hoặc có học hàm phó giáo sư được hướng dẫn tối đa 5 học viên; người có học vị tiến sĩ từ 1 năm trở lên được hướng dẫn tối đa 3 học viên trong cùng thời gian, kể cả học viên của cơ sở đào tạo khác”.

Theo TS. Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, để tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong thực hiện tự chủ đào tạo trình độ thạc sĩ, dự thảo bổ sung quy định về công khai thông tin và trách nhiệm giải trình của cơ sở đào tạo cũng như quy định yêu cầu minh bạch tra cứu văn bằng để phục vụ công tác hậu kiểm.

 

Hàng nghìn sinh viên 'bắt đền' trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ

Gần 5 năm qua, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (ĐH KD&CN) đào tạo chui hàng nghìn sinh viên ngành Dược khi chưa đủ điều kiện tổ chức đào tạo liên thông. Nhiều ngày qua, hàng nghìn lượt sinh viên ngành Dược kéo nhau về trường này đòi giải quyết thỏa đáng khi Bộ GD&ĐT yêu cầu nhà trường dừng đào tạo.

TPHCM: Sức ép từ làn sóng nhập cư

Con gái đã được nhập học tại trường Tiểu học Quới Xuân (quận 12) nửa tháng nay song chị Trần Thị Thanh Thùy (25 tuổi, quê Hưng Yên) và một số phụ huynh ở khu vực lân cận phường Thới Xuân nhiều lúc vẫn không dám tin mình đã giải quyết xong vấn đề tưởng chừng vô vọng.

Xin từ chức, Hiệu trưởng ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn sẽ làm gì?

416 ứng viên được đề nghị xét duyệt, công nhận GS/PGS tại các hội đồng giáo sư ngành; Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội xin từ chức hay cả 4 thí sinh đều giành huy chương tại Olympic Tin học quốc tế 2020 là những tin giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Đánh nhau vì nghi 'nhìn đểu': 3 nữ học sinh bị đình chỉ học

Ông Nguyễn Văn Công, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, nhà trường đã quyết định đình chỉ học một tuần đối với 3 nữ sinh lớp 10 đánh nhau trước cổng trường.

Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội xin từ chức

Thông tin từ ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết vì lý do cá nhân, Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, GS.TS Phạm Quang Minh đã có đơn xin từ chức.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Giáo dục

Mới - Nóng