'Đuối' trước nhà đầu tư, Bộ GTVT xin lùi tiến độ dự án thu phí tự động

TPO - Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Chính phủ xin lùi tiến độ dự án thu phí tự động không dừng (ETC), do không kịp hoàn thành trước ngày 31/12/2019, theo lộ trình Thủ tướng giao trước đó. Dù được xem là hình thức góp phần minh bạch, giám sát hoạt động thu phí, tạo tiện lợi cho tài xế… nhưng cách làm của Bộ GTVT không được một số nhà đầu tư BOT đồng thuận, người dân chưa hưởng ứng, dẫn tới triển khai gặp nhiều vướng mắc.

Bộ GTVT chính thức phải xin lùi tiến độ thu phí tự động không dừng.
Bộ GTVT chính thức phải xin lùi tiến độ thu phí tự động không dừng.
Báo cáo gửi Chính phủ của Bộ GTVT, ký ngày 19/11, cho biết, tiến độ dự án giai đoạn 1 hiện còn 4 tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chưa được lắp đặt hệ thống thu phí, khó hoàn thành trong năm 2019.
Ngoài ra, tại các dự án BOT giao thông khác thuộc giai đoạn 1 đã triển khai nhưng vẫn gặp khó khăn về mức phí trích lại cho Công ty TNHH thu phí tự động VETC. Điều này dẫn tới doanh nghiệp đề xuất dừng triển khai dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc Nhà nước nhận lại dự án.
Với dự án giai đoạn 2, Tổng cục Đường bộ đã đấu thầu và ký hợp đồng với nhà đầu tư từ tháng 5/2019 với liên danh do Viettel đứng dầu. Tuy nhiên, tới nay, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thiện thành lập doanh nghiệp dự án theo quy định. Do vậy, dự án thu phí tự động giai đoạn 2 có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Ngoài ra, với 19 trạm thu phí trên quốc lộ và 2 tuyến cao tốc do 14 địa phương quản lý đến nay mới có 6 địa phương tham giao vào dự án thu phí tự động do Bộ GTVT thực hiện. Còn 8 địa phương đang nghiên cứu để triển khai thực hiện...
Trong công điện hồi tháng 7 vừa qua, Thủ tướng yêu cầu dừng hoạt động thu phí đối với các dự án có trạm thu phí không chuyển sang thu phí tự động. 

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng gia hạn thực hiện tại các trạm thu phí tự động giai đoạn 2 và các trạm thu phí tại giai đoạn 1 thuộc các tuyến cao tốc do VEC quản lý osang năm 2020, do chậm tiến độ bởi các nguyên nhân khách quan.
Đồng thời kiến nghị Thủ tướng sớm chấp nhận đề xuất của Bộ Quốc phòng về việc cho phép Viettel được thành lập doanh nghiệp dự án, làm cơ sở triển khai dự án thu phí tự động giai đoạn 2.
Dự án thu phí tự động giai đoạn 1 được Bộ GTVT ký hợp đồng BOO với Cty VETC, thực hiện lắp đặt và vận hành thu phí tự động tại 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (phải xong trong năm 2018) và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác được bổ sung vào dự án.
Đến nay mới lắp đặt vận hành 25 trong số 26 trạm trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh  qua Tây Nguyên, và 13 trạm trên các tuyến quốc lộ khác. 
Dự án thu phí tự động giai đoạn 2 thực hiện ở 33 trạm thu phí gồm: 10 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 23 trạm trạm trên các tuyến cao tốc, các quốc lộ khác. Doanh nghiệp trúng thầu là Liên danh do Viettel đứng đầu. Nhưng hiện chưa thành lập được doanh nghiệp dự án do vướng mắc quy định lập danh nghiệp của Viettel.

Tổng cục Đường bộ kiểm tra việc thu phí của VEC

Tổng cục Đường bộ đã kiểm tra đột xuất hoạt động thu phí của VECE, với sự tham gia của công an, sau những nghi vấn về doanh thu thu phí của dư luận.

VEC phải sửa quy định trái luật

Tổng cục Đường bộ vừa có văn bản yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải bổ sung, sửa đổi những quy định bất hợp lý, trái luật về từ chối phục vụ xe ô tô vào cao tốc.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu VEC sửa quy định cấm xe vào cao tốc

Tổng cục Đường bộ vừa có văn bản yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải bổ sung, sửa đổi những quy định bất hợp lý, trái luật về từ chối phục vụ xe ô tô vào cao tốc.

Vụ cấm 2 ô tô vào cao tốc: Lãnh đạo VEC nói chưa ký văn bản

Chiều 12/2, lãnh đạo Tổng Cty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, thông tin cấm vĩnh viễn 2 ô tô gây rối trên cao tốc TPHCM – Dầu Giây mới là đề xuất của VEC E, chưa có văn bản nào được ký chính thức phát đi.

VEC từ chối phục vụ 2 phương tiện trên cao tốc: Lạm quyền, trái luật

Liên quan đến việc VEC E cho biết sẽ từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện tham gia lưu thông trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, luật sư Nguyễn Tri Đức (Công ty luật 360) cho rằng việc từ chối phục vụ vĩnh viễn hai xe ô tô nói trên là hoàn toàn không có cơ sở và trái luật.


Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá